Nhiều đường bay dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kín chỗ, Cục Hàng không yêu cầu tăng tải

Phi Long/VOV.VN | 24/04/2024, 21:18

Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi các Hãng hàng không Việt Nam căn cứ nguồn lực và việc tối ưu hóa đội máy bay để xem xét bổ sung ngay tải cung ứng trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.

Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục có văn bản gửi các Hãng hàng không Việt Nam xem xét bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa từ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đến các địa phương dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.

Trước tình hình một số đường bay nội địa từ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đi, đến các địa phương có tỷ lệ đặt chỗ từ 90-100% trong các ngày 27/4 và 1/5, để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi các Hãng hàng không Việt Nam căn cứ nguồn lực và việc tối ưu hóa đội máy bay để xem xét bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đến các địa phương vào ngày 27/4 và từ các địa phương về Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh ngày 1/5.

Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các Hãng hàng không Việt Nam khẩn trương thực hiện và báo cáo về cục vướng mắc (nếu có) trong thời gian sớm nhất để được hướng dẫn, giải quyết khi thực hiện việc bổ sung tải cung ứng.

Trước đó, dịp 30/4-1/5, Vietnam Airlines sẽ cung ứng tổng cộng 575.000 ghế và 2.900 chuyến bay trong giai đoạn cao điểm từ ngày 26/4 đến ngày 2/5, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Những đường bay nội địa được tăng chuyến nhiều nhất là các đường bay du lịch như giữa Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, Huế, Quy Nhơn, Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc, Côn Đảo… Đối với mạng đường bay quốc tế, Vietnam Airlines tập trung tăng tải đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Lào, Campuchia.

Hãng hàng không Vietjet cũng cho biết sẽ tăng thêm 86.000 ghế, tương đương gần 425 chuyến bay trên các đường bay đến và đi từ Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang… trong giai đoạn hè để phục vụ người dân và du khách. Vietjet Air cũng tập trung các nguồn lực để tăng cường các chuyến bay, giảm thời gian quay đầu tại các sân bay và mang tới cho khách hàng những chương trình khuyến mãi giá tốt.

Không chỉ tại Việt Nam, giá vé máy bay ở các nước trên thế giới đều cao

Đây là nhận định của ông Subhas Menon - Tổng Giám đốc Hiệp hội các Hãng hàng không châu Á-Thái Bình Dương khi được hỏi về giá vé máy bay và chi phí hàng không tăng cao.

Theo ông Subhas Menon, trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng, biến động về tỷ giá, đứt gãy chuỗi cung ứng về thiết bị sửa chữa, bảo dưỡng máy bay do ảnh hưởng của xung đột địa chính trị trên thế giới, do  không chỉ tại Việt Nam mà giá vé máy bay nhìn chung ở khắp nơi trên thế giới đều cao vì giá cả phụ thuộc vào nhu cầu và nguồn cung.

Nhận định này dựa trên thực tế các hãng hãng hàng không phải đối mặt với 3 chi phí chính.

Chi phí đầu tiên đó là máy bay. Bản thân máy bay vốn đã là một mặt hàng rất tốn kém. Trên hết, nhu cầu về máy bay đã tăng vọt sau khi biên giới mở cửa trở lại sau đại dịch COVID-19 khiến nhu cầu vé máy bay tăng cao chưa từng thấy.

Đối với Việt Nam và cả châu Á, việc mở cửa trở lại muộn hơn rất nhiều. Các thị trường này đang xếp hàng chờ nhận máy bay nên chi phí tất nhiên sẽ tăng lên vì nguồn cung máy bay cũng như lịch giao phụ tùng, linh kiện máy bay đều bị trì hoãn do vấn đề về chuỗi cung ứng gây ra bởi xung đột địa chính trị trên thị trường quốc tế như tại Ukraine và Gaza.

Nếu các hãng bay không nhận được những máy bay mà đã đặt, lựa chọn tiếp theo là thuê máy bay. Chi phí thuê máy bay cũng tăng lên, thêm vào đó lãi suất trên toàn cầu leo thang dẫn đến chi phí vận hành nhìn chung đang tăng lên và đó là một trong những yếu tố lớn nhất.

Thứ hai là nhiên liệu. Giá xăng dầu trước COVID-19 là 115USD/thùng và hiện tại dao động ở mức 120 -130USD/thùng. Đây cũng là một chi phí lớn đối với các hãng hàng không.

Thứ ba, chúng ta phải thu hút trở lại nguồn nhân lực đã rời ngành do đại dịch COVID-19. Tiền lương cũng đang tăng lên. Tất cả các chi phí khác bao gồm chi phí sân bay, phí điều hành đường bay… đều tăng. Chi phí là yếu tố chính ảnh hưởng đến việc các hãng hàng không có thể phục hồi nhanh chóng hay không.

"Việc giá vé cao không chỉ có ở Việt Nam. Giá vé máy bay nhìn chung ở khắp nơi trên thế giới đều cao vì giá cả phụ thuộc vào nhu cầu và nguồn cung. Nếu cầu nhiều hơn cung thì giá có xu hướng đi lên. Trường hợp này hiện nay là như vậy khi chúng ta nhìn vào lịch giao máy bay đều bị chậm trễ.

Hiện nguồn cung thực sự không theo kịp nhu cầu và đó là lý do tại sao giá vé máy bay cao. Khi nào nguồn cung có thể cân bằng với nhu cầu thì giá vé tất nhiên sẽ giảm. Đây là bản chất của thị trường", ông Subhas Menon phân tích.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Vẹn nguyên khoảnh khắc ngày giải phóng Điện Biên
70 năm trôi qua, khoảnh khắc lá cờ quyết chiến, quyết thắng tung bay trên nóc hầm tướng De Castries vẫn vẹn nguyên trong tâm trí những chiến sĩ Điện Biên năm xưa. Những ký ức thiêng liêng ấy sẽ luôn là tài sản vô giá với đồng bào các dân tộc, với các thế hệ hôm nay và mai sau.
Mới nhất