Việt Nam-Thái Lan thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược

Nhóm PV/VOV | 16/11/2022, 21:24

Gặp gỡ báo chí sau hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Thái Lan đã thông tin tới báo chí về kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm.

Hai bên nhất trí việc thúc đẩy hợp tác để hướng tới kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam – Thái Lan.

Tại gặp gỡ báo chí, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết đã cùng Thủ tướng Thái Lan thống nhất nhiều nội dung quan trọng tại hội đàm, trong đó có việc thúc đẩy hợp tác để hướng tới kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam – Thái Lan.

Theo đó, hai bên nhất trí tăng cường hiểu biết và tin cậy chính trị thông qua trao đổi các chuyến thăm cấp cao và các cấp; tổ chức vào thời gian phù hợp cho cuộc Họp Nội các chung do Thủ tướng hai nước đồng chủ trì và các cơ chế hợp tác song phương khác. Hai bên sẽ phối hợp thực hiện hiệu quả Chương trình Hành động triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược tăng cường Việt Nam – Thái Lan giai đoạn 2022-2027 cũng như các thỏa thuận đã được ký kết trên các lĩnh vực.

“Chúng tôi nhất trí phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai nước đạt mục tiêu 25 đến 30 tỷ USD vào năm 2025 theo hướng cân bằng và bền vững hơn; tạo thuận lợi lưu thông hàng hóa và dịch vụ hai nước. Đồng thời, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác đầu tư, kinh doanh, kể cả trong các lĩnh vực mới như kinh tế số, tăng trưởng xanh và phát triển bền vững...  Các lĩnh vực hợp tác quan trọng về kết nối hạ tầng, nông nghiệp, hỗ trợ phát triển, lao động, văn hóa, du lịch, giao lưu doanh nghiệp, nhân dân, địa phương sẽ là trọng tâm của quan hệ Đối tác Chiến lược tăng cường hai nước. Đã có 19 địa phương của Việt Nam và Thái Lan ký kết hợp và hôm nay có tỉnh Khỏn Kèn và Đà Nẵng ký kết hợp tác”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ.

Trao đổi với báo chí, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha khẳng định, Thái Lan và Việt Nam rất coi trọng chuyến thăm lần này với sự tham dự của nhiều lãnh đạo cấp cao từ hai phía. Ngày mai sẽ diễn ra Diễn đàn Doanh nhân Việt Nam - Thái Lan với sự có mặt của hơn 300 đại biểu doanh nhân đến từ hai nước, tập trung tìm kiếm giải pháp phục hồi kinh tế và tăng cường quan hệ hai nước. Chuyến thăm mở ra một kỷ nguyên mới của quan hệ đối tác toàn diện, đặc biệt là nhân dịp hai nước sẽ kỷ niệm 10 năm quan hệ đối tác chiến lược.

“Thái Lan và Việt Nam là những quốc gia quan trọng về kinh tế trong khu vực, cả về quy mô lẫn tiềm năng phát triển, có hệ thống liên kết thương mại và đầu tư. Thái Lan vàq21 Việt Nam đã nhất trí tăng cường quan hệ đối tác kinh tế chặt chẽ để thúc đẩy phục hồi kinh tế xã hội của cả hai quốc gia và khu vực, cả trong liên kết thương mại, đầu tư, giao thông vận tải, nền kinh tế kỹ thuật số. Hai bên cũng nhất trí phối hợp triển khai hình thức thanh toán điện tử thuận tiện và nhanh chóng hơn đối với hàng hóa dịch vụ giữa hai nước, gỡ bỏ các vướng mắc thương mại, đồng thời thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa sang các nước thứ ba, đặc biệt là các sản phẩm nông nghiệp sản xuất phụ tùng, thiết bị và thuốc”, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha khẳng định.

Thủ tướng Thái Lan cũng đánh giá, Thái Lan và Việt Nam là những quốc gia quan trọng về an ninh của các tiểu vùng và khu vực. Do đó hai bên nhất trí thúc đẩy phát triển quan hệ đối tác vì hòa bình và an ninh chung, thường xuyên trao đổi các chuyến thăm và tham vấn các khuôn khổ cơ chế chính trị, an ninh và quân sự. Điều này góp phần giải quyết các mối đe dọa về an ninh mạng và tội phạm xuyên quốc gia. 

Sau họp báo, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Thủ tướng Thái Lan và Phu nhân tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm Thủ công hai nước. Tiếp đó, Thủ tướng Thái Lan và Phu nhân chủ trì tiệc chiêu đãi Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân./.

Bài liên quan
Hợp tác nghị viện giữa Việt Nam và Thái Lan còn nhiều dư địa
Chiều 19/10, tại trụ sở Quốc hội Thái Lan, Chủ tịch Quốc hội Thái Lan Wanmuhamadnoor Matha đã tiếp thân mật Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phan Chí Thành đến chào xã giao. Cuộc gặp có sự tham dự của Cố vấn Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Thái Lan - Việt Nam; các thành viên thuộc Hạ viện Thái Lan và các cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng phát động phong trào đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người
Sáng nay 19/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động phong trào “Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người – Cho đi là còn mãi”. Cùng dự có lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan, địa phương.
Mới nhất