Tôn vinh những giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào Khmer Nam Bộ

Thạch Hồng/VOV-ĐBSCL | 24/10/2022, 07:41

Ngày hội Văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào Khmer Nam Bộ lần thứ VIII năm 2022 với chủ đề “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa đồng bào Khmer Nam Bộ; Bình đẳng, đoàn kết, hội nhập và phát triển” sẽ diễn ra từ ngày 6 - 8/11 tại tỉnh Sóc Trăng.

Ngày hội có sự tham gia của các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên quần chúng đồng bào Khmer từ 12 tỉnh, thành phố gồm: Sóc Trăng, Bạc Liêu, Vĩnh Long, Trà Vinh, An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang, Cà Mau, Tây Ninh, Bình Phước, thành phố Cần Thơ và TP.HCM.

Đây là dịp tôn vinh những giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào Khmer trong nền văn hóa thống nhất, đa dạng của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam; góp phần giữ gìn, phát huy và tôn vinh bản sắc văn hóa các dân tộc; nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Ngày hội sẽ giới thiệu, quảng bá, kích cầu du lịch các địa phương; tạo không gian văn hóa để các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức, ý thức trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Khmer trong thời kỳ hội nhập và phát triển của đất nước. 

Bà Trịnh Thị Thủy - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: "Thông qua các hoạt động của Ngày hội, chúng tôi cũng rất mong muốn sẽ giới thiệu những giá trị văn hóa của đồng bào Khmer Nam Bộ, các hoạt động trình diễn trang phục, đặc biệt là các hoạt động liên quan đến lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe ngo của đồng bào Khmer. Đây là một dịp để các địa phương tham gia ngày hội giới thiệu những giá trị đặc sắc của địa phương mình, thông qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn".

Đáng chú ý, Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ V năm 2022 sẽ diễn ra từ ngày 2 - 8/11, gồm các hoạt động chính như giải Đua ghe ngo; phục dựng Lễ cúng trăng; triển lãm lưu động ảnh, tư liệu tuyên truyền về dân tộc, tôn giáo ở cơ sở năm 2022; hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền Sóc Trăng năm 2022; liên hoan ẩm thực đường phố “Hương vị Sóc Trăng lần thứ III năm 2022”...

Tính đến thời điểm này, giải Đua ghe ngo - một trong những hoạt động chính của sự kiện đã tiếp nhận 56 đội ghe đăng ký tham gia. Cụ thể có 45 ghe nam và 11 ghe nữ; trong đó, chủ nhà Sóc Trăng có 40 ghe, còn lại là từ các địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Bà Huỳnh Thị Diễm Ngọc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết: "Trên tinh thần khẩn trương và quyết tâm cao, tỉnh Sóc Trăng theo sự chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cố gắng để đăng cai tốt các hoạt động của ngày hội. Sau đại dịch Covid-19 thì đây là lễ hội rất lớn tại tỉnh và của khu vực ĐBSCL, nên Sóc Trăng cũng rất tập trung để làm tốt sự kiện này"./.

Bài liên quan
Khai mạc Ngày hội VHTTDL đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VIII tại Sóc Trăng
Tối 6/11, Ngày hội VHTTDL đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VIII và Ngày hội Oóc Om Bóc – Đua ghe Ngo Sóc Trăng, khu vực ĐBSCL lần thứ V năm 2022 đã chính thức được khai mạc.
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, sáng nay (18/5) , Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam đã đến đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
Mới nhất