Hùng tráng Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhóm PV/VOV-Tây Bắc Ảnh: Quang Trung - Vũ Lợi | 07/05/2024, 15:23

Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã diễn ra hùng tráng, trang trọng vào sáng nay (7/5) tại Sân vận động tỉnh Điện Biên (phường Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ).

Dự Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Phạm Minh Chính; Ủy viên Bộ Chính trị, bà Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước; Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Dự buổi lễ còn có nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; các nguyên Chủ tịch nước: Nguyễn Minh Triết, Trương Tấn Sang, Nguyễn Xuân Phúc; nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An.

Cùng dự còn có các Ủy viên Bộ Chính trị, lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương, lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, cựu chiến binh, các vị khách quốc tế và đông đảo nhân dân địa phương.

Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành bắt đầu ấn tượng bằng 21 loạt đại bác trên nền Quốc thiều nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Tiếp đến là phần trình diễn của biên đội trực thăng mang cờ Đảng, cờ Tổ quốc bay qua lễ đài.

Sau đó là các bài diễn văn, phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, đại diện chiến sĩ Điện Biên, đại diện thế hệ trẻ; nghi lễ trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên và cuối cùng là màn diễu binh, diễu hành hùng tráng.

Chị Nguyễn Hồng Vân (Khối Công nhân) cho biết, được tham gia trong khối là một niềm vinh dự, tự hào đối với anh. "Là một người con của tỉnh Điện Biên, tôi được sinh ra và lớn lên ở đây, được chứng kiến những khí thế hào hùng, được sống giữa những giây phút lịch sử của Điện Biên khiến tôi rất đỗi tự hào", chị Vân nói.

Là một cựu thanh niên xung phong, ông Đào Quang Thảo vinh dự đứng trong hàng ngũ diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ông cho biết, không nản lòng, không sợ mệt mỏi, cố gắng xứng đáng là con cháu của những chiến sỹ Điện Biên.

Đại diện thế hệ trẻ phát hiểu, bạn Vũ Quỳnh Anh, chuyên viên Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn cho biết: "Tôi đại diện cho tiếng nói của thế hệ trẻ để nói lên tình yêu nước thông qua việc hiểu về lịch sử. Từ hiểu về lịch sử, từ trân trọng những giá trị mà ông cha ta đã xây đắp nên để nhận thức sâu sắc về trách nhiệm, nghĩa vụ của các thế hệ đoàn viên thanh niên, thế hệ trẻ hiện nay đối với sự phát triển của đất nước".

Tổng lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành trên 12.000 người. Lần lượt tiến vào lễ đài là khối diễu binh (4 khối nghi trượng, 24 khối quân đội, dân quân tự vệ, công an), khối diễu hành (9 khối cựu chiến binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, công nhân, nông dân, tri thức, thanh niên, phụ nữ, khối các dân tộc Tây Bắc), cuối cùng là phần trình diễn của khối nghệ thuật.

Chương trình còn tái hiện công phu một phần lịch sử qua hình ảnh những chiếc xe đạp thồ - “binh chủng” đặc biệt trong Chiến dịch Điện Biên Phủ...

Song song với dàn trực thăng kiêu hãnh bay ngang qua các công trình, di tích lịch sử như Đồi A1, Nghĩa trang Đồi A1, Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Điện Biên Phủ... , từng khối diễu binh, diễu hành hùng dũng tiến vào lễ đài kèm theo lời thuyết minh chi tiết thể hiện khí phách, sức mạnh vô địch của khối đại đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Không chỉ ngập tràn khí thế ở trong sân và trên khán đài, khắp các ngả đường bao quanh sân vận động, không khí cũng nóng hơn bao giờ hết. Mỗi khối diễu binh, diễu hành ngang qua đều nhận được sự cổ vũ hết mình của nhân dân và du khách. Ban Tổ chức cũng lắp đặt 15 màn hình led lớn ở vòng ngoài phục vụ bà con, du khách để chứng kiến trọn vẹn Lễ mít tinh kỷ niệm.

Từ Lào Cai đến Điện Biên để chứng kiến không khí ngày lễ lớn, chị Nguyễn Thị Lượng cho biết, chị vô cùng xúc động, tự hào và biết ơn. "Tôi vô cùng biết ơn ông cha ta với những chiến công hiển hách mà cha ông đã giành được để chúng ta có được cuộc sống ấm no, hạnh phúc ngày hôm nay", chị Lượng chia sẻ.

Ông Patrick Coulombel, kiến trúc sư đến từ thành phố Amiens (Pháp) có cha là cựu binh từng tham chiến tại Điện Biên Phủ 70 năm trước. Những ký ức nghe từ cha mình kể lại về Việt Nam đã thôi thúc ông quay lại Điện Biên Phủ lần thứ 3, vào đúng dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng.

"Mọi thứ trong Lễ kỷ niệm được tổ chức rất hoành tráng và mỗi lần quay lại Điện Biên Phủ tôi đều thấy những thứ mới, có những thứ cách đây 10 năm chưa có. Người dân Việt Nam rất chú trọng đến khía cạnh ký ức, đó là điều rất quan trọng. Có một điều khiến tôi rất vui là chứng kiến Việt Nam thực sự đang trỗi dậy một cách yên bình, đó là điều hết sức đáng mừng. Điều này cũng mang lại cái nhìn mới về một đất nước Việt Nam đang trên đà vươn lên và sống một cuộc sống hạnh phúc", ông Patrick Coulombel cho biết.

Dù thời tiết mưa nặng hạt vào đầu giờ sáng, nhưng không quản ngại tinh thần của các lực lượng tham gia. Sau bao ngày tháng chuẩn bị, mong chờ, Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã diễn ra thành công, đánh dấu một hành trình lịch sử mới, tiếp thêm ý chí, niềm tin, khát vọng cho toàn đảng, toàn quân, toàn dân ta để vươn lên, xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hà Nội trang hoàng cờ hoa rực rỡ Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
Nhiều tuyến phố Thủ đô được trang hoàng rực rỡ cờ hoa, áp phích, băng rôn chào mừng Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024).
Mới nhất