Hải quân nhân dân Việt Nam được thành lập ngày 7/5/1955 theo Nghị định số 284/NĐ-A của Bộ Quốc phòng, tiền thân là Cục Phòng thủ bờ bể, với nền móng đầu tiên là 141 cán bộ, chiến sĩ và hai thủy đội Sông Lô và Bạch Đằng, sau này phát triển thành lực lượng tàu chiến đấu quy mô, được xây dựng theo hướng chính quy, hiện đại.

untitled-1(1).jpg

Được ra đời với nhiệm vụ là "cơ quan giúp Bộ Tổng tư lệnh chỉ đạo các lực lượng phòng thủ bờ bể, tổ chức đào tạo cán bộ, nhân viên thủy thủ; sản xuất, sửa chữa dụng cụ, phương tiện về thủy quân; xây dựng các thủy đội để bàn giao cho các khu và liên khu làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh trên các vùng sông, biển", Quân chủng Hải quân trong hành trình 69 năm luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ và xây dựng Tổ quốc, lập nên nhiều thành tích, chiến công xuất sắc, khẳng định sức mạnh của Hải quân nhân dân Việt Nam.

anh-1.jpg
Các cán bộ, chiến sĩ Hải quân bảo quản vũ khí (bên trái)  và kiểm tra chất lượng vũ khí sau khi bảo quản, bảo dưỡng (bên phải).
title-1(1).jpg

Chưa đầy 10 năm thành lập, Quân chủng Hải quân đã lập công chiến thắng trận đầu vào ngày 2 và ngày 5 tháng 8/1964 khi anh dũng đánh đuổi tàu khu trục Maddox của đế quốc Mỹ xâm phạm vùng biển miền Bắc, bắn rơi 1 máy bay; hiệp đồng chiến đấu với lực lượng Phòng không và quân, dân các địa phương ven biển miền Bắc, bắn rơi 8 máy bay, bắn hỏng nhiều chiếc khác, bắt sống giặc lái. Chiến thắng này đã viết tiếp truyền thống “bách chiến, bách thắng”, đã ra quân là đánh thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam.

12

Trong hành trình vĩ đại của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Cùng với quân dân cả nước, Hải quân nhân dân Việt Nam đã nêu cao ý chí quyết tâm “Đánh địch mà đi, mở luồng mà tiến”, làm nòng cốt phối hợp, hiệp đồng với các lực lượng vũ trang đánh bại kế hoạch phong tỏa sông biển miền Bắc của đế quốc Mỹ bằng thủy lôi và bom từ trường. Hải quân đã mở tuyến, thông luồng, nối lại tuyến vận tải đường biển chi viện miền Nam; dũng cảm, táo bạo, kịp thời tiến công giải phóng và làm chủ quần đảo Trường Sa… góp phần cùng quân và dân làm nên chiến thắng giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

title-2(1).jpg

Được Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân quan tâm, đầu tư xây dựng. Năm 2014, Hải quân đã có đủ 5 thành phần lực lượng chiến đấu là: Tàu mặt nước, Tàu ngầm, Không quân Hải quân, Pháo binh-Tên lửa bờ, Hải quân đánh bộ-Đặc công Hải quân và các lực lượng bảo đảm hậu cần, kỹ thuật, nghiên cứu khoa học kỹ thuật quân sự Hải quân.

Ngoài ra còn đào tạo trình độ chuyên môn kỹ thuật hải quân từ sơ cấp đến đại học và trên đại học, các cơ sở giáo dục được trang bị thiết bị dạy học hiện đại, giáo trình giảng dạy tiên tiến. Các nhà máy, xí nghiệp tiếp tục được củng cố, nâng cấp và xây dựng. Các cơ sở sản xuất, làm kinh tế quốc phòng được cung cấp những thiết bị công nghệ mới hiện đại, nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh và cạnh tranh để không ngừng phát triển, vừa phục vụ nhiệm vụ quốc phòng vừa làm kinh tế.

12

Bám sát các nghị quyết lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Quân ủy Trung ương, Quân chủng Hải quân chủ động tham mưu kịp thời cho Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng về xử lý, giải quyết những vấn đề liên quan đến tình hình trên biển, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo và xây dựng Hải quân tiến lên hiện đại; thường xuyên duy trì các hoạt động quản lý, nâng cao khả năng bảo vệ, giữ vững chủ quyền biển đảo, thềm lục địa; tăng cường củng cố nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng nhân dân trên các vùng biển đảo; tích cực tổ chức các hoạt động tuyên truyền về biển đảo, huy động nguồn lực cho nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền và xây dựng lực lượng hải quân vững mạnh.

Trải qua 69 năm xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ trong Quân chủng Hải Quân đã dùng mồ hôi, công sức và cả máu xương của mình để nối tiếp nhau xây đắp và tô thắm truyền thống vẻ vang “Chiến đấu anh dũng; mưu trí, sáng tạo; làm chủ vùng biển; quyết chiến, quyết thắng”. Hải quân nhân dân Việt Nam đã lập nhiều thành tích, chiến công xuất sắc và đặc biệt xuất sắc, có những chiến công như huyền thoại góp phần vào sự nghiệp chống Mỹ cứu nước và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Trong giai đoạn hiện nay, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc cũng liên tục đặt ra những yêu cầu cao hơn. Phát huy truyền thống 69 năm xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành, tập thể cán bộ, chiến sĩ Quân chủng Hải quân nguyện ra sức xây dựng Quân chủng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, luôn sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống, góp phần ngăn ngừa đẩy lùi nguy cơ chiến tranh, xung đột để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng, bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa.

(Tư liệu ảnh và nội dung do Quân chủng Hải quân Việt Nam cung cấp.)

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nghe
1x
1.5x
2x
  • vov1
  • VOV GIAO THONG HA NOI
  • VOV GIAO THONG HCM
  • vov2
  • vov3
  • vov4
  • vov5
  • vov6
  • vovtv
  • vtc1
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng phát động phong trào đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người
Sáng nay 19/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động phong trào “Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người – Cho đi là còn mãi”. Cùng dự có lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan, địa phương.
Mới nhất