VKS nhắc về tin nhắn 'đếm tiền mòn vân tay' giữa Phan Quốc Việt và cựu Vụ phó

09/01/2024, 21:21

Đại diện VKS nhắc đến nội dung tin nhắn giữa Chủ tịch Việt Á Phan Quốc Việt và bị cáo Trịnh Thanh Hùng, trong đó có chuyện “đếm tiền mòn vân tay”.

Chiều tối 9/1, phiên tòa xét xử vụ Việt Á tiếp tục với phần đối đáp của đại diện VKS.

Trong phần bào chữa cho bị cáo, nhiều luật sư cho rằng mức án còn cao. Về việc này, đại diện VKS cho rằng cần phải thấy trong 5 nhóm tội danh, mức án cao nhất cho tội Nhận hối lộ lên đến tử hình, Vi phạm quy định đấu thầu cũng chung thân, nhưng ở đây, VKS đều đề nghị mức án thấp hơn rất nhiều, có bị cáo chỉ 18 tháng tù, án treo.

Đại diện VKS đối đáp ngày 9/1.

Đại diện VKS đối đáp ngày 9/1.

Về ý kiến không có sự câu kết, thoả thuận chi phần trăm, hoa hồng, đại diện VKS khẳng định sự câu kết rõ ràng. Đơn cử, nhiều tin nhắn với Trịnh Thanh Hùng (cựu Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ các ngành kinh tế - kỹ thuật, Bộ Khoa học và Công nghệ) và Phan Quốc Việt đã thể hiện rõ như “kit test của ông Hùng” để nói lên công lao của Hùng với Việt Á.

Đại diện VKS trích đọc các bút lục là nội dung một số tin nhắn giữa ông Hùng và Phan Quốc Việt như: “Đi làm chứng minh thư đi không là mòn hết vân tay”. “Về nội dung tin nhắn này, bị cáo Hùng từng giải thích rằng do đếm tiền nhiều mà mòn vân tay”, lời vị đại diện VKS.

Với phần bào chữa từ luật sư của bị cáo Phạm Công Tạc (cựu Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ), đại diện VKS khẳng định, số tiền mà bị cáo Tạc được Phan Quốc Việt đưa cho, đại diện VKS đã thẩm vấn rất kỹ. 

Bên cạnh đó, về phần Phan Quốc Việt, bị cáo này hối lộ lãnh đạo cấp cao, lãnh đạo các Bộ đều dùng USD, như đối với Nguyễn Thanh Long, Chu Ngọc Anh, Phạm Xuân Thăng…

“Không phải các bị cáo đều thành khẩn khai báo, phải nhiều biện pháp đấu tranh, đưa ra nhiều chứng cứ, bị cáo mới chịu hợp tác, thành khẩn”, vị đại diện VKS nói.

VKS cũng cho biết cơ quan tố tụng đã tính toán cụ thể, khoa học về số tiền thiệt hại, riêng như việc thiệt hại yêu cầu Việt Á phải bồi thường cũng đã được khấu trừ từ các khoản thu hồi từ tiền đưa hối lộ cho các cá nhân ở các cơ quan, địa phương.

Ngoài ra, việc gom các bị cáo của Công ty Việt Á xử tại Hà Nội cũng thể hiện sự nhân văn, vì nếu đẩy về từng địa phương thì các bị cáo còn phải chịu không biết bao nhiêu bản án.

Minh Tuệ

Bài liên quan
Tiền Giang: Truy tố nhiều cựu cán bộ CDC nhận tiền "lại quả" từ công ty Việt Á
Theo cáo trạng, ông Nguyễn Ngọc Chơn khi làm Giám đốc CDC Tiền Giang đã chỉ đạo việc ứng trước test xét nghiệm để sử dụng và hợp thức hóa hồ sơ thầu nhằm cho Công ty Việt Á trúng thầu sai quy định và được nhận "lại quả" với số tiền 450 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất