Vụ ngộ độc Botulinum ở TP.HCM: Một bệnh nhân sắp xuất viện

Kim Dung/VOV-TPHCM | 25/05/2023, 23:22

Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM vừa thông tin về tình hình sức khỏe của 3 anh em ruột bị ngộ độc Botulinum do ăn bánh mì chả lụa bán dạo. Trong đó, một người đã hồi phục, dự kiến sẽ được xuất viện vào ngày mai.

Cụ thể, sau khi được truyền 1/2 lọ thuốc giải độc BAT, sức khỏe của bệnh nhi N.V.H (14 tuổi) đã được cải thiện, có thể tự ăn uống, đi lại được, tỉnh táo, dự kiến xuất viện trong ngày 26/5.

Trước đó, ngày 14/5, H. nhập viện khoa cấp cứu trong tình trạng nôn ói, đau bụng, tiêu lỏng, chóng mặt, yếu chi. Qua kiểm tra, xét nghiệm, bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 được chẩn đoán và theo dõi ngộ độc Botulinum từ thức ăn. Ngày 15/5, bệnh nhân được truyền thuốc giải độc Botulinum.

Hai trường hợp còn lại là N.V.Đ (13 tuổi) và N.T.X (10 tuổi) cũng đã được truyền mỗi người nửa lọ BAT. Hiện Đ. đã thực hiện được theo y lệnh, sức cơ tứ chi chưa cải thiện. Bé đã được mở khí quản và tiếp tục thở máy thông số thấp, chăm sóc dinh dưỡng đường tĩnh mạch.

Còn bé X. vẫn thở máy, thông số thấp, được cung cấp dinh dưỡng ống thông.

Trong hôm nay, Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã hội chẩn với Bệnh viện Chợ Rẫy về hướng điều trị của 2 bệnh nhi này. Các bác sĩ thống nhất, cả hai sẽ được tiếp tục điều trị nâng đỡ (thở máy, dinh dưỡng, chống nhiễm trùng, chăm sóc nằm lâu) và không có chỉ định dùng BAT tiếp tục.

Trước đó, như VOV đã đưa tin, 3 anh em ruột ngụ tại thành phố Thủ Đức, TP.HCM cùng người dì ăn chả lụa của người bán dạo. Đến chiều cùng ngày, 4 người đều chóng mặt, buồn nôn, nôn ói, đau bụng, tiêu lỏng. Lần lượt 1 và 2 ngày sau, 3 bệnh nhi bị co giật, yếu chi và được đi đưa cấp cứu.

Hội chẩn Bệnh viện Bệnh nhiệt đới và Bệnh viện Chợ Rẫy thống nhất chẩn đoán theo dõi ngộ độc Botulinum biến chứng suy hô hấp. Ngay sau đó, các bác sĩ từ Quảng Nam đã mang 2 lọ thuốc giải độc vào TP.HCM để cứu chữa cho các bệnh nhi.

Đây là 2 lọ thuốc BAT cuối cùng của Việt Nam, mà Bệnh viện Chợ Rẫy từng mang ra để truyền cho bệnh nhân trong chùm ca ngộ độc Botulinum do ăn cá chép muối ủ chua./.

Bài liên quan
Từ vụ ngộ độc Botulinum ở TP.HCM: Cần dự trữ thuốc hiếm dù rất đắt tiền
Phải dự trữ quốc gia thuốc hiếm, nếu không có bệnh nhân nào dùng đến thì mừng quá, hủy cũng không tiếc tiền”

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất