Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Philippines gặp gỡ doanh nghiệp hai nước

Vũ Khuyên/VOV | 30/01/2024, 16:28

Nhân dịp Tổng thống Cộng hòa Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr. thăm cấp Nhà nước Việt Nam, trưa 30/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Tổng thống Philippines đồng chủ trì gặp gỡ các doanh nghiệp tiêu biểu hai nước Việt Nam - Philippines.

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu đánh kết quả hợp tác đầu tư kinh doanh hai nước thời gian qua; chia sẻ về những xu hướng đầu tư mới, các định hướng đầu tư trong thời gian tới; trao đổi cởi mở về các chính sách, giải pháp và đưa ra những đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác, đầu tư, kinh doanh, hướng đến sự thành công chung của các doanh nghiệp mỗi nước.

Các doanh nghiệp Philippines đánh giá cao tiềm năng và mong muốn hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam trong sản xuất ô tô điện tại Philippines; tham gia phát triển hạ tầng tại Việt Nam; hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực viễn thông, năng lượng, cũng như trong các lĩnh vực lương thực, thực phẩm, dược phẩm, nông nghiệp, bán lẻ… 

Các doanh nghiệp Việt Nam mong muốn hợp tác tham gia quá trình chuyển đổi số, chuyển đổi xanh tại Philippines; hợp tác với Philippines trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao lưỡng dụng; sản xuất, chế biến thực phẩm.

Nhân chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam của Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr. cùng phu nhân, Vietjet công bố đường bay kết nối thủ đô Manila của Philippines với TP. Hồ Chí Minh của Việt Nam.

Thông tin sớm mở đường bay của Vietjet được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Tổng thống Philippines Ferrdinand Romualdez Marcos Jr. cùng lãnh đạo các Bộ, ngành và doanh nghiệp hai nước đón nhận và chúc mừng.

Đường bay kết nối hai thành phố, hai trung tâm kinh tế hàng đầu của khu vực Đông Nam Á là Manila và TP. Hồ Chí Minh sẽ đáp ứng nhu cầu di chuyển thuận tiện, dễ dàng cho người dân và du khách. 

Đánh giá cao việc Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có sáng kiến tổ chức cuộc gặp gỡ với doanh nghiệp hai nước lần này; Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr đánh giá cao chính sách cởi mở, sự hỗ trợ tích cực của phía Việt Nam với doanh nghiệp hai nước; tin tưởng các doanh nghiệp Philippines sẽ tiếp tục hợp tác, mở rộng đầu tư tại Việt Nam.

Tổng thống Marcos ghi nhận các quan ngại của phía Việt Nam về các biện pháp phòng vệ, rào cản kỹ thuật của Philippines và cho rằng hai nước đang ở trong bối cảnh kinh tế hết sức năng động của khu vực, cần đẩy mạnh hợp tác ở tất cả các cấp độ Chính phủ, doanh nghiệp, hợp tác công tư… giữa hai bên.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá, sau gần 50 năm thiết lập ngoại giao và gần 10 năm thiết lập Quan hệ Đối tác Chiến lược, quan hệ hợp tác Việt Nam-Philippines đang phát triển tốt đẹp. Tuy nhiên, quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước chưa tương sứng với tiềm năng, cơ hội, lợi thế và quan hệ chính trị giữa hai nước; còn nhiều dư địa để tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa. 

Thủ tướng Chính phủ đề nghị hai bên cùng làm mới các động lực hợp tác cũ trong đầu tư, thương mại, tiêu dùng… và bổ sung thêm các động lực hợp tác mới như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, ứng phó biến đổi khí hậu; tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực là thế mạnh bên này và là nhu cầu của bên kia.

Về những băn khoăn, trăn trở của doanh nghiệp, Thủ tướng Chính phủ đề nghị hai bên giải quyết công việc, cấp phép nhanh hơn; đồng thời rà soát, bãi bỏ các rào cản kỹ thuật không hợp lý, điều chỉnh, giải quyết những vướng mắc trên tinh thần luôn lắng nghe doanh nghiệp, nhà đầu tư. 

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam cam kết sẽ luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi theo quy định pháp luật để các doanh nghiệp Philippines tiến hành đầu tư thành công, bền vững, lâu dài tại Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị hai bên cần tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động gặp gỡ, giao lưu, trao đổi để thúc hợp tác; đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế; hiện thực hóa các thảo thuận cấp cao, đưa quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Philippines đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả hơn; vì mục tiêu hùng cường, thịnh vượng của mỗi nước; vì cuộc sống hạnh phuc, ấm no của nhân dân hai nước; và vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Bài liên quan
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất