Thái Nguyên vươn lên dẫn đầu cả nước về cải cách hành chính số

Cao Thắng/VOV.VN | 12/09/2025, 07:32

Thái Nguyên vươn lên dẫn đầu cả nước về cải cách hành chính số, với hơn 2.000 dịch vụ công trực tuyến và gần 1.800 thủ tục phi địa giới hành chính, mở ra kỷ nguyên chính quyền điện tử hiện đại, minh bạch.

Sau 2 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, tỉnh Thái Nguyên đã ghi nhận những bước tiến ấn tượng trong công tác cải cách hành chính (CCHC), với sự tập trung chủ yếu vào chuyển đổi số và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. 

Nhiều giải pháp được triển khai đồng bộ, từ việc kiện toàn bộ máy, đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến đến xây dựng các Trung tâm Phục vụ hành chính công (TT PVHCC) hiện đại, đã mang lại hiệu quả rõ rệt.

Bứt phá với dịch vụ công trực tuyến

Thái Nguyên đã chứng tỏ quyết tâm cao trong chuyển đổi số hành chính, hướng tới một chính quyền điện tử hiện đại và minh bạch. Theo đó, đã cung cấp 2.028 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, mở rộng cơ hội cho người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính mọi lúc, mọi nơi.

Đặc biệt, Thái Nguyên đã phê duyệt danh mục 1.703 thủ tục hành chính (TTHC) phi địa giới hành chính trong phạm vi toàn tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người sử dụng. Nhờ những nỗ lực này, Thái Nguyên đã đạt được thứ hạng cao, đứng thứ 1 với 87,75 điểm trong số 34 tỉnh, thành phố về chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử, tính đến ngày 11/9/2025. Đây là minh chứng rõ ràng cho hiệu quả của cải cách hành chính tỉnh Thái Nguyên trong kỷ nguyên số.

Hệ thống Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên được củng cố và mở rộng mạnh mẽ để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dân. Trung tâm cấp tỉnh đã bố trí thêm một điểm tiếp nhận tại phường Đức Xuân để phục vụ người dân, doanh nghiệp khu vực phía Bắc.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC), có 14 sở, ngành và 2 cơ quan ngành dọc (Công an tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh), cùng Công ty Điện lực tỉnh tham gia tiếp nhận và trả kết quả. Riêng điểm tiếp nhận tại phường Đức Xuân có 9 sở, ngành dọc tham gia trực tiếp.

“Hiện nay, hồ sơ thủ tục hành chính của Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh tại điểm phường Đức Xuân (trước đây là Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn) bà con nhân dân đến yêu cầu hồ sơ TTHC không nhiều, do đã được tuyên truyền tốt về thực hiện thủ tục hành chính phi địa giới; thực hiện thủ tục hành chính online”, bà Nguyễn Thị Hòa, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên cho biết.

Đáng chú ý, 100% đơn vị cấp xã đã được bố trí, trong đó, 83 xã, phường có 1 địa điểm và 9 xã, phường có từ 2 địa điểm trở lên (trụ sở chính và điểm tiếp nhận). Các trung tâm này được trang bị đầy đủ thiết bị thiết yếu và cán bộ chuyên trách, đảm bảo tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền, thậm chí tiếp nhận theo phương thức phi địa giới, vận hành thông suốt và hiệu quả.

Chỉ tính riêng từ ngày 01/7/2025 đến ngày 01/9/2025, toàn tỉnh đã tiếp nhận 129.325 hồ sơ, với tỷ lệ giải quyết đúng và trước hạn đạt trên 99%. Những con số này thể hiện sự vượt trội trong phục vụ người dân doanh nghiệp của Thái Nguyên.

Hoàn thiện thể chế và đẩy mạnh phân quyền

Sở Nội vụ tỉnh Thái Nguyên cho biết, để có được kết quả trên là nhờ vào công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) của tỉnh được thực hiện nghiêm túc và hiệu quả cao. UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Ban hành văn bản QPPL và Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 140/NQCP của Chính phủ về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật.

Đặc biệt, Thái Nguyên chú trọng triển khai các quy định pháp luật về đẩy mạnh phân quyền, phân cấp nhằm nâng cao chất lượng quản lý nhà nước và giải quyết thủ tục hành chính trong mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Sở Tư pháp đã thực hiện thẩm định 33 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, bao gồm 16 dự thảo Nghị quyết HĐND và 17 dự thảo Quyết định UBND tỉnh.

Theo ông Nguyễn Quốc Hữu, Giám đốc Sở Nội vụ Thái Nguyên, bên cạnh những kết quả, Thái Nguyên vẫn phải đối mặt với một số khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ trong quá trình cải cách hành chính. Số lượng tài liệu tồn đọng tại các cơ quan, tổ chức còn nhiều, trong khi nguồn lực để số hóa, lưu trữ, bảo quản tài liệu của tỉnh còn thiếu.

“Một vướng mắc khác là Nghị định số 140/2025/NĐ-CP của Chính phủ chưa quy định về thẩm quyền thành lập và hoạt động của Ban Quản lý dự án cấp xã, gây khó khăn cho UBND cấp xã trong việc tổ chức, triển khai các nhiệm vụ liên quan đến quản lý dự án. Ngoài ra, một số xã còn thiếu nhà công vụ, nhà lưu trú cho cán bộ, công chức đi làm xa nhà, ảnh hưởng đến việc đi lại hàng ngày”, ông Hữu nói.

Việc nhận diện và từng bước tháo gỡ các vướng mắc hiện tại là chìa khóa để Thái Nguyên tiếp tục nâng cao hiệu quả hành chính của chính quyền các cấp, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh. Đây cũng là nguyên nhân để Thái Nguyên vươn lên dẫn đầu cả nước về cải cách hành chính số.

Bài liên quan
Chính quyền địa phương 2 cấp ở Hà Nội: Chọn việc khó để ưu tiên giải quyết
Sau hơn 2 tháng hoạt động, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp không chỉ là cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy, mà đã chứng minh sự bứt phá mạnh mẽ của một chính quyền hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, thật sự gần dân.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bộ Chính trị cho ý kiến về công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ Quốc hội
Ngày 11/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Tô Lâm, Bộ Chính trị đã làm việc với Ban Thường vụ Đảng uỷ Quốc hội để cho ý kiến vào dự thảo các văn kiện, phương án nhân sự và công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ Quốc hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Mới nhất