Tổng thống Philippines thăm Việt Nam: Cột mốc trong quan hệ song phương

28/01/2024, 10:07

Đây là một cột mốc trong quan hệ song phương Phillipines-Việt Nam và sẽ đóng góp vào việc làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa hai nước. Trên thực tế, Tổng thống Marcos đã từng gặp gỡ một số quan chức của Việt Nam, nhưng đây là chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên của ông đến Việt Nam.

Nhận lời mời của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Võ Văn Thưởng và Phu nhân, Tổng thống Cộng hòa Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr. và Phu nhân sẽ thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam từ ngày 29 đến ngày 30/1.

Nhân sự kiện quan trọng này, PV VOV có cuộc phỏng vấn Đại sứ Philippines tại Việt Nam Meynardo Los Banos Montealegre về ý nghĩa chuyến thăm và triển vọng quan hệ song phương.

PV: Thưa Đại sứ, trước hết Đại sứ có thể chia sẻ về ý nghĩa và mục đích chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng thống Philippines?

Đại sứ Meynardo Los Banos Montealegre: Trước hết, tôi muốn chuyển lời cảm ơn của Chính phủ Philippines tới Chính phủ Việt Nam, đặc biệt là đến Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có lời mời Tổng thống Ferdinan Marcos đến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam.

Đây là một cột mốc trong quan hệ song phương Phillipines-Việt Nam và sẽ đóng góp vào việc làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa hai nước. Trên thực tế, Tổng thống Marcos đã từng gặp gỡ một số quan chức của Việt Nam, nhưng đây là chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên của ông đến Việt Nam. Và chuyến thăm lần này sẽ giúp gắn bó mật thiết hơn nữa mối quan hệ giữa Tổng thống với các nhà lãnh đạo cấp cao nhất của Việt Nam.

Chuyến thăm cũng có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị và đối tác giữa hai nước, mà cha của Tổng thống - tức cựu Tổng thống Ferrdinan Marcos cha đã góp phần thiết lập mối quan hệ song phương năm 1976.

PV: Nhìn lại 48 năm hình thành và phát triển, Đại sứ đánh giá như thế nào về những thành tựu mà hai nước đã đạt được thời gian qua?

Đại sứ Meynardo Los Banos Montealegre: Như các bạn đã biết, năm nay chúng ta kỷ niệm 48 năm Việt Nam-Philippines thiết lập quan hệ ngoại giao và 2 năm tới, chúng ta sẽ kỷ niệm một dấu mốc quan trọng khác, đó là 50 năm hai nước thiết lập quan hệ. Trước đó, hai nước sẽ kỷ niệm 10 năm ngày thiết lập Quan hệ Đối tác Chiến lược. Trong hơn 4 thập kỷ qua, mối quan hệ đối tác và hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Philippines đã phát triển rất tốt đẹp, thể hiện qua các chuyến thăm cấp cao của nguyên thủ và lãnh đạo hai nước, trong đó có chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Philippines đến Việt Nam.

Trước đó, hai nước cũng đã có nhiều các hoạt động trao đổi đoàn cấp bộ trưởng và các quan chức. Như tại Kỳ họp lần thứ 10 Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác song phương Việt Nam - Philippines tháng 8/2023, hai bên đã thống nhất triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương, trong đó có Ủy ban hỗn hợp về các vấn đề Biển và Đại dương, Tiểu ban hỗn hợp Thương mại, Nhóm Công tác chung trong lĩnh vực Nông nghiệp, Nhóm Công tác chung trong lĩnh vực Thủy sản… Hai bên thống nhất xúc tiến xây dựng Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác chiến lược giai đoạn 2025-2030; tăng cường hợp tác quốc phòng-an ninh; phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều sớm đạt 10 tỷ USD... Hai bên nhất trí thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực quan trọng khác như nông nghiệp, văn hóa, du lịch, giáo dục, giao thông vận tải, khoa học công nghệ, môi trường, giao lưu nhân dân…; nhất trí tiếp tục phối hợp, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, đặc biệt là tại ASEAN và Liên hợp quốc. Nhìn chung, hai nước có mối quan hệ hợp tác rất tích cực và tốt đẹp. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Đảng, Nhà nước, chính phủ và nhân dân Việt Nam để đóng góp lâu dài cho mối quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam-Philippines.

PV: Vậy chúng ta có thể kỳ vọng gì vào chuyến thăm lần này để thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Philippines, thưa Đại sứ?

Đại sứ Meynardo Los Banos Montealegre: Có thể nói, chuyến thăm lần này là cột mốc quan trọng, sẽ mở ra rất nhiều cơ hội để hai nước làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ gắn bó hữu nghị vững chắc. Dù chưa thể tiết lộ trước những thỏa thuận sẽ đạt được, nhưng những thỏa thuận này đã được các cơ quan khác nhau của hai bên tích cực thảo luận. Và chắc chắn, hai nước sẽ hướng đến mối quan hệ hợp tác và đối tác gắn kết chặt chẽ hơn, vì lợi ích của nhân dân 2 nước, cũng như vì hoà bình và sự thịnh vượng của khu vực. Những năm qua, hai bên đã tổ chức nhiều cuộc tham vấn về các vấn đề quan trọng như chính trị, kinh tế và ngoại giao nhân dân. Tất cả những lĩnh vực này sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ song phương phát triển mạnh mẽ hơn những năm tới.

PV: Nhìn lại thời gian qua, Đại sứ đánh giá thế nào về vị thế của Việt Nam trong khu vực?

Đại sứ Meynardo Los Banos Montealegre: Vâng tôi nghĩ rằng, Việt Nam đã có nhiều đóng góp cho khu vực. Phillipines đánh giá cao những thành tựu kinh tế to lớn mà Việt Nam đạt được trong năm 2023, bất chấp rất nhiều thách thức trong nền kinh tế toàn cầu. Đồng thời, thông qua ngoại giao cây tre, Việt Nam đã duy trì được quan hệ ngoại giao vững chắc cả ở cấp độ song phương, khu vực và quốc tế. Tất cả những điều đó góp phần khẳng định vai trò, bảo vệ lợi ích của Việt Nam trong khu vực.

PV: Xin cảm ơn Đại sứ về cuộc trao đổi này.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất