Ngộ độc do ăn cá chép ủ chua ở Quảng Nam: Thêm một người nguy kịch

Long Phi/VOV-Miền Trung | 19/03/2023, 15:26

Chỉ trong vòng 10 ngày, tại huyện miền núi Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam xảy ra 10 trường hợp được xác định ngộ độc Botulinum. Đến nay có 1 bệnh nhân tử vong, 1 bệnh nhân tiên lượng nặng, nhiều người đang điều trị thở máy.

Trưa 16/3, 5 người ăn trưa tại rẫy keo của gia đình anh H.V.Đ. (29 tuổi) ở thôn 2, xã Phước Kim, huyện Phước Sơn với các món ăn gồm: Cá chép làm chua, chim nướng, cơm. Đến 19 giờ cùng ngày, 1 trong số 5 người này có triệu chứng đau đầu, buồn nôn, nôn, bụng chướng, choáng, chóng mặt. Tiếp đó, 3 người khác cũng mắc triệu chứng tương tự, 1 người không ăn món cá làm chua thì không bị ngộ độc. Các bệnh nhân được đưa đến Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam, sau đó được chuyển lên tại Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam tại huyện Đại Lộc. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân ngộ độc Botulinum. Nhiều bệnh nhân đang có chuyển biến nặng phải thở máy.

Sau khi xảy ra các vụ ngộ độc, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Nam phối hợp với các đơn vị điều tra nguyên nhân và khảo sát các yếu tố liên quan để tìm nguồn lây, lấy mẫu gửi Viện Pasteur Nha Trang và Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia.

Trước đó, ngày 7/3, tại thôn 2, xã Phước Đức, huyện Phước Sơn cũng đã xảy ra một vụ ngộ độc khiến 1 người chết và 4 người nguy kịch. Theo ngành chức năng, trong cả 2 vụ ngộ độc thực phẩm này, những người bị ngộ độc là người Giẻ Triêng. Món ăn nghi ngờ là món cá làm chua. Đây là món ăn truyền thống của người dân, do gia đình tự chế biến từ: cá chép, muối, cơm hoặc bột bắp, ớt… sau đó ủ trong hũ kín khoảng một tuần. Ông Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết, ngành y tế khuyến cáo người dân không sử dụng các món ăn được chế biến liên quan món cá chép ủ chua, không sử dụng các thực vật lạ, có nguy cơ gây ngộ độc như nấm rừng, cây củ, quả rừng lạ, côn trùng và cần có biện pháp chế biến đảm bảo an toàn đối với các sản phẩm mang tính truyền thống hoặc tập quán của địa phương…

Theo ông Mai Văn Mười, ngày 18/3, Bệnh viện Chợ Rẫy, thành phố Hồ Chí Minh đã cử các chuyên gia, bác sĩ hỗ trợ chuyên môn cho các ca bệnh bị ngộ độc đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam. Các bác sĩ của 2 bệnh viện đã kết nối hội chẩn trực tuyến, kết quả hội chẩn cho thấy khả năng các bệnh nhân bị ngộ độc Botulinum rất cao.

“Chúng tôi đã làm việc với Bộ Y tế và Cục Dự phòng chỉ đạo các bệnh viện lớn trên cả nước tham gia hội chẩn với Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam (nơi các bệnh nhân đang điều trị). Các bác sĩ tại thành phố Hồ Chí Minh đã đem thuốc ra tỉnh Quảng Nam để điều trị và tiến hành truyền huyết thanh cho các bệnh nhân", ông Mai Văn Mười cho hay./.

Bài liên quan
Đã xác định được tác nhân gây ngộ độc thực phẩm ở 12 học sinh tại Nha Trang
Cơ quan chức năng xác định, tác nhân gây ra vụ ngộ độc thực phẩm khiến 12 học sinh trường THPT Nguyễn Văn Trỗi nhập viện nghi là vi sinh vật .

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất