Tiềm lực phát triển trong quan hệ TP.HCM - Italy còn rất lớn

Ngọc Xuân/VOV-TP.HCM | 23/03/2023, 19:56

Sáng nay (23/3), tại Nhà hát TP, Ủy ban Nhân dân TP.HCM long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Italy. Đến dự có ông Enrico Padula, Tổng Lãnh sự Cộng hòa Italy tại Thành phố và Phu nhân, cùng các Tổng Lãnh sự, thành viên Lãnh sự đoàn.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định: Trong suốt chặng đường nửa thế kỷ qua, quan hệ giữa Italy và Việt Nam đã phát triển tích cực, toàn diện, ngày càng đi vào chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực, cả về hợp tác song phương cũng như đa phương.  Đặc biệt, kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2013 cho đến nay, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng gần gấp đôi, từ 3,5 tỷ USD lên hơn 6 tỷ USD vào năm 2022 – mức cao nhất từ trước đến nay, bất chấp nhiều biến động và khó khăn do đại dịch COVID-19. Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Italy trong ASEAN và Italy là đối tác EU lớn thứ 4 của Việt Nam.

Theo Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi, những kết quả đó là minh chứng sinh động của mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng và hiệu quả giữa hai nước, khắc sâu tình hữu nghị giữa hai dân tộc: "Nhiều thế hệ người Việt Nam vẫn ghi nhớ hình ảnh con tàu hữu nghị Australe rời cảng Genova, miền Bắc Italy năm 1973, vượt qua bao sóng gió, hiểm nguy để cập cảng Hải Phòng lúc đó đang bị phong tỏa, để chuyển tới nhân dân Việt Nam lương thực, các đồ dùng thiết yếu, thuốc men… của nhân dân Italy. Đây mãi mãi là biểu tượng của sự đoàn kết và ủng hộ của nhân dân Italy đối với đất nước Việt Nam".

Trên nền tảng tốt đẹp của quan hệ song phương, TP.HCM là một trong những địa phương tích cực thúc đẩy quan hệ hợp tác với Italy, đạt nhiều thành quả trong các lĩnh vực: thương mại, đầu tư, giáo dục-đào tạo, văn hóa, du lịch. Năm 2022, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 591 triệu USD. Về đầu tư, tính đến ngày 20/2/2023, Italy có 64 dự án đầu tư tại TP.HCM với tổng vốn đạt 85 triệu USD, đứng thứ 26/117 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Thành phố.

Về triển vọng hợp tác trong thời gian tới, ông Phan Văn Mãi nhận định tiềm lực phát triển trong quan hệ TP.HCM - Italy còn rất lớn, với sự phù hợp trong định hướng phát triển kinh tế là ứng dụng công nghệ cao, xanh, sạch, thân thiện môi trường là tiền đề quan trọng để kim ngạch thương mại hai chiều đạt 6 tỷ USD trong năm 2022 và hướng tới mục tiêu đạt 10 tỷ USD trong tương lai.

Ông Enrico Padula, Tổng Lãnh sự Italy tại TP.HCM cho biết thêm: mối quan hệ chính trị của hai nước ở tầm cao được khẳng định thông qua các chuyến thăm cấp cao sẽ diễn ra trong năm nay. Tại TP.HCM, kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Italy – Viêt Nam được đánh dấu bằng một sự kiện đặc biệt, đó chuyến thăm đầu tiên sau hơn 20 năm của con tàu hiện đại nhất của Hải quân Italy, Francesco Morosini, sẽ cập bến cảng Nhà Rồng trong tháng 5. Theo ông Enrico Padula, phần lớn quan hệ kinh tế giữa hai quốc gia tập trung ở TP.HCM và các tỉnh lân cận. Nơi đây có 2/3 nhà đầu tư và doanh nghiệp của Italy, đóng góp những con số rất tích cực trong thương mại song phương.

Ông Enrico Padula nhấn mạnh: "Kể từ khi đại dịch kết thúc, chúng ta được chứng kiến một lần nữa sự quan tâm mạnh mẽ của các doanh nghiệp Italy đối với thị trường Việt Nam. Hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sang Italy tốt hơn trước và tôi hy vọng sẽ sớm thấy đầu tư của Việt Nam vào Italy. Tôi chắc chắn rằng còn nhiều lĩnh vực mà nền kinh tế Italy và Việt Nam có thể hợp tác hiệu quả vì lợi ích chung và tôi mong muốn có thêm nhiều phái đoàn thương mại hai chiều"./.

Bài liên quan
50 năm quan hệ Việt Nam - Italy: Tiềm năng phát triển của mối quan hệ son sắt
Đại sứ Dương Hải Hưng mong muốn Genoa sẽ tổ chức các đoàn đến Việt Nam trong bối cảnh Việt Nam có chính sách thị thực mới 45 ngày và hai nước dự kiến sớm có đường bay thẳng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất