'Đào, phở và piano' sẽ được chiếu trên truyền hình

11/04/2024, 14:30

Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cho biết "Đào, phở và piano" sẽ được chiếu rộng rãi trên truyền hình vào dịp 10/10.

Thông tin này được Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành đưa ra trong cuộc họp báo thường kỳ quý I/2024 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức sáng 11/4.

Ông Vi Kiến Thành cho biết Đào, phở và piano sẽ chiếu ở tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ vào cuối tháng 4. Vào ngày 10/10 tới đây, Đài Truyền hình Việt Nam sẽ chiếu bộ phim này cho khán giả cả nước xem.

Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành thông tin về bộ phim ''Đào, phở và piano

Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành thông tin về bộ phim ''Đào, phở và piano" tại họp báo thường kỳ của Bộ VHTTDL sáng 11/4.

Từ hiện tượng Đào, phở và piano, nói về định hướng phát hành phổ biến phim Nhà nước, ông Thành khẳng định phim Nhà nước không làm ra rồi "cất kho" mà sẽ được chiếu dưới nhiều hình thức để phục vụ nhân dân. Ông Thành cho biết, Nhà nước không thể lấy phim tư nhân để chiếu phục vụ nhiệm vụ chính trị, do không có tiền mua bản quyền.

"Chúng tôi luôn bị nhiều phía, trong đó có Bộ Tài chính, hỏi: "Phim Bộ VHTTDL làm không có doanh thu, không thu hồi vốn, cất kho à?". Tôi khẳng định phim Nhà nước được sử dụng để chiếu ở các tuần phim, liên hoan trong, ngoài nước, ở trung tâm văn hóa các tỉnh thành, chiếu miễn phí trên truyền hình", Cục trưởng Cục Điện ảnh nói thêm.

Nhắc về thành công của Đào, phở và piano, Cục trưởng Cục Điện ảnh lý giải 3 lý do: "Thứ nhất, phim được dàn dựng tốt, có dàn diễn viên tham gia diễn xuất tròn vai. Thứ hai, bộ phim nhận được sự ủng hộ của truyền thông, cộng đồng mạng dù không có đồng nào chi cho quảng bá, phát hành. Thứ 3, phim cũng ra rạp vào thời điểm thuận lợi sau kỳ nghỉ Tết, thời điểm rạp chiếu đã bão hòa phim về những nội dung khác như đời sống gia đình, xã hội. Không dễ gì để một bộ phim Nhà nước đặt hàng có thể hội tụ đủ 3 yếu tố này", Cục trưởng Vi Kiến Thành phân tích.

Về doanh thu hòa vốn của Đào, phở và piano, lãnh đạo Cục Điện ảnh phân tích rằng phim được bán với giá vé bằng một nửa so với giá vé thông thường. Nếu phim được bán với giá vé bình thường, trong điều kiện phát hành thuận lợi, phim có thể lãi 21 tỷ đồng thay vì hòa vốn.

"Đào, phở và piano" sẽ được chiếu ở tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ vào cuối tháng 4. Đài Truyền hình Việt Nam sẽ chiếu bộ phim này cho khán giả cả nước xem vào trong dịp kỷ niệm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10).

Ông Vi Kiến Thành cũng cho biết Đào, phở và piano cùng với phim Hồng Hà nữ sĩ và 6 bộ phim hoạt hình khác thuộc chương trình thí điểm phát hành của Bộ VHTTDL, ra rạp tại Trung tâm chiếu phim quốc gia, mục đích đo lường khả năng tạo doanh thu của phim Nhà nước. Sau khi tác phẩm được quan tâm, Cục Điện ảnh đã chiếu ở một số rạp tư nhân, những đơn vị đồng ý nộp 100% doanh thu vào ngân sách quốc gia.

"Về phát hành phim "Đào, phở và piano" vừa rồi, chúng tôi phải trao đổi, thương lượng với một số đơn vị như Cinestar, Beta, Trung tâm chiếu phim Quốc gia. Họ cống hiến cho điện ảnh và không hưởng lợi gì. Chúng tôi chỉ ký hợp đồng với đơn vị chấp nhận 100% doanh thu nộp về ngân sách nhà nước", lãnh đạo Cục Điện ảnh nói.

Ông Thành cho biết nhiều năm qua, Nhà nước đặt hàng đầu tư kinh phí sản xuất phim nhưng chưa bao giờ có kinh phí cho phát hành, quảng bá phim. Cục Điện ảnh không có chức năng phát hành phim mà phải có đơn vị riêng. Trước đây, việc phát hành do Fafim Việt Nam đảm nhiệm. Tuy nhiên, doanh nghiệp này gặp nhiều vấn đề sau cổ phần hóa, hiện ngưng hoạt động.

Sau phim Đào, phở và piano, Cục Điện ảnh đề xuất với lãnh đạo Bộ VHTTDL xây dựng Nghị định về phát hành phổ biến phim sử dụng ngân sách nhà nước, đề xuất giao Trung tâm chiếu phim Quốc gia phát hành nguồn phim này, dự kiến hoàn thiện đề án cuối năm nay.

Đào, phở và piano là phim điện ảnh của đạo diễn Phi Tiến Sơn do Bộ VHTTDL, Cục Điện ảnh đặt hàng Công ty cổ phần Phim truyện I sản xuất. 

Phim kể về câu chuyện tình yêu của cặp uyên ương Hà Nội trong bối cảnh cuộc chiến đấu 60 ngày đêm (19/12/1946 - 17/2/1947) bảo vệ Thủ đô. Anh tự vệ (diễn viên Doãn Quốc Đam) và cô tiểu thư Hà thành (diễn viên Cao Thùy Linh) thất lạc nhau trong trận chiến. Khi gặp lại nhau, họ chỉ còn ít giờ làm đám cưới, để chơi cho nhau nghe bản nhạc tình yêu và tận hưởng niềm hạnh phúc của vợ chồng. 

Đào, phở và piano không chỉ khắc họa chân thực tính chất khốc liệt của trận chiến lịch sử, mà còn đi sâu vào tìm hiểu, lý giải cốt cách, phẩm chất người Hà Nội, tôn vinh tình yêu với cái đẹp, những đam mê tao nhã, khí chất lãng tử và lòng yêu nước.

Phim còn có sự tham gia của những gương mặt quen thuộc như: NSND Trung Hiếu, đạo diễn Trần Lực, diễn viên Anh Tuấn, ca sĩ Tuấn Hưng...

Lê Chi

Bài liên quan
Từ thành công của "Đào, phở và piano", hướng đi nào để phim lịch sử phát triển
Đào, phở và piano” được đánh giá cao, các bộ phim lịch sử trước đây cũng bỗng chốc được nhiều khán giả tìm kiếm. Nhìn nhận thành công này, có thể thấy phim lịch sử hoàn toàn tiếp cận sâu rộng đến công chúng nếu kịch bản tốt, được đầu tư nghiêm túc và chú trọng truyền thông.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Chiều 29/4, tiếp tục chương trình công tác, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025.
  • Những điểm lý tưởng ngắm pháo hoa tối 30/4 ở TP.HCM
    Công viên bờ sông Sài Gòn, Bến Bạch Đằng, các quán cà phê ở tòa nhà cao nhất Việt Nam là địa điểm lý tưởng “bắt trọn” khoảnh khắc pháo hoa rực sáng tối 30/4.
  • Lượng khách đi máy bay qua Nội Bài và Tân Sơn Nhất bất ngờ giảm mạnh
    Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.
  • Thiêng liêng hành trình ra Trường Sa ngày Giải phóng
    Chào mừng 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Trường Sa (29/4/1975 – 29/4/2024), sáng nay, đoàn công tác số 14 trên tàu Kiểm Ngư 491/CĐKN 4 - Vùng 4 Hải Quân do Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng Hải Quân làm trưởng đoàn đã khởi hành đi thăm động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK-1.
Mới nhất