Thị trường bất động sản trầm lắng, vì sao giá chung cư tăng cao?

Thành Trung/VOV1 | 16/03/2024, 09:37

Tết Nguyên đán mới qua được hơn một tháng, nhưng giá chung cư tại Hà Nội đã tăng rất mạnh. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này?

Hơn một tháng nay, vợ chồng anh Nguyễn Đức Minh ở quận Hoàng Mai đi tìm khắp Hà Nội nhưng vẫn chưa thể mua được một căn chung cư, bởi giá cả tăng liên tục. So với thời điểm cuối năm 2023, giá chung cư tại Hà Nội tăng khoảng 10%. Thậm chí có những khu đô thị có chất lượng sống tốt ở các quận nội thành, giá đã tăng hơn 10% và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Anh Nguyễn Đức Minh cho biết: "Khu Times City chúng tôi muốn mua thì mọi năm tôi tìm hiểu thấy giá không cao lắm, thậm chí dịp sau Tết thì giá tốt hơn. Vì vậy, say Tết 2 tuần chúng tôi tìm mua nhà. Tôi hỏi cả chủ nhà và bên môi giới đều nói là bây giờ giá cao rồi. Thậm chí có căn, chỉ trước Tết đến nay đã tăng từ 500 đến 700 triệu đồng".

Theo dữ liệu của kênh thông tin Batdongsan.com.vn, sự biến động về giá chung cư tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh trong 2 tháng trở lại đây có sự khác nhau. Tổng nguồn cung tại Hà Nội đang thấp hơn so với tổng lượng cầu tìm kiếm khoảng 5%, trong khi nguồn cung tại TP.HCM dồi dào hơn rất nhiều. Mặc dù giá chung cư tại Hà Nội đang tăng mạnh hơn so với TP.HCM, nhưng nhìn tổng thể, giá chung cư tại Hà Nội vẫn đang thấp hơn TP.HCM. Vấn đề được nhiều người quan tâm là liệu giá chung cư có tiếp tục tăng hay không?

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc kênh thông tin Batdongsan.com.vn, lượng tìm kiếm bất động sản nói chung và chung cư nói riêng tại 2 đô thị lớn nhất cả nước đang tiếp tục tăng, nhưng đây là thời điểm rất nhạy cảm của thị trường. Có người sẽ quyết định mua nhà để tránh được tình huống giá tiếp tục tăng, còn khách hàng thận trọng thì sẽ tiếp tục quan sát, bởi lượng tìm kiếm đang ở mức rất cao so với đỉnh của năm 2023.

"Tại Hà Nội hiện nay, lượng cung chưa đáp ứng được nhu cầu, có thể giải thích tại sao giá chung cư lại tăng mạnh như vậy. Chúng ta cần quan sát xem lượng cầu có vượt qua được đỉnh của năm ngoái hay không. Nếu vượt được qua ngưỡng kháng cự rất lớn của thị trường thì giá sẽ tiếp tục tăng. Một vấn đề nữa là liệu người dân từ nơi khác đến Hà Nội có tăng đột biến hay không, vấn đề này cần tìm hiểu sâu hơn một chút" - ông Quốc Anh nhấn mạnh.

Năm 2023, thị trường bất động sản trầm lắng, người mua thì có tiền nhưng đợi giá xuống, còn người bán thì muốn bán nhưng vì giá cao nên bán không được. Đối với các doanh nghiệp thì không huy động được vốn qua kênh phát hành trái phiếu và khó tiếp cận tín dụng Ngân hàng. Nguồn cung bị chậm lại, thậm chí cả thành phố Hà Nội, số dự án chung cư được mở bán mới chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Phương Đông cho biết: "Những căn hộ chung cư giá rẻ ở các đô thị lớn, sức mua rất tốt, nhưng chi phí vốn cũng như thời gian thực hiện dự án quá dài. Yêu cầu đặt ra là các bộ, ngành với chức năng nhiệm vụ của mình cần có giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản cũng như hỗ trợ thị trường. Khó khăn nhất với doanh nghiệp hiện nay là cân bằng được giữa cung và cầu. Làm sao để gỡ được vướng về pháp lý để dự án được phê duyệt và được thi công".

Theo phân tích của các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản, giá bất động sản tăng vào thời điểm này là hiện tượng bình thường, bởi lãi suất Ngân hàng hiện khá thấp, chứng khoán thì lên xuống thất thường, trong khi đầu tư bất động sản vẫn là kênh được nhiều người ưa thích.

Năm 2024, nền kinh tế có tín hiệu khởi sắc, mặc dù 2 tháng đầu năm, sự phục hồi chưa rõ nét nhưng lãi suất đang tiếp tục giảm. Lãi suất của một số nước lớn trên thế giới có dấu hiệu nới lỏng hơn, từ đó giảm áp lực đối với nền kinh tế của Việt Nam. Giới kinh doanh bất động sản đang bắt đầu kế hoạch của năm để nắm bắt cơ hội mới. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến giá nhà tăng, biểu hiện rõ nhất là phân khúc chung cư ở một số đô thị lớn như Hà Nội, Tp.HCM hay Đà Nẵng.

Chuyên gia kinh tế, Tiến sỹ Nguyễn Trí Hiếu cho rằng: "Phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ cho người có thu nhập trung bình, cho gia đình trẻ có 1-2 con sẽ là phân khúc sôi động nhất trong năm nay. Giá nhà sẽ còn tăng, tôi không nghĩ là sẽ giảm, nhưng tôi hy vọng những nhà kinh doanh bất động sản sẽ có biện pháp để việc tăng giá nhà phù hợp hơn với túi tiền của người dân".

Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của nước ta khoảng 4.500 USD một năm, tức là khoảng hơn 100 triệu đồng. Trong khi đó, giá một căn chung cư 2 phòng ngủ tại Hà Nội và TP.HCM rẻ nhất là khoảng 3 tỷ đồng, quá xa so với mức thu nhập của người dân. Các chuyên gia cảnh báo, nếu những chính sách tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản không được thực hiện có hiệu quả, thì sự mất cân đối giữa cung và cầu sẽ còn tiếp diễn. Nếu giá nhà tiếp tục tăng lên trong thời gian tới, thì đến một ngày, người trẻ sẽ không thể mua được nhà ở các đô thị lớn-như tình trạng đã và đang diễn ra tại một số nước trên thế giới.

Bài liên quan
Nếu có hỏa hoạn ở tòa nhà cao tầng, nên chạy lên hay chạy xuống để thoát hiểm?
Nếu có hỏa hoạn ở tòa nhà cao tầng, nên chạy lên hay chay xuống để có thể thoát hiểm, đó là điều nhiều người băn khoăn chưa hiểu rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất