4 loại thuốc không nên kết hợp với cà phê

09/10/2022, 13:50

Những loại thuốc này không nên kết hợp với cà phê vào buổi sáng.

Uống hai cốc cà phê mỗi ngày được chứng minh là làm giảm nguy cơ ung thư gan, thậm chí có thể giúp mọi người sống lâu hơn và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Tuy nhiên, cà phê vẫn có những tác dụng tiêu cực như gây nghiện, gây khó chịu cho dạ dày. Ngoài ra, các chất kích thích của cà phê có thể dẫn đến sự mệt mỏi trong ngày như mất năng lượng, thèm ngủ trưa và mất động lực.

"Đây thường là lý do tại sao những người uống cà phê có xu hướng mệt mỏi vào giữa buổi chiều", dược sĩ Wendi D. Jones, PharmD, MSPS cảnh báo.

Theo Best Life Online, dưới đây là 4 loại thuốc bạn không nên kết hợp với cà phê vào buổi sáng.

Thuốc chống trầm cảm

Bà Jones cảnh báo cà phê có thể tương tác với thuốc chống trầm cảm ba vòng (TCA), điều này sẽ làm giảm hấp thụ thuốc, dẫn đến bệnh nhân không tiếp nhận đủ liều lượng theo quy định.

"Thuốc chống trầm cảm có tác dụng tăng cường với caffeine. Vì vậy những người uống một lượng lớn caffeine có thể gặp phải các triệu chứng khó chịu như tim đập nhanh, buồn nôn, bồn chồn và mất ngủ", dịch vụ Y tế Quốc gia Mỹ cho biết.

Chất kích thích

GoodRx, công ty chăm sóc sức khỏe của Mỹ khuyên không nên kết hợp cà phê với các chất kích thích như Adderall (thuốc điều trị chứng rối loạn tăng động).

"Một lượng nhỏ cà phê có thể không làm nghiêm trọng thêm tác dụng phụ của Adderall, nhưng khi kết hợp cả hai có thể làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ như huyết áp cao, nhịp tim tăng, cảm thấy bồn chồn và khó ngủ", GoodRx cảnh báo.

Bà Jones nói: “Cà phê là một chất kích thích, khi nó tương tác với các chất kích thích khác có thể dẫn đến tăng nhịp tim". Hai ví dụ khác về chất kích thích không nên kết hợp với cà phê bao gồm pseudoephedrine và epinephrine.

4 loại thuốc không nên kết hợp với cà phê - 1

Cà phê có thể hạn chế hoặc làm giảm sự hấp thụ sắt và canxi. (Ảnh: iStock)

Thuốc chống tiểu đường

Trên thực tế, cà phê có thể làm tăng lượng đường trong máu ở một số người, điều này có khả năng chống lại tác dụng của thuốc chống tiểu đường.

Các chuyên gia cảnh báo, bệnh nhân tiểu đường thích uống cà phê nên được theo dõi đường huyết cẩn thận và có thể phải thay đổi liều lượng thuốc.

Thuốc tuyến giáp

Một nghiên cứu năm 2008 được công bố bởi thư viện Y khoa Quốc gia cho thấy cà phê cản trở thuốc levothyroxine tuyến giáp.

"Caffeine là một chất kích thích có thể làm tăng nhu động ruột các cơ co bóp để di chuyển thức ăn qua đường tiêu hóa. Caffeine cũng có tác dụng nhuận tràng nhẹ và làm tăng lượng chất lỏng trong phân", VerywellHealth giải thích.

Cả hai điều này đều có thể dẫn đến việc thuốc di chuyển qua ruột quá nhanh gây cản trở sự hấp thu.

“Khi điều này xảy ra, nồng độ hormone tuyến giáp của bạn có thể giảm xuống và dẫn đến các triệu chứng của suy giáp, bao gồm mệt mỏi, yếu cơ, tăng cân, khàn giọng và nhạy cảm với lạnh", các chuyên gia cảnh báo.

Vitamin và chất bổ sung

Ngoài các loại thuốc trên, bạn cũng không nên uống vitamin cùng cà phê. Vitamin sẽ không có tác dụng nhiều nếu các đặc tính của chúng được đẩy vào hệ tiêu hóa quá nhanh, hoặc bị đào thải ra khỏi cơ thể trước khi chúng có thể mang lại bất kỳ tác dụng tích cực nào.

Bà Jones cảnh báo: “Cà phê là một chất lợi tiểu và có thể làm mất đi các vitamin tan trong nước như vitamin B và vitamin C khi dùng chung với nhau".

Theo LiveStrong, tổ chức phi lợi nhuận của Mỹ cung cấp hỗ trợ cho những người bị ảnh hưởng bởi bệnh ung thư, cho biết caffein sẽ làm cho quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh hơn bằng cách tăng các cơn co thắt để đẩy thức ăn qua đường tiêu hóa.

Các chuyên gia cũng chỉ ra cà phê có thể hạn chế hoặc làm giảm sự hấp thụ sắt và canxi của bạn.

(Nguồn: Zing News)
Bài liên quan
Giá cà phê tăng cao kỷ lục, đạt 124.000 đồng/kg
Trong 6 ngày qua, thị trường cà phê liên tiếp tăng mạnh, mức giao dịch cao nhất được ghi nhận là 124.000 đồng/kg tại Đắk Nông, tăng 12.600 đồng/kg so với đầu tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất