Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm tên lửa hành trình chiến lược mới

25/01/2024, 08:21

Triều Tiên cho biết nước này thử nghiệm tên lửa hành trình chiến lược mới hôm 24/1.

Theo đó, KCNA cho hay, tên lửa hành trình Triều Tiên vừa thử nghiệm có tên "Pulhwasal-3-31". Tên lửa này đang trong quá trình phát triển.

KCNA nhấn mạnh, vụ thử nghiệm tên lửa mới nhất của Triều Tiên "không liên quan" đến tình hình khu vực, không ảnh hưởng đến an ninh của các nước láng giềng.

Hình ảnh một vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)

Hình ảnh một vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)

Cục Quản lý Tên lửa Triều Tiên cho biết cuộc thử nghiệm cũng là một phần trong quá trình cập nhật hệ thống vũ khí của nước này. 

Trước đó, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết các tên lửa được bắn vào khoảng 7 giờ sáng 24/1. JCS đang thực hiện các phân tích về vụ phóng của Bình Nhưỡng. Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Shin Won-sik lên án vụ phóng này của Triều Tiên, cho rằng đó là mối đe dọa nghiêm trọng đối với nươc này.

Theo Reuters, vũ khí "chiến lược" thường đề cập đến vũ khí có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Triều Tiên tiến hành vụ thử tên lửa hành trình đầu tiên có khả năng tấn công hạt nhân vào tháng 9/2021.

Tên lửa hành trình của Triều Tiên thường ít được quan tâm hơn tên lửa đạn đạo vì nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc không đề cập rõ đến việc cấm loại tên lửa này của Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng tên lửa hành trình tấn công mặt đất tầm trung cũng là mối đe dọa không kém gì tên lửa đạn đạo. Tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo tầm ngắn có thể được trang bị đầu đạn thông thường hoặc đầu đạn hạt nhân được coi là gây bất ổn đặc biệt trong trường hợp xảy ra xung đột vì không rõ chúng mang theo loại đầu đạn nào.

Vụ phóng tên lửa diễn ra vài ngày sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố tiến hành thử nghiệm hệ thống vũ khí hạt nhân dưới nước để đáp trả cuộc tập trận chung của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Mới đây, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết Triều Tiên phóng thử tên lửa siêu thanh tầm trung nhiên liệu rắn vào ngày 14/1. KCNA cho biết thêm, cuộc thử nghiệm không ảnh hưởng đến an ninh của các nước láng giềng.

Theo KCNA, vụ phóng nhằm mục đích kiểm tra độ tin cậy của động cơ nhiên liệu rắn nhiều giai đoạn, lực đẩy cao mới và đầu đạn điều khiển cơ động siêu thanh tầm trung.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng thời gian qua. Triều Tiên bắn hàng trăm quả đạn pháo từ bờ biển phía tây vào vùng đệm hàng hải vùng biển phía bắc đường Giới tuyến phía Bắc (NLL) - NLL được coi là đường phân định lãnh hải Triều Tiên với Hàn Quốc. Trong khi đó, quân đội Hàn Quốc hôm 8/1 tuyên bố sẽ tiếp tục bắn pháo và tập trận gần biên giới trên biển và đất liền.

Mỹ và Hàn Quốc thắt chặt hợp tác trong việc răn đe Triều Tiên. Tàu ngầm hạt nhân và máy bay mang đầu đạn hạt nhân của Mỹ liên tục hiện diện ở bán đảo Triều Tiên, thể hiện cam kết của Washington trong việc nâng cao khả năng răn đe quân sự của đồng minh.

Kông Anh(Nguồn: Reuters)

Bài liên quan
Loại vũ khí bất ngờ giúp Ukraine tấn công bên trong lãnh thổ Nga
VOVLIVE - Khinh khí cầu mang chất nổ được đánh giá là vũ khí bất đối xứng, có thể giúp Ukraine tăng cường khả năng tấn công chiến lược.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Siết chặt vòng vây
Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, với cách đánh lấn, ta đã từng bước siết chặt vòng vây, đưa chiến hào vào sâu trong cứ điểm địch rồi bất ngờ đột phá tiêu diệt địch.
Mới nhất