Chuyên gia: Trong năm nay, giá chung cư có thể tăng tiếp 10%

27/03/2024, 14:57

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, dự báo, phân khúc chung cư còn dư địa tăng khoảng 10% trong năm nay.

Tại Hội thảo "Nhận diện điểm sáng kinh doanh và đầu tư năm 2024", bà Dung phân tích về nguyên nhân giá chung cư ở Hà Nội từ đầu năm đến nay liên tục tăng cao.

Theo bà Dung, trong thời gian dài, thị trường chung cư ở Việt Nam nói chung và ở Hà Nội nói riêng bị thiếu nguồn cung, đặc biệt nguồn cung dành cho nhu cầu ở thực (bình dân, trung cấp, tiệm cận giữa trung cấp và cao cấp).

Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng dân số, đô thị hóa cao khi lượng người về Hà Nội học và làm việc gia tăng. Riêng năm 2023, tổng nguồn cung chào bán mới tại thị trường Hà Nội chỉ khoảng 10.000 căn, bằng 1/4 so với thời điểm bình thường.

Trong thời gian dài, thị trường chung cư ở Việt Nam nói chung và ở Hà Nội nói riêng bị thiếu nguồn cung. (Ảnh minh họa: Minh Đức)

Trong thời gian dài, thị trường chung cư ở Việt Nam nói chung và ở Hà Nội nói riêng bị thiếu nguồn cung. (Ảnh minh họa: Minh Đức)

Bên cạnh đó, lãi suất tiết kiệm xuống "đáy", khiến dòng tiền dịch chuyển sang bất động sản, đặc biệt phân khúc chung cư.

Dự đoán về giá chung cư thời gian tới, bà Dung cho rằng, năm nay, chung cư còn dư địa tăng khoảng 10% và chỉ quay đầu giảm khi giá vượt ngưỡng chịu đựng của người mua.

Đưa ra lời khuyên về việc bỏ tiền vào đâu, bà Dung cho rằng, nhà ở vẫn là sản phẩm hút nhà đầu tư cá nhân. Trong 4 phân khúc bình dân, trung cấp, cao cấp, hạng sang thì phân khúc trung, tiệm cận trung cao cấp được nhiều quan tâm nhất, có thể là điểm sáng của thị trường năm nay và những năm tới.

Cũng theo bà Dung, đầu tư vào phân khúc nhà ở trung cấp, nhà đầu tư có thể tìm được mức giá hợp lý. Hiện giá phân khúc này tại thị trường TP.HCM đang cao hơn khoảng 30% so với thị trường Hà Nội.

"Nếu giai đoạn 2018 - 2019, nhiều nhà đầu tư từ miền Bắc chuyển vào miền Nam thì hiện tại họ đang quay lại miền Bắc, tạo nên nhiều dư địa. Xu hướng này sẽ tồn tại ít nhất trong 1-2 năm tới", bà Dung dự báo.

Nhận định về thị trường bất động sản trong thời gian tới, TS Cấn Văn Lực cũng cho rằng, tuy cần thời gian nhưng thị trường bất động sản sẽ phục hồi nhanh và phục hồi tốt hơn so với một số nước do Việt Nam không dư cung.

Để đà phục hồi đạt hiệu quả, TS Cấn Văn Lực cho rằng cần quyết liệt cải thiện môi trường kinh doanh về vướng mắc vốn, đất đai. Đặc biệt, bất động sản nên giảm giá chứ không phải tăng giá như thời gian gần đây.

Đại diện doanh nghiệp, ông Bùi Quang Anh Vũ, Tổng Giám đốc CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt cũng lạc quan cho rằng, với chu kỳ mới của nền kinh tế, bất động sản vẫn là kênh đầu tư tốt. Tuy nhiên, thị trường cần sự quản lý, định hướng bền vững để mang đến lợi ích cho nhiều người.

Thời gian gần đây, mặt bằng giá mới ở tất cả phân khúc chung cư, từ bình dân, trung cấp đến cao cấp đã và đang được thiết lập lại theo chiều hướng tăng mạnh.

Theo báo cáo mới nhất của Công ty PropertyGuru Việt Nam về thị trường bất động sản tháng 2/2024, tại Hà Nội, giá chung cư cao cấp (trên 50 triệu đồng/m2) và trung cấp (30-50 triệu đồng/m2) tiếp tục tăng, lần lượt khoảng 4% và 3% so với tháng 1.

Còn theo dữ liệu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, giá bán sơ cấp căn hộ trung bình trên cả nước đang ở mức cao khi các sản phẩm được tung ra thị trường đều có giá trên 40 triệu đồng/m2. Thị trường vắng bóng hoàn toàn các dự án bình dân, giá rẻ có mức giá dưới 30 triệu đồng/m2.

Chuyên gia Nguyễn Quốc Anh cho rằng, tốc độ đô thị hóa của Hà Nội đang là khoảng 51%, đồng nghĩa mỗi năm Hà Nội cần khoảng 70.000 căn hộ để giải bài toán nhà ở cho người lao động. Nhưng thực tế, nguồn cung đổ ra thị trường quá khiêm tốn so với nguồn cầu. Ông Quốc Anh dự đoán, trong năm nay, giá căn hộ chung cư còn tiếp tục tăng.

Châu Anh

Bài liên quan
Loạt 'ông lớn' bất động sản đáo hạn nghìn tỷ trái phiếu năm nay
Theo Bộ Tài chính, trong năm 2024 có 92 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn, tổng nợ vay đáo hạn hơn 99.500 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất