Đức: Chưa ai biết thủ phạm các vụ tấn công đường ống dòng chảy phương Bắc

23/05/2023, 12:20

Theo Giám đốc Cơ quan Tình báo Liên bang Đức, hiện không quốc gia nào trên thế giới có thể quy các vụ phá hoại dòng chảy phương Bắc cho bất kỳ ai cụ thể.

Theo hãng thông tấn TASS, Giám đốc Cơ quan Tình báo Liên bang Đức (BND) Bruno Kahl cho biết hiện không có cơ quan tình báo nào có thể nêu rõ tên những người tiến hành vụ phá hoại các đường ống Dòng chảy phương Bắc.

Ông Kahl nói: "Không quốc gia nào, không cơ quan tình báo nào trên thế giới hiện có thể quy việc này (các vụ phá hoại Dòng chảy phương Bắc) cho bất kỳ ai cụ thể. Có thể điều này sẽ thay đổi, có một số thành công đáng chú ý trong các cuộc điều tra."

Ông Kahl lưu ý rằng địa điểm xảy ra vụ phá hoại là dưới đáy biển, điều khiến công việc của các nhà điều tra trở nên khó khăn hơn nhiều. Ông Kahl cho hay các cuộc điều tra đang được tiến hành "theo các hướng khác nhau."

Đức: Chưa ai biết thủ phạm các vụ tấn công đường ống dòng chảy phương Bắc - 1

Vị trí rò rỉ khí đốt thuộc đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 dưới biển Baltic ngày 28/9/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hôm 21/5, tờ Suddeutsche Zeitung của Đức đưa tin ít nhất hai người Ukraine có thể đã tham gia vụ phá hoại các đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 và 2. Tuy nhiên, Văn phòng Công tố Liên bang Đức ngày 22/5 đã không đưa ra bình luận khi được hỏi về vấn đề trên.

Hồi tháng trước, hãng tin Bloomberg cho biết chính phủ liên bang Đức đang có kế hoạch mở một trạm khí đốt tự nhiên hoá lỏng (LNG) kết nối với cơ sở hạ tầng của đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Dòng chảy phương Bắc.

Các nguồn tin cho biết kế hoạch này đã được thảo luận kín giữa Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck và các quan chức khác hôm 20/4.

Tại cuộc thảo luận, Bộ trưởng Habeck cho biết một đường ống kết nối trạm LNG với đất liền sẽ được hoà vào cơ sở hạ tầng đường ống hiện có ở thành phố Lubmin "từ mùa Xuân năm 2024."

(Nguồn: Vietnamplus/TASS)

Bài liên quan
Thụy Điển dừng điều tra về vụ nổ đường ống Dòng chảy phương Bắc
Lực lượng chức năng Thụy Điển sẽ khép lại quá trình điều tra về vụ nổ ở đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 1 và 2.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất