Vĩnh Long sẽ chuyển đổi tất cả chợ truyền thống theo hướng hiện đại

Chanh Tuy/VOV-ĐBSCL | 22/03/2024, 15:13

Hiện nay Vĩnh Long đang triển khai kế hoạch chuyển đổi tất cả các chợ truyền thống theo mô hình doanh nghiệp, HTX, tiến tới không dùng tiền mặt.

Toàn tỉnh hiện có 115 chợ truyền thống, trong đó có 1 chợ hạng I, 17 chợ hạng II và 97 chợ hạng III. Thực hiện kế hoạch xây dựng chợ hiện đại, đến nay Vĩnh Long đã chuyển đổi được 50 chợ sang mô hình doanh nghiệp, HTX kinh doanh, khai thác và quản lý chợ. Trong đó, 23 doanh nghiệp quản lý 35 chợ và 11 HTX quản lý 15 chợ. 

Theo sở Công Thương, các chợ sau khi giao cho doanh nghiệp, HTX quản lý đã làm tăng thu ngân sách khoảng 30%, giảm chi phí quản lý, giảm vốn đầu tư xây dựng hạ tầng, nâng cấp sửa chữa chợ hàng năm. Các doanh nghiệp, HTX sau khi tiếp nhận chuyển đổi đã chủ động khai thác, đầu tư xây dựng hạ tầng chợ theo hướng văn minh, hiện đại, đảm bảo các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng cháy chữa cháy. Các tiểu thương cũng thuận lợi trong việc kinh doanh, mua bán hàng hóa.

Chị Đỗ Thị Hồng Hạnh, một tiểu thương ở huyện Tam Bình nói: "Chợ nhìn tới nhìn lui thấy đủ mặt hàng luôn, người mua cũng dễ dàng mua, hàng thịt heo thấy sung nhất luôn. Chỉ coi xong là cũng vui như chợ đầu mối thành phố luôn, phân ra hàng thịt thì toàn hàng thịt từ đâu tới cuối luôn, dễ mua bán, hàng bánh kẹo cũng một dãy luôn, tiêu thương ai cũng mong muốn vậy là tốt đẹp luôn".

Hiện nay Vĩnh Long đang thí điểm xây dựng chợ không dùng tiền mặt tại chợ Vĩnh Long, sau này sẽ có tổng kết rút kinh nghiệm nhân rộng tại các chợ khác trong tỉnh, tiến tới xây dựng các chợ truyền thống trong tỉnh thành các chợ văn minh hiện đại.

Bài liên quan
Thủ tướng dự Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Vĩnh Long
Sáng nay 23/03, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Vĩnh Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Xúc tiến đầu tư tỉnh Vĩnh Long.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất