Mỹ: Nhóm cực đoan thân Ukraine đứng sau vụ tấn công đường ống Nord Stream

08/03/2023, 07:20

Các quan chức Mỹ cho biết, thông tin tình báo mới chỉ ra rằng một nhóm thân Ukraine đứng sau vụ phá hoại đường ống dẫn khí đốt Nord Stream.

Tờ New York Times ngày 7/3 dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết họ có thông tin tình báo mới về vụ phá hoại đường ống dẫn khí đốt Nord Stream (Dòng chảy phương Bắc) từ Nga sang châu Âu chạy bên dưới biển Baltic vào tháng 9/2022.

Cũng theo thông tin này, một nhóm cực đoan thân Ukraine đứng sau vụ tấn công. Tuy nhiên phía Mỹ không tìm thấy sự liên quan của chính quyền Kiev đến vụ phá hoại.

New York Times cũng dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết không có bằng chứng nào cho thấy Tổng thống Volodymyr Zelensky hoặc các trợ lý hàng đầu của nhà lãnh đạo Ukraine có liên quan đến cuộc tấn công phá hoại nhằm vào đường ống Nord Stream.

Mỹ: Nhóm cực đoan thân Ukraine đứng sau vụ tấn công đường ống Nord Stream - 1

Bọt khí nổi lên biển Baltic sau khi đường ống dẫn khí đốt Nord Stream bị phá hoại vào tháng 9/2022. (Ảnh: Reuters)

Người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby trong một tuyên bố ngày 7/3 cho biết, Washington đang đợi kết quả cuộc điều tra về vụ phá hoại của Đức, Thụy Điển và Đan Mạch trước khi đưa ra một kết luận chính thức.

“Chúng tôi chỉ có thể đưa ra các hành động phù hợp tiếp theo khi có một kết quả chính từ các bên”, ông John Kirby nói.

Trả lời các câu hỏi của phóng viên về tuyên bố của Mỹ, ông Mykhailo Podolyak - Cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine nói với Reuters rằng, Kiev hoàn toàn không liên quan đến cuộc tấn công phá hoại Nord Stream và không có thông tin nào về vụ việc này.

Các theo tờ Times, nhóm cực đoan thân Ukraine thực hiện vụ tấn công phá hoại đường ống Nord Stream có thể là các công dân Ukraine và Nga. Tuy nhiên hiện vẫn chưa rõ ai đứng sau chỉ đạo và hỗ trợ tài chính cho nhóm này thực hiện vụ tấn công.

"Các quan chức Mỹ từ chối tiết lộ nội dung chi tiết của thông tin tình báo, cách thức thu thập thông tin hoặc bất kỳ chi tiết nào có đủ sức nặng để làm bằng chứng và chưa có một kết luận đủ vững chắc về vấn đề này", tờ Times cho biết thêm.

Theo Reuters, đây là lần đầu tiên Mỹ và các nước thành viên NATO gọi sự cố đường ống Nord Stream là hành động phá hoại.

Trước đó, Nga đã từng nhiều lần tuyên bố các nước phương Tây ủng hộ Ukraine đứng sau vụ tấn công phá họa Nord Stream, Moskva cũng kêu gọi Hội đồng bảo an Liên hợp quốc thực hiện một điều tra độc lập về vụ việc này.

Phó đại sứ Liên hợp quốc của Nga Dmitry Polyanskiy nói với Reuters rằng những tuyên bố của phía Mỹ đã chứng minh việc Moskva thúc đẩy Hội đồng bảo an thành lập một cuộc điều tra độc lập là "rất kịp thời" và họ sẽ tìm kiếm một cuộc bỏ phiếu về một dự thảo cho vấn đề này vào cuối tháng 3.

Trà Khánh(Nguồn: Reuters)

Bài liên quan
Phương Tây trì hoãn viện trợ cho Ukraine khiến Nga càng có lợi thế
VOVLIVE - Tình trạng thiếu hụt đạn dược của Ukraine vẫn tiếp diễn bất chấp việc các nhà lãnh đạo phương Tây ngày càng nhận thức rõ về cái giá của sự trì hoãn. Trong khi đó, các lực lượng của Moscow hiện đang phóng số lượng đạn pháo gấp 7 lần đối phương.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất