Bộ Y tế thông tin về trường hợp tử vong do cúm A/H5N1 tại Khánh Hòa

24/03/2024, 20:51

Đây là trường hợp mắc cúm A (H5N1) thứ 2 kể từ năm 2014 sau nhiều năm không ghi nhận ca bệnh trên người tại Việt Nam.

Chiều 24/3, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có thông tin chính thức về trường hợp mắc cúm A (H5N1) tại Khánh Hòa.

Bệnh nhân là nam, 21 tuổi, trú xã Ninh Trung, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa. Ngày 11/3, nam thanh niên xuất hiện triệu chứng sốt, ho và tự điều trị nhưng các triệu chứng không thuyên giảm.

Người này đến khám và điều trị tại Trung tâm Y tế Ninh Hòa vào ngày 16 - 17/3 sau đó được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa điều trị với chẩn đoán viêm phổi.

Ngày 19/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Khánh Hòa lấy mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân để xét nghiệm.

Theo kết quả xét nghiệm ngày 20/3, người này dương tính với cúm A/H5 và kết quả khẳng định của Viện Pasteur Nha Trang ngày 22/3 xác định dương tính với cúm A (H5N1). Do bệnh diễn tiến nặng, nam thanh niên tử vong ngày 23/3.

Virus cúm A/H5N1 là chủng cúm độc lực cao, người nhiễm thường diễn tiến nặng và tử vong với tỷ lệ cao. (Ảnh minh hoạ)

Virus cúm A/H5N1 là chủng cúm độc lực cao, người nhiễm thường diễn tiến nặng và tử vong với tỷ lệ cao. (Ảnh minh hoạ)

Theo kết quả điều tra dịch tễ, vào dịp trước và sau Tết Nguyên đán 2024, nam thanh niên có đi bẫy chim hoang dã ở gần khu vực mình sinh sống. Ngoài ra, ở xung quanh khu vực gia đình người này sinh sống không có hiện tượng gia cầm ốm, chết. Các trường hợp tiếp xúc gần với người này được lập danh sách và theo dõi sức khỏe, đến nay chưa phát hiện thêm trường hợp mắc mới.

Đây là trường hợp mắc cúm A (H5N1) thứ 2 kể từ năm 2014 sau nhiều năm không ghi nhận trường hợp mắc bệnh trên người tại Việt Nam.

Trước đó, tháng 10/2022, tại Phú Thọ đã ghi nhận 1 trường hợp mắc cúm A (H5N1) trên người. Từ 2003 đến nay, cả nước ghi nhận 128 người nhiễm cúm A (H5N1), trong đó có 65 người tử vong (50,8%).

Trên thế giới, từ cuối năm 2023 đến nay, ghi nhận nhiều đợt bùng phát cúm gia cầm trên động vật ở tất cả các khu vực, chủ yếu là do chủng vi rút cúm A(H5N1). Tại Campuchia tiếp tục ghi nhận các ca cúm A(H5N1) trên người từ cuối năm 2023.

Trong nước, theo thông tin từ Cục Thú y - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, dịch cúm gia cầm vẫn được ghi nhận rải rác trên đàn gia cầm ở nhiều địa phương trên cả nước. Từ đầu năm 2024 đến nay ghi nhận 6 ổ dịch cúm gia cầm tại 6 tỉnh, thành, gồm: Bắc Ninh, Ninh Bình, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An và Tiền Giang.

Thời điểm này đang là giai đoạn chuyển mùa, thời tiết thay đổi bất thường là điều kiện thuận lợi cho các loại mầm bệnh phát triển. Bộ Y tế nhận định, trong thời gian tới vẫn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm sang người.

Bệnh cúm gia cầm trên người hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như chưa có vaccine phòng bệnh. Hiện tại chưa có bằng chứng cho thấy cúm A (H5N1) lây từ người sang người.

Virus A (H5N1) là chủng cúm độc lực cao, người bị nhiễm thường diễn tiến nặng và tử vong với tỷ lệ cao (khoảng 50%).

Theo Bộ Y tế, để chủ động phòng, chống dịch cúm A (H5N1) lây từ gia cầm sang người, người dân cần thực hiện tốt các biện pháp sau: Người dân không ăn gia cầm, các sản phẩm gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc; đảm bảo ăn chín, uống sôi; rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, không giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc.

Khi phát hiện gia cầm ốm, chết tuyệt đối không được giết mổ và sử dụng mà phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn.

Người dân cần hạn chế tiếp xúc, giết mổ, ăn các loại động vật hoang dã, đặc biệt là chim. Người dân khi có biểu hiện cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở có liên quan đến gia cầm, phải đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

NHƯ LOAN

Bài liên quan
Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Thủ tướng chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm vi phạm
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động khiến 7 người chết ở Yên Bái, làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có).

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất