Căng thẳng leo thang, NATO tăng cường giám sát biển Đen

27/07/2023, 07:29

Hôm 26/7, NATO cho biết liên minh quân sự này đang tăng cường giám sát khu vực biển Đen trong bối cảnh căng thẳng với Nga leo thang.

Thông báo này được đưa ra sau cuộc họp của Hội đồng NATO - Ukraine - cơ quan được thành lập hồi đầu tháng này để điều phối hợp tác giữa liên minh quân sự phương Tây và Kiev.

"Các thành viên NATO và Ukraine lên án mạnh mẽ quyết định của Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc ở biển Đen và những nỗ lực có chủ ý của Moskva nhằm ngăn chặn hoạt động xuất khẩu nông sản của Ukraine", tuyên bố của NATO cho hay.

Hình ảnh chiến hạm của NATO trên biển Đen. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Hình ảnh chiến hạm của NATO trên biển Đen. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

"NATO và các đồng minh đang tăng cường giám sát và trinh sát ở khu vực biển Đen, bao gồm cả máy bay tuần tra biển và máy bay không người lái", tuyên bố NATO cho biết thêm.

Nga rút khỏi thỏa thuận cho phép vận chuyển ngũ cốc Ukraine an toàn ở biển Đen vào ngày 17/7, với lý do phương Tây không giữ bất kỳ lời hứa nào với Nga theo thỏa thuận, bao gồm cả việc cho phép tái xuất khẩu ngũ cốc và phân bón từ nước này.

Sau khi rút khỏi thoả thuận này, Nga phát đi thông báo đối với tàu hướng tới các cảng của Ukraine. Theo đó, một số khu vực trong vùng biển quốc tế “tạm thời không an toàn”. Quân đội Nga tuyên bố những tàu cố gắng tiếp cận cảng của Ukraine có thể bị coi là “tham gia xung đột Ukraine".

Đáp trả, Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố, từ đêm 21/7, Ukraine coi tất cả tàu đi tới các cảng ở biển Đen của Nga là đang chở hàng tiếp tế quân sự, đồng thời cảnh báo các tàu này có thể chịu chung số phận với một chiến hạm Nga được cho là đã bị lực lượng Kiev đánh chìm trước đó.

Bộ Quốc phòng Ukraine cáo buộc Moskva biến biển Đen thành “khu vực nguy hiểm”, cam kết trả đũa bằng vũ lực đối với bất kỳ tàu nào trong khu vực, kể cả tàu dân sự.

Bộ Quốc phòng Ukraine cũng nhắc đến “số phận của tàu tuần dương Moskva” để chứng tỏ rằng Ukraine có các phương tiện chống hạm cần thiết. Tàu Moskva từng là kỳ hạm của Hạm đội biển Đen trước khi bị đắm vào tháng 4/2022.

Kông Anh(Nguồn: Reuters)

Bài liên quan
Ông Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga
Lễ nhậm chức có sự tham dự của hàng chục chức sắc và các vị khách quý được tổ chức tại Cung điện Grand Kremlin.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hùng tráng Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã diễn ra hùng tráng, trang trọng vào sáng nay (7/5) tại Sân vận động tỉnh Điện Biên (phường Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ).
  • Lo lãi suất tăng, người mua nhà vội vã xuống tiền
    Đã có ngân hàng tăng lãi suất cho vay mua nhà ngay khi hết quý đầu năm, người có nhu cầu mua nhà để ở đang mạnh tay xuống tiền khi giá khó hạ thêm.
  • Ngày vui nhất sau 70 năm của đồng bào Tây Bắc
    Dù trời đổ mưa lớn trong sáng ngày kỷ niệm nhưng không cản nổi không khí ngày hội lớn trên các con phố của thành phố Điện Biên Phủ, đồng bào khắp vùng Tây Bắc đã về đây, cùng cờ hoa đón mừng đoàn quân diễu binh, diễu hành.
  • Hải quân Nhân dân Việt Nam - 69 năm một lòng giữ biển
    VOVLIVE - 69 năm một lòng giữ biển, Hải quân Nhân dân Việt Nam đã và đang lập nên nhiều chiến công xuất sắc, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, đồng thời trở thành Quân chủng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, với đầy đủ các thành phần lực lượng, có khả năng sẵn sàng chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc trong tình hình mới.
Mới nhất