Tiểu đường, lo âu, MIS-C: Nhiều biến chứng của COVID-19 ở trẻ em

CTV Lương Trâm/VOV.VN Theo HindustanTimes | 14/01/2022, 10:24

Bệnh tiểu đường, hội chứng viêm đa hệ thống (MIS-C), các vấn đề sức khỏe tâm thần, rối loạn phát triển - các biến chứng hậu COVID-19 có thể gây tác động nghiêm trọng đến trẻ em.

Tác động của COVID-19 vẫn tiếp tục ngay cả sau khi hồi phục và điều đó có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng ở trẻ em.

Tiến sĩ Charu Dutt Arora, Bác sĩ tư vấn và Trưởng khoa Bệnh truyền nhiễm, Bệnh viện AmeriHealth châu Á (Ấn Độ)  gần đây đã chia sẻ về các biến chứng sức khỏe hậu COVID-19 mà trẻ em có thể mắc phải.

Bệnh tiểu đường

Một nghiên cứu mới của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cho thấy, COVID-19 đã dẫn đến sự gia tăng các trường hợp mắc bệnh tiểu đường ở trẻ em. Virus SARS-CoV-2 tấn công trực tiếp vào các tế bào tuyến tụy, mức độ căng thẳng cao hơn dẫn đến kháng insulin và lối sống ít vận động trong thời kỳ đại dịch là một số nguyên nhân chính. Nhưng vẫn chưa rõ bệnh tiểu đường sau mắc COVID-19 là rối loạn tạm thời hay sẽ trở thành bệnh lý mạn tính.

Các triệu chứng: Cha mẹ và giáo viên trong nhà trường nên theo dõi trẻ và các triệu chứng của trẻ như tăng khát, đói, đi tiểu nhiều lần, đau dạ dày, buồn nôn, sụt cân không chủ ý, mệt mỏi và nôn mửa.

MIS-C

Một trong những biến chứng hiếm gặp nhưng gây suy nhược sau COVID-19 là hội chứng viêm đa hệ thống (MIS-C) ở trẻ em. Hội chứng này khiến nhiều trẻ phải đối mặt với các biến chứng liên quan đến tim, phổi, mạch, não, hệ tiêu hóa và mắt.

Các triệu chứng: Sốt, nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng, mắt đỏ, phát ban, đau khớp, nhức đầu, chóng mặt và các hạch bạch huyết mở rộng là một số dấu hiệu.

COVID kéo dài

Trẻ em cũng bị COVID kéo dài như người lớn và mắc các biến chứng mạn tính ngay cả khi một số trẻ không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ trong quá trình nhiễm bệnh. Hội chứng COVID kéo dài này có thể gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe.

Các triệu chứng: Khó thở, sương mù não, đau đầu, đau khớp hoặc cơ, sốt, tim đập nhanh, choáng váng và đau dạ dày là một số triệu chứng.

Các vấn đề về sức khỏe tâm thần

Cũng giống như tất cả mọi người, trẻ em và thanh thiếu niên đang phải đối mặt với những hậu quả của đại dịch COVID-19. Theo nhiều nghiên cứu được thực hiện ở nhiều nơi khác nhau trên thế giới, có sự gia tăng tỷ lệ lo âu, đau buồn, cô lập xã hội, thay đổi và rối loạn tâm trạng ở trẻ em sau mắc COVID-19. Sự mệt mỏi do đại dịch và mức độ căng thẳng cao là những nguyên nhân chính dẫn đến điều này.

Các vấn đề về phát triển

Nhiều trẻ em có thể phải đối mặt với rối loạn phát triển về nhận thức thần kinh, lời nói, khả năng tập trung, di chuyển và tâm trạng. Trong trường hợp hiếm gặp, trẻ có thể bị sưng não dẫn đến viêm não./.

Bài liên quan
MB Ageas Life: Tri ân khách hàng - Miễn phí thăm khám sức khỏe
VOVLIVE - Ngày 13/4/2024 tới đây, chương trình tri ân khách hàng “Trao an tâm - Bền sức khoẻ” sẽ được MB Ageas Life tổ chức tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, phối hợp cùng Bệnh viện Medlatec, Bệnh viện U Bướu Trung ương, Trung tâm Y Khoa Vạn Hạnh, với hoạt động thăm khám, tặng quà sức khoẻ miễn phí.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất