Avin Lu: “Vào vai Trịnh Công Sơn, tôi như sống một cuộc đời khác”

15/06/2022, 11:16

Avin Lu kém nhạc sĩ Trịnh Công Sơn 60 tuổi, nhưng tâm hồn nghệ sĩ và âm nhạc là cầu nối, khiến Avin nhập vai trong Em và Trịnh đến mức làm nghệ sĩ Trịnh Vĩnh Trinh, em gái Trịnh Công Sơn rơi nước mắt xúc động.

Avin Lu tên thật là LươngAnh Vũ. Nổi lên từ chương trình Giọng hát Việt năm 2018, Avin Lu từng tham giaphim điện ảnh “Sài Gòn trong cơn mưa” trước khi nhận vai Trịnh Công Sơn thời trẻtrong “Em và Trịnh”. Avin Lu đa tài với khả năng nhảy hiphop, ca hát, đàn, diễnxuất và sáng tác. Avin Lu kém nhạc sĩ Trịnh Công Sơn 60 tuổi, nhưng tâm hồn nghệsĩ và âm nhạc là cầu nối, khiến Avin nhập vai trong Em và Trịnh đến mức làm nghệsĩ Trịnh Vĩnh Trinh, em gái Trịnh Công Sơn rơi nước mắt xúc động.

PV:Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh nổi tiếng là khótính, vậyAvin Lu có biết lý do đạodiễn chọn anh vào vai nhạc sĩ Trịnh Công Sơn hồi trẻ?

AvinLu:“Em và Trịnh” là bộ phim mà tôi phải trải qua công đoạn casting kinh khủng nhất.Trước đó, tôi đã từng đi casting rất nhiều bộ phim nhưng thực tình mà nói thìchưa có một bộ phim hay dự án nào casting gay gắt và chuyên nghiệp, cũng như đầutư khủng khiếp đến như vậy. Lúc bước vào phòng casting, tôi bị choáng ngợp vớitất cả mọi thứ từ set quay, đội ngũ ekip cũng như những người cũng đi cast vaiTrịnh. Đó đều là các anh, các chị cũng đã làm nghề rồi và bản thân tôi cũng từngxem sản phẩm của họ đóng rồi, nên tôi cũng cảm thấy rất áp lực.

Còn việc tại sao tôi đượcđỗ vai này thì tôi cũng không biết nữa. Có thể tôi cũng có nét gì đó giống nhưbác, tôi yêu nghệ thuật, thích vẽ từ nhỏ, cũng có những điều trăn trở ấp ủtrong âm nhạc…

PV:Lúc đi casting, ngoại hình có phải là rào cảnlớn không khi có sự khác biệt giữa anh và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn lúc trẻ?

AvinLu:Lúc đấy là giai đoạn tôi vẫn chưa giảm cân, ngoại hình là điều tôi tự ti nhấtkhi bước vào trong phòng casting. Bởi vì những người cast vai bác Trịnh CôngSơn lúc trẻ, họ đều quá đẹp trai, quá kinh nghiệm mà lại còn là những người đitrước nữa. Còn tôi thì lại quá khác về ngoại hình, cũng không ai ai nghĩ tôi làbác Trịnh Công Sơn, tới bản thân tôi còn nghĩ là mình như này, còn người ta nhưkia thì làm sao mà hợp. Thế nên suy nghĩ ấy cứ luẩn quẩn trong đầu, khiến tôilúc đó cảm thấy rất run và sợ.

PV:Để vào vai nhạc sĩ Trịnh Công Sơn khi còn trẻ,anh đã có sự chuẩn bị như thế nào?

AvinLu:Để nhập vai thì tôi cũng có nhiều thứ cần phải làm. Về ngoại hình, tôi phải giảm10kg. Tôi tập nói giọng Huế, tập ký chữ ký của bác, tập viết chữ giống chữ củabác, tập đàn tập hát. Vô vàn khó khăn xung quanh đấy, cái nào cũng như từ khókhăn này nối tiếp khó khăn khác.

Tôi cũng có tìm hiểuthông qua gia đình của bác. Cô Trịnh Vĩnh Trinh là người chỉ cho tôi những thóiquen của bác, những cử chỉ hành động và cách nhìn nhận cái đẹp của bác như thếnào, lúc bác viết nhạc thì ra sao, hay là những người em trong gia đình cảm nhậnthế nào về bác. Khi đọc được những bức thư bác viết, tôi cũng hiểu được thêm vềcuộc sống của bác, tôi cũng nhớ về người thương, về gia đình, về tình cảm của mọingười dành cho mình. Tôi phải cố gắng làm sao cho nỗi nhớ ấy nó thật nhất có thể,bởi vì tôi chưa từng trải qua cảm giác cô đơn nhất. Bản thân tôi phải tin chínhmình, chứ nếu không thì làm sao khán giả có thể tin được.

PV:Avin Lu chuyển lên Đà Lạt sống hai tháng.Trong khoảng thời gian đó anh đã làm những gì?

AvinLu:1-2 tuần đầu ở trên Đà Lạt, tôi cảm thấy rất tuyệt vời, như kiểu là mình được sốngmột cuộc sống khác. Nhưng tới tuần thứ 3,4 thì cảm xúc của tôi mới bắt đầu lúclên lúc xuống. Để rồi tháng thứ 1, thứ 2 trôi qua, tôi bị nản và dường nhưkhông có năng lượng nào để tiếp tục. Sau đấy thì tôi đã nhận được tin mình quavòng casting online, đó là động lực để tôi tiếp tục. Tôi nghĩ bác Trịnh CôngSơn đã trải qua được khoảng thời gian như vậy và tôi là người tái hiện lại giaiđoạn ấy thì không có cớ gì mình không làm được.

PV:Trong phim, Avin Lu đóng cặp với 4 bạn diễnxinh đẹp trong vai các “nàng thơ” của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Vậy nữ diễn viênnào để lại cho anh nhiều ấn tượng?

AvinLu:Bạn diễn nào cũng để lại cho tôi những cảm xúc riêng. Tôi cũng là người viết nhạc,cho nên tôi cảm nhận những vẻ đẹp ấy thì đó là chất liệu chắc chắn phải có khimà viết nhạc. Nếu viết nhạc không có chất liệu, không có cảm xúc, không có câuchuyện và không có sự rung động trước cái đẹp thì không thể viết được. Còn nếulà gục ngã mà gọi là đổ, thì chắc là Diễm “nay”.

Có một kỷ niệm mà tôikhông quên được, đó là cảnh tôi chạy xuống cầu thang nhìn nàng Diễm bước đitrong mưa. Nhưng thực tế ở góc nhìn của tôi thì là anh quay phim, chứ không cónàng Diễm nào cả. Lúc đó tôi cảm thấy rất khó khăn, rồi sau đó tự nhiên cô Diễmxuất hiện, mặc váy trắng và trời hôm đó cũng lất phất mưa, cô ấy bước qua điểmnhìn của tôi. Chính hình ảnh đó làm cho tôi rất ấn tượng và không quên được.

PV:“Em và Trịnh” là bộ phim điện ảnh thứ 2 củaAvin Lu sau “Sài Gòn trong cơn mưa”.Sovới vai diễn đầu tay, ở phim này anh cảm thấy áp lực có khác như thế nào?

AvinLu:“Sài Gòn trong cơn mưa” thì giai đoạn nhập vai không quá khó khăn, vì 80-90%vai diễn là con người của tôi. Còn vào vai bác Trịnh Công Sơn lúc trẻ là tôinhư phải sống một cuộc đời khác, những thói quen, hoạt động thường ngày, hoàn cảnhquy định tôi phải làm sao để tin mình là bác, điều ấy rất khó. Cái khó nhấtkhông phải là nói giọng Huế như thế nào, tập hát ra làm sao hay là giảm 10kg.Mà cái khó nhất là tôi phải tin được rằng tôi là bác.

“Sài Gòn trong cơn mưa”cho tôi ngưỡng cửa đầu tiên, cho tôi rất nhiều bài học vỡ lòng, cho tôi hiểu vềnghề hơn, đấy cũng là con người của tôi nhất. Nó trái ngược với vai diễn này,vai diễn mà tôi phải sống một cuộc sống của người khác, không có sự liên quanngoại trừ việc tôi cũng yêu thích nghệ thuật.

Vai diễn trong “Em và Trịnh”cho tôi nhiều bài học và giúp cho những bước đi sau này hơn. Nhờ vai diễn màtôi biết tôi đang cần gì và muốn gì. Sau vai diễn này, tôi nhận ra ngoài thứmình muốn thì còn điều mình cần và tôi đã cân bằng được hai điều này. Nó là mộtbài học lớn cho sự trưởng thành của tôi trong nghề diễn và cả trong cuộc sống.Tôi cũng học được là thế nào là nhập vai và thế nào là xả vai.

PV:Anh có mất nhiều thời gian để xả vai không?

AvinLu:Thực ra thì cho tới bây giờ tôi vẫn còn những thói quen khó bỏ, do sống chung 5tháng với những thói quen ấy. Tôi đã từng tốn rất nhiều thời gian công sức đểlàm quen với những thói quen ấy, tìm được niềm vui và sự bình yên trong thóiquen đấy, cả những bài học nữa. Nên việc xả vai cũng rất khó khăn. Nhưng điềuthú vị là trước đây tôi không nghĩ gì về chuyện này cả, nhưng sau “Em và Trịnh”thì tôi biết như nào là nhập vai, như nào là xả vai. Bởi vì việc xả vai cũng rấtkhó khăn, nó cũng không dễ dàng gì hơn so với nhập vai. Nhập vai kinh khủng thìxả vai cũng rất là kinh khủng, vì qua năm, qua tháng, những thói quen ấy dần làcủa mình luôn.

PV:Đối diện với những bình luận “không hợp vai”của khán giả, anh có suy nghĩ như thế nào?

AvinLu:Có lẽ lần đầu tiên tôi trải qua cảm giác bị nhiều người phản ứng một cách tráichiều như vậy. Tôi cũng có buồn một vài ngày, nhưng sau đó thì first look,trailer của bộ phim ra mắt là liều thuốc an ủi, giúp tôi có thêm niềm tin. Nhữngý kiến trái chiều tôi cũng không để trong lòng nữa. Tôi đã làm tốt nhất hết sứccó thể rồi. Và điều tôi muốn nói với khán giả, đó là “Mọi người hãy ra rạp xemphim rồi hẵng đánh giá”.

PV:Avin Lu trên phim và ngoài đời liệu có khácgì nhau?

AvinLu:Cách đây 12 năm, khi mới vào Sài Gòn, tôi là một người nhút nhát, bỡ ngỡ với tấtcả mọi thứ. Sau này khi nhận thức được nhiều thứ hơn về môi trường sống, tôicũng mạnh dạn hơn. Cũng có những lúc tôi khùng điên với những bài nhạc. Ví dụnhư hồi còn ở trong công ty là một hình ảnh rất khác. “Sài Gòn trong cơn mưa”là một người khác, còn tới “Em và Trịnh” cũng lại là một người khác.

Tôi yêu sự bình yên, sốngnhẹ nhàng. Vì trước đây, tôi cảm thấy rất mệt mỏi cả về gia đình và định hướngcông việc, cũng như sự bươn chải của mình ở Sài Gòn.

PV:Vì sao Avin Lu lại chọn vào Sài Gòn để pháttriển con đường nghệ thuật của mình?

AvinLu:Thực ra, năm học lớp 12 tôi vào Sài Gòn theo mẹ. Bản thân tôi cũng thích nghệthuật từ khá sớm, vì được ông ngoại dẫn đi nhà thờ và tham gia ca đoàn trongnhà thờ, cũng có tập piano, guitar. Nói chung môi trường ấy cho tôi cảm xúc đầutiên về âm nhạc.

PV:Hiện tại, anh có cảm thấy áp lực với con đườngmình đang chọn?

AvinLu:Rất nhiều áp lực, việc đầu tiên là làm sao để nuôi được nghề, làm sao để tiếp tụcvới nghề, làm sao để mình theo đuổi được. Theo đuổi không thôi chưa đủ, theo đuổilà phải làm thêm được cái gì đấy nữa.

Ngày xưa tôi nghĩ nghề diễnviên, ca sĩ là một cái gì đấy nó hào nhoáng lắm, mà tôi thì ở dưới quê, chỉ cótrâu bò lợn gà, đồng ruộng, núi đồi. Bây giờ tôi mới hiểu ra yêu nghệ thuậtkhác hoàn toàn với yêu sự hào nhoáng. Tôi cứ hết mình với nghệ thuật thôi, cố gắngtrải qua bao khổ cực khó khăn, sau này sẽ được bù đắp.

PV:Vốn trưởng thành từ chương trình Giọng hátViệt, anh cũng từng chia sẻ mình muốn chinh phục khán giả bằng âm nhạc, nhưng cóvẻ đến giờ, công chúng biết đến Avin Lu ở vai trò diễn viên nhiều hơn. Vậy anhcó dự định gì với âm nhạc trong tương lai?

AvinLu:Tôi muốn có cho mình một phòng thu, để được mặc sức bay bổng và sản xuất ra đượcnhững bài nhạc mà trước đây chỉ viết trên giấy tờ. Giai đoạn khi tôi ở trên ĐàLạt cũng là giai đoạn mà tôi viết nhạc, ấp ủ những cái bài nhạc giống như bác,cũng trên Blao, Đà Lạt cũng viết nhạc, cũng hát cho mọi người. Hiện tại thì tôiđang gác lại âm nhạc, tìm thời điểm thuận lợi để ra nhạc.

PV:Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện./.


Thứ Tư, 06:12, 15/06/2022
Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nghe
1x
1.5x
2x
  • vov1
  • VOV GIAO THONG HA NOI
  • VOV GIAO THONG HCM
  • vov2
  • vov3
  • vov4
  • vov5
  • vov6
  • vovtv
  • vtc1
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất