Gặp cô gái 9X xinh xắn phát biểu tại lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

07/05/2024, 21:37

Sinh ra trong gia đình truyền thống cách mạng, ông ngoại là chiến sĩ Điện Biên, Quỳnh Anh được sống trong những giờ phút lịch sử cách đây 70 năm qua lời kể của ông.

Tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ sáng 7/5, bạn trẻ Vũ Quỳnh Anh (SN 1995) với giọng nói truyền cảm, dõng dạc đã có bài phát biểu xúc động về những suy nghĩ, cảm tưởng của thế hệ trẻ nhân sự kiện trọng đại của đất nước.

Vũ Quỳnh Anh đại diện cho thế hệ trẻ Việt Nam phát biểu tại Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. (Ảnh: Chụp màn hình)
Vũ Quỳnh Anh đại diện cho thế hệ trẻ Việt Nam phát biểu tại Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. (Ảnh: Chụp màn hình)

Chia sẻ với VTC News, Quỳnh Anh cho biết, cô vẫn chưa hết xúc động, hồi hộp xen lẫn tự hào sau khi được đại diện thế hệ trẻ phát biểu tại buổi lễ.

"Đây là nhiệm vụ quan trọng, tôi dành nhiều thời gian nghiên cứu viết bài, sửa bài để bài phát biểu thể hiện được tình cảm của một người con Điện Biên. Bên cạnh đó, cần thể hiện được tình cảm, sự trân trọng lịch sử và khát vọng cống hiến của thế hệ trẻ hoà chung khát vọng của cả dân tộc, góp phần xây dựng đất nước ta ngày càng phát triển, phồn vinh, hạnh phúc", cô gái 9X nói.

Quỳnh Anh chia sẻ, luôn tự hào khi được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Điện Biên anh hùng gắn với chiến thắng lịch sử "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".

Niềm tự hào, tình yêu quê hương, lòng biết ơn với sự hy sinh của thế hệ cha anh còn được Quỳnh Anh hun đúc qua những bài giảng khi còn ngồi trên ghế nhà trường hay những lần được thăm các di tích gắn liền với Chiến dịch Điện Biên Phủ.

"Tình yêu và niềm tự hào đó càng nhân lên gấp bội vào những ngày tháng 5 lịch sử. Đặc biệt, dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ với rất nhiều hoạt động được tổ chức hướng về Điện Biên và chương trình kỷ niệm quy mô lớn với lễ diễu binh, diễu hành được đông đảo người dân cả nước và cả bạn bè quốc tế quan tâm", Quỳnh Anh nói.

Theo Vũ Quỳnh Anh, cô may mắn được sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng, ông nội từng tham gia hoạt động du kích trong kháng chiến chống thực dân Pháp, bà nội từng nuôi giấu cán bộ cách mạng, ông ngoại là chiến sĩ Điện Biên và bà ngoại là dân công hỏa tuyến công trường Nậm Rốn phục vụ Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Ông ngoại của Quỳnh Anh năm nay đã 94 tuổi nhưng vẫn còn nhớ rõ những ký ức về "56 ngày đêm, khoét núi ngủ hầm; mưa dầm cơm vắt; máu trộn bùn non; gan không núng, chí không mòn".

Câu chuyện về những ngày tháng chiến đấu gian khổ, ác liệt, về tình đồng đội đồng chí và tinh thần chiến đấu can trường, quả cảm… của ông ngoại giúp Quỳnh An hiểu và trân trọng những tấm gương chiến đấu dũng cảm, hy sinh anh dũng trên chiến trường.

"Đó là kỷ niệm những ngày mưa liên tục, ông và đồng đội chỉ ăn gạo rang, uống nước, dựa lưng vào nhau lấy hơi ấm, dưới hào là bùn non, là nước, thậm chí cả máu trộn lẫn, nhưng tinh thần của ông và những đồng đội không hề nao núng. Tôi như được sống trong những giờ phút lịch sử cách đây 70 năm qua lời kể của ông", Quỳnh Anh nói.

Vũ Quỳnh Anh (ngoài cùng bên phải) cùng ông ngoại (thứ hai từ phải sang) tại buổi tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. (Ảnh: NVCC)
Vũ Quỳnh Anh (ngoài cùng bên phải) cùng ông ngoại (thứ hai từ phải sang) tại buổi tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. (Ảnh: NVCC)

Cô gái 29 tuổi khẳng định, truyền thống gia đình và những câu chuyện về Chiến thắng Điện Biên Phủ đã gieo mầm trong cô niềm tin yêu, thôi thúc cổ vũ cô lớn lên trong niềm tự hào và kiêu hãnh về mảnh đất mình sinh ra, lớn lên.

"Tôi tự hào khi sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng, là cháu gái của một chiến sĩ Điện Biên Phủ. Từ đó hun đúc, truyền động lực về ý chí, về trách nhiệm mà mình luôn mang theo và luôn khắc ghi trên con đường học tập, lập thân, lập nghiệp", Quỳnh Anh nói thêm.

Bày tỏ niềm vui khi cháu ngoại là đại diện cho thế hệ trẻ Việt Nam nêu cảm nghĩ tại Lễ kỷ niệm, ông Bùi Kim Điều (cựu chiến binh thông tin Đại đoàn 312) cho biết, bài phát biểu của Quỳnh Anh thể hiện rõ tinh thần của thế hệ trẻ Điện Biên nói riêng và thế hệ trẻ Việt Nam nói chung.

Đó là niềm tin yêu, niềm tự hào về mảnh đất mình sinh ra, lớn lên, về trách nhiệm trên con đường học tập, lập thân, lập nghiệp. 

"Không chỉ riêng Quỳnh Anh mà tất cả con cháu trong gia đình luôn được tôi bồi đắp tình yêu Tổ quốc qua những câu chuyện chiến trường", ông Điều nói và mong muốn Quỳnh Anh tiếp tục cố gắng phát huy truyền thống cách mạng của gia đình trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước trong thời kỳ mới.

Vũ Quỳnh Anh sinh năm 1995, tốt nghiệp khoa Tài chính doanh nghiệp, Học viện Tài chính năm 2017. Từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, cô đã bén duyên với vai trò MC tại VTV1.

Năm 2019, Quỳnh Anh bắt đầu công việc tại chương trình Cafe sáng với VTV3. Ngoài ra, cô còn làm phóng viên, biên tập viên tại VTV24; công tác tại Nhà hát Ca Múa Nhạc Quân đội Nhân dân Việt Nam và làm việc tại Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Anh Văn
Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng phát động phong trào đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người
Sáng nay 19/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động phong trào “Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người – Cho đi là còn mãi”. Cùng dự có lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan, địa phương.
Mới nhất