Tư liệu quý về "những hạt giống đỏ” của cách mạng Việt Nam

Thủy Tiên/VOV1 | 20/12/2023, 09:46

Bảo tàng lịch sử Quốc gia phối hợp với Cục Lưu trữ Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức trưng bày chuyên đề: “Những hạt giống đỏ”, giới thiệu đến công chúng hơn 100 tài liệu, hiện vật, hình ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh và những cán bộ đầu tiên được Bác Hồ “ươm mầm".

TS Nguyễn Văn Đoàn - Giám đốc Bảo tàng Lịch sử quốc gia - khẳng định, sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam gắn liền với vai trò và sự nghiệp cách mạng của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh, Người sáng lập và rèn luyện Đảng ta. Người đã lựa chọn, “ươm mầm những hạt giống đỏ”- thế hệ những người cộng sản đầu tiên cho cách mạng Việt Nam, tạo tiền đề cho sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930).

Với thiết kế không gian đặc biệt, trưng bày “Những hạt giống đỏ” giới thiệu đến công chúng nhiều kỷ vật, tài liệu gốc cùng tư liệu, hình ảnh quý giá hiện được lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia và Cục lưu trữ Văn phòng Trung ương.

Bà Nguyễn Thị Thu Hoan - Phó Giám đốc Bảo tàng Lịch sử quốc gia cho biết, trưng bày giới thiệu hai chủ đề chính. Thứ nhất là ươm mầm những hạt giống đỏ, những chiến sỹ cộng sản đầu tiên góp phần vào thành lập Đảng cộng sản Việt Nam và lãnh đạo Đảng, nhân dân ta giành được độc lập vào năm 1945. Chủ đề thứ hai là khí phách của những người cộng sản, nhấn mạnh những tấm gương tiêu biểu chiến sỹ cộng sản trong thế hệ đầu tiên.

Cùng với đó là loại hình tài liệu nói về hoạt động của các chiến sỹ cộng sản giai đoạn đầu vànhững kỷ vật của chính "những hạt giống đỏ" đó. Theo bà Hoan, thời kỳ năm 1930-1945, những kỷ vật như vậy rất hiếm.

Đáng lưu ý, trưng bày còn thiết kế các tiểu cảnh tái hiện khí thế anh dũng của các chiến sỹ cách mạng khi bị địch bắt tù đày. Ông Nguyễn Tiến Mộ, Phó Giám đốc Bảo tàng chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày, Phú Xuyên, Hà Nội chia sẻ: “Chúng tôi là những chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày, nhìn lại những hình này anh em rất cảm động".

"Triển lãm này có ý nghĩa cho thế hệ sau, thế hệ sau nhìn thấy năm tháng chiến đấu hào hùng của dân tộc, biết được đời ông cha đã phải hy sinh xương máu để giành được độc lập như ngày nay" - ông Nguyễn Tiến Mộ nói.

Bên cạnh đó, những tác phẩm, tài liệu chính trị, câu trích, câu nói nổi tiếng đầy khí phách của những chiến sĩ cách mạng trong nhà tù thực dân, đế quốc cũng được giới thiệu tại trưng bày.

Ấn tượng trước những hiện vật, hình ảnh quý giá của thế hệ chiến sỹ cách mạng đầu tiên của dân tộc, bạn Nguyễn Việt Trung, Đại học Luật Hà Nội cho biết: Tôi thấy rất xúc động. Hôm nay qua hệ thống trưng bày này, bản thân mình thấm thía được sự hy sinh, tôi luyện và rèn giũa đạo đức cách mạng, lý tưởng cách mạng. Là người trẻ, tôi thấy phải cố gắng hơn nữa để xứng đáng với sự hy sinh của những bậc cha anh đi trước”.

Trưng bày chuyên đề “Những hạt giống đỏ” mở cửa từ nay đến tháng 3/2024 tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia (25 Tông Đản, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Bài liên quan
Hiện trạng cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong qua Phú Yên sau hơn 1 năm thi công
Sau hơn một năm thi công, cao tốc Bắc - Nam đoạn Chí Thạnh - Vân Phong qua tỉnh Phú Yên dần thành hình, có một số hạng mục đang vượt tiến độ.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất