Voi rừng đơn độc xuất hiện sau vườn nhà người dân Sơn La

Trấn Long/VOV-Tây Bắc | 19/11/2021, 10:15

Tại huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La vừa xuất hiện 1 con voi rừng về gây  hại hoa màu, nông sản của người dân.

Khoảng 8h sáng 18/11, người dân bản Hưng Mai, xã Nà Nghịu, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La tá hỏa phát hiện 1 con voi đang dẫm nát một số diện tích hoa màu trong vườn nhà mình, sau đó di chuyển đến khu rừng thuộc bản Xum Pàn, cùng xã Nà Nghịu.

Trao đổi với phóng viên VOV, ông Nguyễn Tiến Hải, Trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Sông Mã cho biết, khoảng 5-6 năm trước, trên địa bàn huyện từng xuất hiện đàn voi có 6 đến 7 con; sau khi gây hại một số diện tích cây cối, hoa màu của bà con, đàn voi lại kéo nhau vào rừng sâu.

Từ 1-2 năm nay, chỉ còn 1 cá thể voi này thỉnh thoảng xuất hiện tại địa bàn các xã Chiềng Khoong, Huổi Một và Nà Nghịu (huyện Sông Mã), nhất là trong mùa thiếu ăn, khiến người dân hoảng sợ, lo lắng.

Trước thực trạng này, các lực lượng chức năng của huyện ngoài rà soát thiệt hại, đã hướng dẫn người dân cách xua đuổi voi và chủ động bảo vệ tài sản, tính mạng của mình. Bên cạnh đó là tích cực phối hợp với các ngành chức năng xem xét, có phương án cụ thể di chuyển cá thể voi này đến khu bảo tồn, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và bảo vệ động vật hoang dã quý hiếm.

Tuy nhiên, cá thể voi cô độc này di chuyển phức tạp, khi ở Việt Nam, khi ở bên nước bạn Lào, nên việc bẫy bắt, thực hiện di chuyển đến khu bảo tồn gặp nhiều khó khăn, đến nay vẫn chưa thực hiện được./.

Bài liên quan
Nhiều hồ, đập thủy lợi tại Sơn La cạn nước do nắng nóng
Từ đầu năm đến nay nhiều địa phương ở Sơn La không có mưa hoặc mưa với lượng rất nhỏ, cộng với thời tiết nắng nóng, hanh khô kéo dài khiến cho nhiều hồ đập thủy lợi cạn nước, ảnh hưởng lớn đến đời sống, sản xuất, sinh hoạt của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất