Trung Quốc tham vọng phát triển robot hình người để bắt kịp Mỹ

04/11/2023, 17:22

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc vừa công bố kế hoạch sản xuất hàng loạt robot hình người vào năm 2025.

Trung Quốc từ lâu muốn có được vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán lượng tử, hiện họ muốn đẩy mạnh chế tạo robot hình người có thể bắt chước hành động, cảm xúc như con người.

Trong bản kế hoạch dài 9 trang, Trung Quốc đặt mục tiêu thiết lập hệ thống đổi mới, tạo ra bước đột phá trong một số công nghệ quan trọng, đảm bảo bộ phận cốt lõi như não, tiểu não và các chi trong robot hình người phải nhanh nhẹn, an toàn, hiệu quả vào năm 2025.

Trung Quốc đẩy mạnh chế tạo robot hình người vào năm 2025. (Ảnh: Google)

Trung Quốc đẩy mạnh chế tạo robot hình người vào năm 2025. (Ảnh: Google)

Trung Quốc sẽ thúc đẩy nhiều công ty khởi nghiệp tiến tới đặt ra các tiêu chuẩn ngành, trau dồi nhân tài, tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực chế tạo robot hình người. Nước này cũng muốn dòng robot hình người của mình có thể suy nghĩ, học hỏi và có tính đổi mới cao, trở thành động lực tăng trưởng kinh tế mới quan trọng vào năm 2027.

Ngoài ra, chất lượng robot hình người của Trung Quốc được kỳ vọng sẽ đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe, trước khi cho sản xuất quy mô lớn.

Các chuyên gia nhận định, việc Trung Quốc đặt cược vào thị trường robot hình người báo hiệu mặt trận cạnh tranh công nghệ mới giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới Trung Quốc và Mỹ.

Hiện các công ty Mỹ như Tesla và Boston Dynamics dẫn đầu trong việc phát triển các robot hình người tiên tiến. Trong đó Tesla đang phát triển robot hình người "Optimus", “Atlas” của Boston Dynamics có khả năng thực hiện động tác lộn ngược.

HUỲNH DŨNG(Nguồn: Interestingengineering/SCMP)

Bài liên quan
Dàn mỹ nhân đua nhau khoe sắc tại lễ ra mắt Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024
Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 sẽ tìm kiếm đại sứ du lịch để quảng bá hình ảnh, con người và bản sắc Việt Nam ra quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất