Đột quỵ gia tăng trong và sau Tết Nguyên đán

Thúy Ngà/VOV1 | 20/02/2024, 21:37

Từ dịp nghỉ tết cho đến nay, Khoa Đột quỵ não, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tiếp nhận 70 bệnh nhân đột quỵ cấp cứu và chuyển tuyến đến điều trị với số lượng rất lớn.

Các bác sỹ khuyến cáo người dân, nhất là người trẻ tuổi có bệnh nền nên thực hiện lối sống lành mạnh và đặc biệt tuân thủ chế độ dùng thuốc khi điều trị bệnh nền như tăng huyết áp không chỉ trong dịp tết nguyên đán mà tất cả các dịp lễ hội khác, để tránh hậu quả khôn lường do đột quỵ não.

Theo BV Trung ương Quân đội 108, từ dịp nghỉ Tết đến nay, số bệnh nhân nhập viện cấp cứu là 70 bệnh nhân (ngày cao điểm nhất đã thu dung 15 bệnh nhân), trong đó có 28 bệnh nhân bệnh nhân cần can thiệp nội mạch cấp cứu và 05 bệnh nhân cần phẫu thuật giải áp kết hợp đặt dẫn lưu não thất mở cấp cứu.

Tại Bệnh viện TW Quân đội 108, Khoa Đột quỵ não đã phối hợp cùng nhóm đột quỵ - mạch máu não tổ chức cấp cứu và điều trị bệnh nhân đột quỵ, trong đó đa số là cấp cứu tối khẩn cấp và bệnh nhân nặng chuyển tuyến từ các bệnh viện tuyến dưới ở khu vực miền Bắc.

TS.BS Nguyễn Văn Tuyến – Trưởng khoa Đột quỵ não – Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, những dịp lễ tết thường số lượng bệnh nhân đến cấp cứu đột quỵ rất đông do tuyến dưới chuyển tuyến nhiều hơn, tuy nhiên chưa năm nào tăng đột biến như năm nay, tình trạng quá tải xảy ra ngay từ những ngày đầu tết Nguyên đán. Khí hậu thay đổi thất thường là một trong những nguyên nhân gây ra đột quỵ, một số bệnh nhân dừng không uống thuốc điều trị huyết áp (đặc biệt là bệnh nhân trẻ) hoặc không tuân thủ các thuốc điều trị huyết áp như ngày thường.

TS Nguyễn Văn Tuyến cũng khuyến cáo, những ca cấp cứu đột quỵ tăng đột biến kể trên là con số khuyến cáo đến người dân nói chung, kể cả người trẻ tuổi có bệnh nền nên thực hiện lối sống lành mạnh và đặc biệt tuân thủ chế độ dùng thuốc khi điều trị bệnh nền như tăng huyết áp, tim mạch nhằm tránh các tai biến nghiêm trọng đến từ đột quỵ não.

Bài liên quan
4 loại đậu tốt cho sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ đột quỵ
Đậu là nguồn cung cấp protein và chất xơ tuyệt vời, một trong những thực phẩm tốt cho tim mạch nhất mà bạn có thể thêm vào bữa ăn của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất