Nga tiếp tục nhắm vào Kharkiv giữa lúc áp đảo quân Ukraine ở phía Đông

Kiều Anh/VOV.VN (biên dịch) Theo: Bloomberg | 06/05/2024, 15:33

Nga tiếp tục nhắm vào Kharkiv giữa bối cảnh các lực lượng của nước này tiếp tục thúc đẩy lợi thế của mình ở phía Đông trong khi quân đội Ukraine chờ gói hỗ trợ quân sự mới từ Mỹ.

Nga đã phóng 24 UAV Shahed vào Kherson ở phía Nam, Dnipropetrovsk ở miền Trung và Kharkiv ở Đông Bắc Ukraine trong đêm qua. Phòng không Ukraine tuyên bố bắn hạ 23 UAV.

Theo các nhà chức trách địa phương, Kharkiv cũng đã đối mặt với một cuộc pháo kích càn quét khác của Nga chiều 5/5. Thông tin sơ bộ cho thấy những quả bom lượn khó đánh chặn mà Nga đã sử dụng để tấn công thành phố này một vài tháng qua đã phá hủy một số ngôi nhà và ô tô.

Trong thông điệp qua video tối 4/5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Lữ đoàn Cơ giới 110 của nước này đã bắn hạ 1 chiến đấu cơ Su-25 của Nga ở khu vực Donetsk sáng cùng ngày song không công bố thông tin chi tiết. Lực lượng vũ trang Ukraine thông báo, Nga đã tổn thất 349 chiến đấu cơ và 325 trực thăng kể từ tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt vào cuối tháng 2/2022 nhưng những con số này chưa thể xác minh.

Quân đội Nga đang tiếp tục thúc đẩy lợi thế của mình ở phía Đông Ukraine trong khi các lực lượng của Kiev chờ gói hỗ trợ quân sự mới từ Mỹ.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Washington: "Các lực lượng của Nga đã đạt được bước tiến chiến thuật đáng chú ý ở Tây Bắc Avdiivka, gần Arkhanhelske" thuộc khu vực Donetsk vào đêm ngày 3, rạng sáng ngày 4/5.

"Các lực lượng của Ukraine có lẽ đã quyết định đổi không gian lấy thời gian khi chờ đợi sự hỗ trợ của Mỹ tới tiền tuyến với quy mô lớn trong thời gian tới. Đây là một quyết định phù hợp với lực lượng chưa có đủ nguồn lực đang đối mặt với rủi ro bị đánh tạt sườn", ISW cho hay.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 5/5 cho biết các lực lượng của nước này đã giành được thị trấn Ocheretyne ở Donetsk. Ukraine chưa bình luận về thông báo trên. Nhóm DeepState của Ukraine trước đó công bố bản đồ cho thấy quân đội Nga đã tiếp cận được Ocheretyne.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hà Nội trang hoàng cờ hoa rực rỡ Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
Nhiều tuyến phố Thủ đô được trang hoàng rực rỡ cờ hoa, áp phích, băng rôn chào mừng Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024).
Mới nhất