
Các điểm đến du lịch biển tấp nập khai trương, sẵn sàng đón khách
Mùa du lịch hè tại nước ta thường được lấy mốc bằng kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Tuy nhiên, sau “cú hích” nghỉ lễ, mùa du lịch hè thực sự bắt đầu vào thời điểm học sinh các địa phương bắt đầu nghỉ hè và kết thúc vào cuối tháng 8, khi học sinh khai giảng năm học mới. Vì vậy, ngay trước kỳ nghỉ lễ 30/4, hàng loạt các điểm đến du lịch biển đồng loạt tổ chức sự kiện khai mạc mùa du lịch để kích cầu, đón mùa du lịch hè.
Mỗi năm, các bãi biển ở phía Bắc như Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An… luôn là những điểm đến ưu tiên của người dân miền Bắc. Với thế mạnh về biển đảo, mùa hè năm nay, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ trở nên sôi động khi vào cuối tháng 3 vừa qua, Quảng Ninh chính thức khai trương các hành trình mới, tham quan, khám phá Vịnh Bái Tử Long. Đây là động thái tích cực, kịp thời tạo sức hút mới mẻ, mạnh mẽ cho du lịch Quảng Ninh.

Ghi nhận vào dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, tỉnh Quảng Ninh đã đón trên 1,1 triệu lượt khách du lịch, đạt 112% so cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách lưu trú đạt gần 500.000 lượt, khách quốc tế ước đạt 102.000 lượt với tổng thu du lịch khoảng 3.100 tỷ đồng, cao gấp 1,4 lần so với cùng kỳ năm 2024. Việc đưa thêm các sản phẩm du lịch mới trên vịnh Bái Tử Long sẽ là động lực để ngành du lịch Quảng Ninh thực hiện kỳ vọng đạt 55.000 tỷ đồng doanh thu trong năm 2025.
Trong suốt tháng 4 vừa qua, tại tỉnh Thanh Hóa, hàng loạt điểm đến du lịch đều tổ chức khai mạc lễ hội du lịch hè, thu hút du khách. Ngày 19/4, khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến; Ngày 26/4, Sầm Sơn khai mạc Lễ hội chào mừng mùa du lịch hè 2025; Công viên nước Sun World Sầm Sơn mở cửa trở lại từ 12/4, là điểm đến được yêu thích trong mùa hè này.
Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nghệ An, Trần Xuân Cường cho biết, trong mùa du lịch biển 2025, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi sự kiện quy mô lớn. Về lĩnh vực môi trường và văn hóa, địa phương sẽ tổ chức Lễ phát động vì môi trường biển xanh-sạch-đẹp, kết hợp với chương trình trình diễn xe đạp và áo dài hoa cúc biển. Trong lĩnh vực du lịch trải nghiệm, du khách có thể tham gia cuộc thi chèo thuyền thúng và tham quan Hội chợ giới thiệu sản phẩm du lịch và sản phẩm OCOP. Đáng chú ý, Liên hoan “Vũ điệu trẻ” toàn quốc sẽ là điểm nhấn văn hóa nghệ thuật của mùa du lịch này.

Thông tin từ các công ty lữ hành cho thấy, xu hướng du lịch hè năm 2025 chủ yếu vẫn là các địa điểm có biển như: Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Phan Thiết, Phú Quốc… Ông Phạm Văn Bảy, Phó Giám đốc Vietravel chi nhánh Hà Nội cho biết, du lịch mùa hè luôn chiếm tới 70% doanh thu năm của ngành du lịch.
Không hạ giá, nâng cao chất lượng để tăng sức cạnh tranh
Nhằm kích cầu du lịch nội địa trong mùa hè năm 2025, Chính phủ yêu cầu Bộ VHTTDL phối hợp với các cơ quan liên quan có phương án quản lý giá vé máy bay phù hợp thực tế. Từ ngày 15/5-15/8, Vietnam Airlines sẽ khai thác 33.000 chuyến bay nội địa với hơn 6,3 triệu ghế (tăng hơn 28%, tương đương gần 1,4 triệu ghế được bổ sung). Đáng chú ý, các chuyến bay sáng sớm và tối muộn tiếp tục được triển khai. Đây là một phần giải pháp bổ sung thêm lượng ghế phục vụ nhu cầu du lịch hè 2025.

Theo các chuyên gia du lịch, mặc dù các doanh nghiệp lữ hành đã có động thái giảm giá tour để thu hút khách, nhưng thực tế cho thấy, tour giá rẻ không hẳn là sự quan tâm hàng đầu của khách, mà người mua tour chủ yếu chú trọng đến chất lượng dịch vụ. Vì vậy các doanh nghiệp du lịch phải nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu và xu hướng của khách hàng…
“Các doanh nghiệp du lịch phải chấp nhận “hy sinh” một phần lợi ích để kích thích thị trường hấp dẫn hơn. Có như vậy, mới có sự tăng trưởng để bù lại chi phí cho các chương trình kích cầu du lịch”, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam nói.

Đồng tình với ý kiến này, Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội, ông Trương Quốc Hùng cho rằng, nhu cầu du lịch trong nước có thể được kích thích bằng cách tập trung vào những điểm đến đang thịnh hành, đồng thời phối hợp giữa công ty lữ hành với điểm du lịch, khách sạn, hãng hàng không xây dựng chương trình khuyến mại theo hướng giảm giá tour nhưng vẫn giữ nguyên chất lượng, hoặc nâng cao chất lượng dịch vụ nhưng không giảm giá. Bên cạnh đó, phải có chế tài xử lý nghiêm đối daonh nghiệp làm ăn gian dối”.
Nhiều doanh nghiệp lữ hành ở Hà Nội cũng đồng tình, cho rằng, trong cuộc đua về giá, du lịch nội địa đang chịu cạnh tranh gay gắt từ các điểm đến “hot” của Trung Quốc với mức giá thấp, điểm check-in đẹp và mới mẻ… Bởi vậy, nếu các doanh nghiệp du lịch nội địa hạ giá để thu hút khách thì sẽ chịu áp lực rất lớn. Nâng cao chất lương dịch vụ, đa dạng trải nghiệm cho du khách để kích cầu mới là biện pháp tốt để thu hút khách trong mùa du lịch hè năm nay.