Trực tiếp: Lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ thứ 46

20/01/2021, 20:00

Lễ nhậm chức ngày 20/1 của Tổng thống đắc cử Joe Biden diễn ra vào 11h30 theo giờ Washington DC, tức 23h30 theo giờ Việt Nam.

20h00: Tổng thống Trump chuẩn bị rời Nhà Trắng

Các bước chuẩn bị cuối cùng đang được tiến hành tại căn cứ không quân Andrews, nơi Tổng thống Trump sẽ lên chuyên cơ Không lực Một để trở về Florida.

Trực tiếp: Lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ thứ 46 - 1

Binh sĩ Mỹ trải thảm đỏ trước Không lực Một tại căn cứ Andrews sáng 20/1. (Ảnh: AFP)

Ông tổ chức một buổi lễ chia tay tại căn cứ Andrews và mời nhiều người, trong đó có cả những người phản đối ông sau sự kiện đồi Capitol hôm 6/1. Lễ chia tay Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến diễn ra lúc 8h ngày 20/1 (20h giờ Hà Nội). Sau đó, cựu chủ nhân Nhà Trắng sẽ lên chuyên cơ Không lực Một để trở về bang Florida.

Toàn cảnh buổi lễ chuyển giao quyền lực ở Mỹ

Tổng thống đắc cử Joe Biden và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris sẽ tuyên thệ nhậm chức vào 11h30 trưa 20/1 (giờ địa phương, tức 23h30 20/1 giờ Hà Nội). Nhiệm kỳ của tân Tổng thống sẽ bắt đầu từ 12h.

Sự kiện được tổ chức tại Điện Capitol, Mỹ, được đánh giá là không giống bất kỳ lễ nhậm chức nào từng diễn ra trước đây.

Trực tiếp: Lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ thứ 46 - 2

Ông Biden tham dự sự kiện tưởng nhớ những người qua đời vì COVID-19 ngày 19/1. (Ảnh: AP)

Chỉ trước đó một ngày, Mỹ vượt mốc 400.000 người chết liên quan đến COVID-19. Bên cạnh đó, cuộc tấn công ngày 6/1 vào tòa nhà Quốc hội của những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump vẫn để lại những hoang mang và chia rẽ.

Ông Trump sẽ không tham dự sự kiện và đã công bố bài phát biểu chia tay hôm 19/1. Phó Tổng thống Mike Pence, trong khi đó, sẽ tham dự lễ nhậm chức, nhưng được cho là sẽ bỏ qua sự kiện chia tay ông Trump.

Thủ đô Washington D.C. chứng kiến mức độ an ninh chưa từng có trước những lo ngại từ FBI, cảnh sát địa phương và các cơ quan chính phủ khác về tình trạng bạo lực có thể xảy ra, phản ứng với việc Tổng thống Trump bị luận tội. Thị trưởng Muriel Bowser đã kêu gọi người dân ở nhà và theo dõi sự kiện trực tuyến. Hầu hết trung tâm thành phố Washington, D.C. và Đồi Capitol đều đóng cửa đối với công chúng. Airbnb hủy đặt chỗ ở Washington D.C. để ngăn khách du lịch đến khu vực.

Trực tiếp: Lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ thứ 46 - 3

Ủy ban nhậm chức của tổng thống Mỹ đã đặt hơn 191.500 lá cờ tại quảng trường National Mall để đại diện cho những người không thể tham dự lễ nhậm chức. (Ảnh: Getty)

Bộ Quốc phòng Mỹ đã triển khai khoảng 25.000 lính Vệ binh Quốc gia đến thủ đô. FBI, trong khi đó kiểm tra chính quân đội để chống lại các mối đe dọa từ bên trong hàng ngũ, theo CNN. Hôm 19/1, The New York Times đưa tin 12 thành viên Vệ binh Quốc gia đã bị loại khỏi nhiệm vụ, trong đó 2 người bị loại vì có thể có mối quan hệ cực đoan cánh hữu.

Chủ đề của lễ nhậm chức năm nay là "Nước Mỹ thống nhất", một vấn đề từ lâu đã trở thành trọng tâm của Biden và càng được chú trọng hơn sau vụ việc tại Điện Capitol. Ủy ban nhậm chức của Tổng thống cho biết chủ đề này "phản ánh sự khởi đầu của một hành trình quốc gia mới, khôi phục linh hồn của nước Mỹ, gắn kết đất nước lại với nhau và tạo ra một con đường dẫn đến một tương lai tươi sáng hơn".

Các cựu Tổng thống Barack Obama, George W. Bush và Bill Clinton sẽ có mặt tại nghi lễ.

Sau lễ nhậm chức, gia đình Biden, Harris, Obama, Bush và Clinton sẽ đặt vòng hoa tại Mộ Người lính Vô danh ở Nghĩa trang Quốc gia Arlington. Đây sẽ là một trong những hoạt động đầu tiên của Biden với tư cách là Tổng thống.

Trực tiếp: Lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ thứ 46 - 4

Bộ Quốc phòng Mỹ đã triển khai khoảng 25.000 lính Vệ binh Quốc gia đến thủ đô. (Ảnh: David Butow/Redux)

Sau cuộc bầu cử tháng 11/2020, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden được tuyên bố thắng cử nhưng Tổng thống đương nhiệm đảng Cộng hòa Donald Trump không công nhận chiến thắng này. Ông Trump và những người ủng hộ cáo buộc đảng Dân chủ đã gian lận phiếu bầu, dẫn đến kết quả “đảo ngược tình thế” và giành chiến thắng của ông Biden ở một số bang chiến trường.

Kể từ đó, đội ngũ của Tổng thống Trump thực hiện hàng loạt các thách thức pháp lý để xét lại kết quả phiếu bầu ở các bang, nhưng không tạo được thay đổi đáng kể. Tuy nhiên đi kèm với các nghi vấn gian lận bầu cử, quá trình chuyển giao quyền lực gặp gián đoạn.

Các nỗ lực “lật kèo” kết quả bầu cử của Tổng thống Trump tiếp tục được đẩy mạnh đến ngày 6/1, ngày diễn ra cuộc họp kiểm phiếu đại cử tri của Quốc hội. Cuộc họp vốn chỉ mang tính nghi thức vào các kỳ bầu cử thông thường đã xảy ra biến cố khiến nước Mỹ chấn động khi những người biểu tình ủng hộ ông Trump xông vào Điện Capitol, gây ra tình trạng bạo lực và khiến các nghị sĩ phải sơ tán.

Dù vậy, phiên họp được khôi phục và các nghị sĩ trải qua quá trình tranh luận xuyên đêm để giải quyết những phản đối phiếu bầu cuối cùng được đưa ra, tuyên bố công nhận ông Joe Biden đắc cử.

Tổng thống Trump sau đó tuyên bố đồng ý chuyển giao quyền lực một cách có trật tự. Tuy nhiên ông Trump đang phải đối mặt với quá trình luận tội của Quốc hội vì cáo buộc “kích động bạo lực” ngày 6/1.

Trực tiếp: Lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ thứ 46 - 5

Ông Biden xúc động trong bài phát biểu ở Delaware trước khi đến Washington dự lễ nhậm chức. (Ảnh: Evan Vucci/AP)

Trực tiếp: Lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ thứ 46 - 6

Khách mời dự sự kiện sẽ phải "giãn cách xã hội" chống dịch COVID-19. (Ảnh: Gabriella Demczuk/CNN)

Trực tiếp: Lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ thứ 46 - 7

Đội ngũ quân nhạc luyện tập trước lễ nhậm chức. (Ảnh: Erin Schaff/Pool/Getty Images)

Trực tiếp: Lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ thứ 46 - 8

Truyền thông làm việc tại Điện Capitol. (Ảnh: CNN)

Trực tiếp: Lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ thứ 46 - 9

Các điểm đặt ATM được trang bị che chắn phòng trừ bạo lực. 

Trực tiếp: Lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ thứ 46 - 10

(Ảnh: CNN)

Bài liên quan
Vợ chồng ông Biden thu nhập gần 620.000 USD năm 2023
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill vừa công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ tăng 7%, lên 619.976 USD vào năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất