Tận dụng nền tảng số phát huy tối đa hiệu quả phát thanh, truyền hình

Thanh Thắng/VOV-Miền Trung | 09/03/2024, 09:55

Chiều 8/3, tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch công tác năm 2024 và tổng kết phong trào thi đua khen thưởng năm 2023 lĩnh vực phát thanh, truyền hình. Dự hội nghị có 300 đại biểu của các Bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo các cơ quan phát thanh, truyền hình trung ương và địa phương trong cả nước.

Hiện nay, cả nước có 72 cơ quan hoạt động phát thanh, truyền hình. Năm 2023, công tác thông tin tuyên truyền chính trị vẫn là nhiệm vụ hàng đầu được các đài phát thanh, truyền hình thực hiện nghiêm túc, nâng cao chất lượng theo đúng tôn chỉ, mục đích và định hướng nội dung từ các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí. Các đài phát thanh, truyền hình tập trung thông tin, tuyên truyền, tổ chức triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Quy định của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ; Tuyên truyền về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch; Đấu tranh chống các thông tin xấu, độc trên môi trường mạng internet.

Các đài phát thanh, truyền hình cũng đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về hoạt động chuyển đổi số ở tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, thể hiện quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân. Năm 2023, doanh thu quảng cáo của các đài phát thanh, truyền hình đạt hơn 5.387 tỷ đồng. Hầu hết các đài đều không khai thác hết thời lượng quảng cáo/ngày trên kênh chương trình theo quy định cho phép của Luật quảng cáo. Các Đài còn tận dụng lợi thế của internet, sử dụng Trang thông tin điện tử, mạng xã hội Zalo, Facebook giới thiệu, quảng bá, chia sẻ đường link các chương trình mang bản sắc của từng địa phương để kéo người dùng trực tuyến quay về xem truyền hình truyền thống.

Tại hội nghị, ông Võ Thành Nhân, Phó Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long đã chia sẻ một số giải pháp về việc đưa nội dung các chương trình của Đài lên nền tảng số. Với sự tiện lợi và ứng dụng rộng rãi của internet, lượng khán giả số của Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long không ngừng tăng qua từng năm, thể hiện qua số lượng đăng ký theo dõi, lượt xem và tương tác trên các nền tảng.

Theo ông Võ Thành Nhân, công chúng được tiếp cận thông tin trên môi trường số mọi lúc, mọi nơi và không bị hạn chế về không gian và thời gian:

“Tầm nhìn chiến lược của lãnh đạo xác định nội dung và hạ tầng là cực kỳ quan trọng. Nhiệm vụ chính trị đặt lên hàng đầu; Lấy khán giải làm trung tâm, ở đâu có khán giả, ở đấy có truyền hình Vĩnh Long. Đài không ngừng đổi mới cách tiếp cận khán giả trên mọi nền tảng, khởi động sớm số hóa dữ liệu, số hóa quy trình sản xuất, phục vụ dùng chung, tự động hóa quy trình phát sóng; thích ứng với xu thế phát triển trong nước và thế giới, quyết tâm sẵn sàng đổi mới, áp dụng công nghệ khai thác dữ liệu một cách hiệu quả”.

Để thực hiện tốt công tác phát thanh, truyền hình năm 2024, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các cơ quan quản lý báo chí cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan và hệ thống báo chí rà soát, đánh giá đầy đủ, toàn diện những vấn đề phát sinh, bất cập của quy định pháp luật, làm cơ sở đề xuất sửa đổi Luật Báo chí trong nhiệm kỳ Quốc hội này. Các đài phát thanh, truyền hình chú trọng quản lý nội dung đi đôi với quản lý nền tảng, công nghệ, vừa tạo điều kiện cho báo chí thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, thông tin, tuyên truyền thiết yếu, vừa phát triển các nội dung giải trí; Ngăn chặn kịp thời các thông tin xấu, độc, sai sự thật trên các trang thông tin điện tử, mạng xã hội.

Các Đài phát thanh, truyền hình cần đổi mới cách thức, nội dung các chương trình tuyên truyền, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; kịp thời phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái, thù địch, thông tin xấu độc trên mạng; thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội, góp phần phản ánh khách quan, toàn diện về xã hội; đồng thời khắc phục kịp thời những vấn đề tồn tại trong đơn vị.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các đài phát thanh, truyền hình tiếp tục phát huy hiệu quả của phát thanh, truyền hình trong công tác tuyên truyền. Các đơn vị cần sản xuất chương trình phù hợp với nền tảng số. 

"Hiện nay, các đài phát thanh và truyền hình cũng đã xuất hiện trên nền tảng số. Chúng ta phải lưu tâm và nắm được, xác định được mình là chủ của dữ liệu, xem kênh của mình và cho dù dữ liệu đó được truyền trên bất cứ nền tảng nào. Ví dụ dữ liệu chúng ta truyền bên dữ liệu thứ 3 thì một kênh địa phương các đồng chí có quyền đề nghị các nền tảng đó cung cấp dữ liệu người xem kênh đó ở trên nền tảng này về cho các đồng chí. Các đồng chí là chủ sở hữu hay đồng sở hữu của dữ liệu đó. Đối với những nền tảng xuyên biên giới cùng đề nghị cung cấp".

Bài liên quan
Gặp lại nữ biệt động trong 'Việt Nam, thiên lịch sử truyền hình'
Sau chiến tranh, cô Năm Lan, nữ biệt động xuất hiện trong phim nổi tiếng “Việt Nam, thiên lịch sử truyền hình”, làm một cán bộ bình thường, lập gia đình năm 43 tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Siết chặt vòng vây
Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, với cách đánh lấn, ta đã từng bước siết chặt vòng vây, đưa chiến hào vào sâu trong cứ điểm địch rồi bất ngờ đột phá tiêu diệt địch.
Mới nhất