TP.HCM nỗ lực kết nối nhưng vẫn thiếu lao động sau nới lỏng giãn cách

Trịnh Giang/VOV-TP.HCM | 24/11/2021, 19:00

Sau khi từng bước kiểm soát được dịch bệnh, TP.HCM đã triển khai nhiều hoạt động tư vấn việc làm, hỗ trợ nơi ở, đào tạo chuyên môn… để người lao động quay về làm việc. Dù nỗ lực trong kết nối cung cầu lao động nhưng lượng người đi làm lại vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu.

Sau nhiều tháng ở nhà tránh dịch, anh Đình Bảo, quê Kiên Giang đã tìm được công việc mới thông qua một trung tâm dịch vụ việc làm tại TP.HCM. Anh Bảo là nhân viên tổ chức sự kiện, vừa qua dịch bệnh kéo dài nên công việc bấp bênh, gần như không có thu nhập. Nhận thấy nhiều người lao động được địa phương kết nối tới trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM và có công việc đúng năng lực, sở trường nên anh Bảo chủ động quay lại thành phố tìm kiếm cơ hội. Hiện, anh Đình Bảo đã được nhận vào làm tại một công ty truyền thông ở TP.HCM như mong muốn: “Ngành nghề mình đang làm phụ thuộc nhiều việc việc kiểm soát dịch bệnh nên mình tìm công việc vừa làm, vừa học thêm được nhiều kỹ năng để khi mình chọn được công việc ổn thì có thể áp dụng các kỹ năng này luôn”.

Chị Phan Thảo Nhiên (ngụ quận 3, TP.HCM) cũng vừa liên hệ Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên TP.HCM để tìm công việc. Trước đây, chị Nhiên làm tạp vụ tại một xí nghiệp ở Đồng Nai nhưng dịch bệnh khiến việc di chuyển giữa các địa phương gặp nhiều khó khăn nên đã nghỉ việc. Suốt thời gian giãn cách, ba mẹ con chị Nhiên sống phụ thuộc vào sự hỗ trợ của người thân nên khi biết các trung tâm giới thiệu việc làm không thu phí, chị đã liên hệ và được giới thiệu công việc vệ sinh văn phòng tại quận 1. Chưa tiếp nhận công việc mới vì lý do sức khoẻ nhưng đến nay, chị Nhiên vẫn nhận được sự hỗ trợ từ trung tâm. Đây là sự quan tâm, động viên đối với người lao động trong bối cảnh dịch bệnh.

Nguồn cung lao động vẫn hạn chế

Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, trong quý 4/2021, thành phố cần từ 43.000-57.000 lao động. Ngoài tuyển dụng lao động làm việc toàn thời gian, các công ty, doanh nghiệp cũng cần một lượng lớn lao động bán thời gian phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh trong dịp Tết.

Ông Nguyễn Văn Sang, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên TP.HCM cho biết, sau hơn 1 tháng triển khai chương trình tiếp sức người lao động với combo “Việc làm 3 trong 1” gồm: nhà trọ 0 đồng, test nhanh miễn phí và giới thiệu việc làm ngay, nhiều người lao động ở các địa phương đã liên hệ để được hỗ trợ. Đến nay, trung tâm tiếp nhận trên 3.000 đăng ký và giới thiệu được 15% người lao động vào các công việc phù hợp. Ngoài ra, người lao động ở các địa phương có nhu cầu làm việc tại TP.HCM cũng được kết nối thông qua các sàn giao dịch việc làm trực tuyến, phỏng vấn online,… để có công việc ngay khi trở lại.

Cũng theo ông Sang, nhu cầu tuyển dụng tại thành phố khá lớn với 300 doanh nghiệp cần kết nối lao động, hơn 50.000 vị trí việc làm ở đa dạng các ngành nghề đã có sẵn tại trung tâm. Tuy nhiên, nguồn lao động hiện nay chưa cung ứng được nhu cầu thị trường, tỷ lệ đăng ký thấp.

Ông Sang cho rằng, việc chưa đồng bộ trong di chuyển giữa các tỉnh thành và tâm lý quay lại thành phố vào thời điểm cận Tết cũng khiến người dân e dè. Hiện, người lao động đã được tạo điều kiện di chuyển đảm bảo các quy định phòng, chống dịch, Sở Lao động - Thương binh - Xã hội và các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng trên địa bàn thành phố cũng sẵn sàng đưa xe về tỉnh để đón lao động trở lại. Vì vậy, người dân nên cân nhắc để không bỏ lỡ thời điểm nhu cầu tuyển đang dồi dào.

Ông Nguyễn Văn Sang nói: “Nếu người lao động, thanh niên tận dụng cơ hội ngay thời điểm này thì sẽ có nhiều công việc, nhiều lựa chọn để phù hợp với với khả năng, sở trường, chuyên môn của mình. Từ đây tới Tết và qua Tết thì người lao động đã có công việc, không phải loay hoay chuyển đổi công việc mới hoặc đi kiếm lại công việc từ đầu, tránh kéo dài thời gian thất nghiệp”.

Hiện nay, người lao động có thể dễ dàng tiếp cận các nền tảng hỗ trợ việc làm tại TP.HCM qua website “Siêu thị việc làm” hoặc các ứng dụng tìm việc cài đặt trên điện thoại thông minh. Bên cạnh những nỗ lực của thành phố trong việc kết nối việc làm, bản thân người lao động cũng cần chủ động nắm bắt các cơ hội nghề nghiệp để không bị “bỏ lại” sau đại dịch./.

Bài liên quan
Top 5 việc làm có mức lương trên 20 triệu đồng/tháng
Trong bối cảnh nhu cầu thị trường rộng mở, tìm kiếm việc làm có mức lương trên 20 triệu/tháng là mục tiêu của nhiều người.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
VOVLIVE - Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định phân công ông Trần Thanh Mẫn – Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội.
Mới nhất