Tổng thống Ukraine công khai thu nhập

29/01/2024, 06:21

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy công khai thu nhập trong khoảng thời gian hai năm, một phần trong nỗ lực thúc đẩy tính minh bạch và loại bỏ nạn tham nhũng.

Trong một bài đăng trên trang web của tổng thống, ông Zelensky lưu ý rằng thu nhập của ông đã giảm vào năm 2021 và giảm nhiều hơn vào năm 2022, khi Nga phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine hồi cuối tháng 2/2022. Đây là lần đầu tiên ông công khai thu nhập của mình.

Theo đó, vào năm 2021, một năm trước cuộc chiến, ông Zelensky và gia đình báo cáo thu nhập là 10,8 triệu hryvnia (286.168 USD), giảm 12 triệu hryvnia so với năm trước. Con số năm 2021 bao gồm thu nhập từ việc bán 142.000 USD trái phiếu chính phủ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: Reuters)

Vào năm 2022, thu nhập của gia đình Zelensky giảm xuống còn 3,7 triệu hryvnia do ông kiếm được ít hơn từ việc cho thuê bất động sản mà ông sở hữu khi chiến tranh bùng nổ.

Tổng thống Zelensky đã kêu gọi các quan chức công khai tiết lộ thu nhập của họ như một phần trong nỗ lực tăng cường tính minh bạch và loại bỏ tham nhũng, khi Ukraine cố gắng đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt để gia nhập Liên minh châu Âu. Các đồng minh phương Tây cung cấp vũ khí và hỗ trợ tài chính cho Ukraine cũng như các tổ chức quốc tế như Quỹ Tiền tệ Quốc tế cũng đang tìm kiếm sự đảm bảo của Kiev cho những nỗ lực loại bỏ tham nhũng.

Cơ quan Phòng chống Tham nhũng Quốc gia Ukraine, một trong nhiều cơ quan chuyên vạch trần và loại bỏ tham nhũng, hồi tháng trước đã mở lại để công chúng giám sát kê khai thu nhập của các quan chức.

Trong một diễn biến khác, Cơ quan an ninh Ukraine hôm 27/1 cho biết, họ phát hiện kế hoạch tham nhũng trong mua vũ khí với tổng trị giá tương đương 40 triệu USD.

Vụ tham ô liên quan đến thương vụ mua 100.000 đạn súng cối cho quân đội. Sau khi hợp đồng cung cấp đạn được ký kết với Lviv Arsenal vào tháng 8/2022 (6 tháng sau khi cuộc chiến Nga - Ukraine nổ ra), khoản thanh toán đã được thực hiện trước, số tiền được chuyển ra nước ngoài. Tuy nhiên, không có vũ khí cung cấp về, và một số tiền sau đó lại được chuyển sang các tài khoản nước ngoài khác.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov đã bị cách chức vào tháng 9 năm ngoái vì nhiều vụ tham nhũng khác nhau xảy ra dưới sự quản lý của ông. 

Phương Anh (Nguồn: Reuters )

Bài liên quan
Loại vũ khí bất ngờ giúp Ukraine tấn công bên trong lãnh thổ Nga
VOVLIVE - Khinh khí cầu mang chất nổ được đánh giá là vũ khí bất đối xứng, có thể giúp Ukraine tăng cường khả năng tấn công chiến lược.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Siết chặt vòng vây
Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, với cách đánh lấn, ta đã từng bước siết chặt vòng vây, đưa chiến hào vào sâu trong cứ điểm địch rồi bất ngờ đột phá tiêu diệt địch.
Mới nhất