Tăng giá chưa lâu, heo hơi trong nước đã phải đối đầu heo nhập giá rẻ ồ ạt đổ về

23/07/2023, 08:29

Giá heo hơi trong nước cao hơn hàng chục nghìn đồng/kg so với Trung Quốc, Thái Lan nên khi heo hơi ồ ạt về Việt Nam theo đường tiểu ngạch, lập tức gây sức ép.

Ông Vũ Văn Cao, đại diện một doanh nghiệp chăn nuôi heo ở Hà Nam cho biết, trong khoảng 1 tuần trở lại đây, lượng hàng tiêu thụ có xu hướng tăng khi nhu cầu của người dân tích cực trở lại. Tuy nhiên, điều lạ là giá heo hơi trong nước bất ngờ chững lại, thậm chí có dấu hiệu “xì hơi”.

Theo ông Cao, qua nắm bắt thị trường, doanh nghiệp nhận thấy nguồn hàng từ các nước đổ về qua đường tiểu ngạch đang làm tăng mạnh nguồn cung. Tại miền Bắc, nguồn heo hơi tiểu ngạch từ Trung Quốc về có giá khoảng 50.000 - 52.000 đồng/kg và từ Thái Lan về qua cửa khẩu Quảng Bình, Quảng Trị có giá 50.000 - 55.000 đồng/kg, đang tạo nên sự khó kiểm soát.

Ở khu vực phía Nam, heo Thái Lan đổ về qua cửa khẩu Long An thay thế cho heo Campuchia với giá khoảng 55.000 đồng/kg, số lượng lên tới cả nghìn con mỗi ngày.

“Điều này khiến không ít doanh nghiệp, người chăn nuôi như chúng tôi lo ngại. Trong mấy ngày gần đây giá heo hơi bán trên thị trường đã giảm từ 6.000 - 8.000 đồng/kg”, ông Cao nói.

Tăng giá chưa lâu, heo hơi trong nước đã phải đối đầu heo nhập giá rẻ ồ ạt đổ về - 1

Giá heo hơi biến động thất thường khiến người chăn nuôi lo lắng.

Khảo sát của PV VTC News tại chợ đầu mối gia súc gia cầm Hà Nam ngày 22/7 cho thấy, giá heo hơi dao động từ 57.000 - 63.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Thế Chinh, Trưởng ban quản lý chợ đầu mối gia súc gia cầm Hà Nam cho biết: “Gần 1 tuần nay, giá heo hơi giảm do lượng hàng đổ về nhiều, trong khi nhu cầu vẫn như cũ. Ngày 22/7, các thương lái vận chuyển khoảng hơn 100 xe với hơn 1.000 con, tương đương hơn 100 tấn, giá dao động từ 57.000 - 63.000 đồng/kg, giảm từ 6.000 - 10.000 đồng/kg so với cuối tuần trước”.

Không chỉ ở Hà Nam mà cả khu vực miền Bắc, giá heo hơi ngày 22/7 giảm từ 1.000 đến 2.000 đồng/kg so với ngày 21/7 và giảm từ 6.000 - 10.000 đồng/kg so với thời điểm cuối tuần trước. Hiện giá heo hơi dao động trong khoảng 57.000 - 64.000 đồng/kg.

Lý giải nguyên nhân giá heo hơi trong nước sụt giảm những ngày gần đây, ông Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam, thông tin, qua nắm bắt thị trường, Hiệp hội nhận thấy nguồn hàng nhập qua đường tiểu ngạch từ Trung Quốc, Thái Lan về Việt Nam đang diễn biến phức tạp, làm tăng mạnh nguồn cung trên thị trường, gây xáo trộn thị trường heo hơi trong nước.

“Tại miền Bắc, nguồn heo hơi nhập qua đường tiểu ngạch từ Trung Quốc về Việt Nam qua các cửa khẩu lên tới hàng nghìn con mỗi ngày và có giá khoảng 45.000 - 47.000 đồng/kg; heo hơi của Thái Lan nhập khẩu qua đường tiểu ngạch qua cửa khẩu Quảng Bình, Quảng Trị và các tỉnh phía Nam qua Long An, Tây Ninh giá cũng chỉ dao động từ 45.000 - 55.000 đồng/kg. Đây chính là nguyên nhân khiến các thương lái ép giá người chăn nuôi trong nước", ông Dương nói.

“Heo hơi các nước nhập lậu về Việt Nam theo đường tiểu ngạch không chỉ ảnh hưởng xấu đến tình hình chăn nuôi trong nước mà còn tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh phát sinh, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Nếu cứ để tình trạng này diễn ra, người tiêu dùng thì có nguy cơ sử dụng thực phẩm không đảm bảo, còn người chăn nuôi tiếp tục bị thua lỗ”, ông Dương nói.

Cũng theo ông Dương, hơn 2 năm qua, giá heo hơi giảm sâu đã khiến người dân lỗ nặng, bỏ chuồng, trại. Giá heo hơi vừa tăng trở lại là cơ hội để người chăn nuôi tái đàn, hồi phục kinh tế. Tuy nhiên, chỉ được thời gian ngắn, thị trường đã bị nhiễu loạn bởi heo hơi nhập khẩu khiến người chăn nuôi hết sức lo lắng. Để duy trì mức giá tốt cho người chăn nuôi, các cơ quan chức năng cần kiểm soát chặt hoạt động nhập lậu heo từ biên giới, nhất là từ khu vực biên giới với Trung Quốc, Campuchia.

Tăng giá chưa lâu, heo hơi trong nước đã phải đối đầu heo nhập giá rẻ ồ ạt đổ về - 2

Giá heo hơi trong nước giảm mạnh sau thời gian ngắn hồi phục.

“Chúng ta cần phải có trách nhiệm chung thì mới giúp được người chăn nuôi và người tiêu dùng. Nếu không, giá heo hơi trong nước sẽ đi xuống và người chăn nuôi tiếp tục thua lỗ, điệp khúc bỏ chuồng sẽ tiếp diễn, còn người tiêu dùng sẽ phải sử dụng thực phẩm trôi nổi, không kiểm soát được chất lượng”, ông Dương nói.

Trả lời VTC News, ông Dương Tất Thắng - Cục trưởng Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết, tuần qua, Cục chăn nuôi đã đi kiểm tra tại nhiều địa phương và thấy, tỷ lệ tái đàn tương đối cao. Hiện cả nước có khoảng 28 triệu con heo. Với số lượng heo này, cơ bản đảm bảo nhu cầu tiêu thụ thịt heo tăng cao trong thời gian từ nay đến cuối năm và dự báo không có sự biến động về giá quá lớn.

Ông Thắng cũng thừa nhận, có tình trạng heo hơi nhập khẩu qua đường tiểu ngạch từ các cửa khẩu trong cả nước cũng khiến giá heo hơi tuần qua diễn biến thất thường, ảnh hưởng đến tâm lý của người chăn nuôi.

Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định: “Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn luôn luôn có quan điểm là bảo vệ người tiêu dùng trong nước, đặc biệt là phải ngăn chặn việc nhập lậu heo hơi qua đường tiểu ngạch về Việt Nam. Bộ đã có văn bản gửi Bộ Công An, Bộ Quốc phòng, chính quyền các địa phương phối hợp chặt chẽ, tăng cường kiểm soát nhằm phát hiện, xử lý triệt để cá nhân, tổ chức vận chuyển heo sống từ bên ngoài vào Việt Nam”.

PHẠM DUY

Bài liên quan
Ngăn chặn, xử lý nghiêm việc buôn bán, vận chuyển trái phép heo qua biên giới
Tổng cục Quản lý thị trường yêu cầu các đơn vị kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, buôn bán trái phép heo qua biên giới vào Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất