Ukraine nguy cơ thiếu điện trầm trọng trong mùa đông

07/11/2023, 20:21

Ukraine có thể đối mặt với nguy cơ mất điện trên diện rộng trong mùa đông này do các cuộc tấn công tên lửa của Nga vào các cơ sở hạ tầng năng lượng.

Hãng RT của Nga đưa tin, Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba cho biết, Ukraine đang chuẩn bị cho “mùa đông tồi tệ nhất” lịch sử, khi nước này đối mặt với nguy cơ mất điện trên diện rộng do các cuộc tấn công tên lửa của Nga.

Moskva bắt đầu nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Kiev vào mùa thu năm ngoái để đáp trả vụ đánh bom cầu Crimea.

Một nhà máy điện ở Ukraine bị hư hỏng sau khi trúng tên lửa Nga. (Ảnh: RT)

Một nhà máy điện ở Ukraine bị hư hỏng sau khi trúng tên lửa Nga. (Ảnh: RT)

Trong cuộc phỏng vấn với nhật báo Đức Die Welt ngày 6/11 (giờ địa phương), ông Kuleba tiết lộ đã mua “hàng chục cây nến”, và cha của ông mua "cả một xe tải củi" để đề phòng các cuộc tấn công của Nga.

Ngoại trưởng Kuleba lưu ý Ukraine không bận tâm nếu Đức không cung cấp tên lửa tầm xa Taurus, thay vào đó Kiev hy vọng nhận thêm hệ thống phòng không. Ông nói thêm rằng Ukraine "sẽ cố gắng hết sức để bảo vệ các nhà máy điện của mình".

Đức tỏ ra miễn cưỡng trong việc cung cấp vũ khí tầm xa cho Kiev. Thủ tướng Đức Olaf Scholz giải thích ông không muốn thấy những tên lửa của nước ông được sử dụng để tấn công các mục tiêu ở Nga.

Quan điểm Ukraine sắp đối mặt với một mùa đông khó khăn từng được Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine Aleksey Danilov đề cập. Vào tháng 9, ông Danilov cho biết các quan chức hàng đầu của Ukraine đã thảo luận về vấn đề này nhiều lần, đồng thời nói thêm rằng việc cung cấp điện cho người dân cũng tùy thuộc vào cộng đồng mỗi địa phương.

Tháng trước, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine German Galuschenko cũng thừa nhận, nếu Nga thực hiện các cuộc tấn công lớn vào cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này thì “sẽ gây ra thiệt hại đáng kể cho lưới điện và có khả năng gây mất điện".

Ông Galuschenko kêu gọi người dân mua máy phát điện và thực hiện các biện pháp khác để tăng cường khả năng ứng phó trước tình trạng mất điện.

Trước đó vào đầu tháng 7, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine ước tính các cuộc tấn công của Nga đã làm hư hại khoảng 50% tổng số cơ sở sản xuất điện, trong đó một số cơ sở không thể sửa chữa được.

Nga lần đầu tiên bắt đầu thực hiện các cuộc tấn công quy mô lớn vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine vào tháng 10/2022, để đáp trả điều mà Moskva mô tả là “cuộc tấn công khủng bố” vào cầu Crimea.

Trong khi các quan chức Ukraine ban đầu phủ nhận sự liên quan, thì mùa hè này, người đứng đầu Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) Vasily Malyuk đã tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ tấn công.

Hoa Vũ(Nguồn: RT)

Bài liên quan
Loại vũ khí bất ngờ giúp Ukraine tấn công bên trong lãnh thổ Nga
VOVLIVE - Khinh khí cầu mang chất nổ được đánh giá là vũ khí bất đối xứng, có thể giúp Ukraine tăng cường khả năng tấn công chiến lược.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất