Tân Bộ trưởng Bộ Y tế nói về hướng khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế

Ngọc Thành - Nguyễn Trang/VOV.VN | 21/10/2022, 19:07

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, trước mắt, ngoài việc tăng cường đẩy mạnh cấp phép giấy phép lưu hành thuốc, các phương tiện kỹ thuật, vật tư…, Bộ đã cùng với các địa phương, bệnh viện để tháo gỡ khó khăn.

Tại Kỳ họp thứ 4, sáng 21/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giới thiệu bà Đào Hồng Lan - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế để Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm Bộ trưởng Y tế nhiệm kỳ 2021-2026.

Sau khi thảo luận tại Đoàn, chiều cùng ngày, Quốc hội tiến hành phê chuẩn bổ nhiệm nhân sự Bộ trưởng Bộ Y tế nhiệm kỳ 2021-2026 bằng hình thức bỏ phiếu kín.

Kết quả kiểm phiếu vừa được công bố cho thấy Quốc hội đồng ý phê chuẩn bổ nhiệm bà Đào Hồng Lan làm Bộ trưởng Bộ Y tế. Đại biểu Quốc hội cũng biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc phê chuẩn bổ nhiệm với 434/458 đại biểu có mặt tán thành (chiếm 87,15% tổng số đại biểu Quốc hội). Tại hành lang Quốc hội, bà Đào Hồng Lan đã có trao đổi với VOV.VN ngay sau khi nhận cương vị Bộ trưởng Bộ Y tế.

PV: Cảm xúc của bà như thế nào khi nhận nhiệm vụ Bộ trưởng Bộ Y tế, đâu là những mục tiêu trọng điểm sẽ được Bộ trưởng quyết liệt chỉ đạo trong thời gian tới?

Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Nhận nhiệm vụ ở Bộ Y tế trong một bối cảnh đặc biệt, với tầm quan trọng của ngành y tế là chăm sóc sức khỏe nhân dân, chúng tôi rất cố gắng nắm bắt thực trạng của ngành để có những giải pháp trong thời gian tới.

Chúng tôi cũng xác định trong thời gian tới có nhiều việc phải làm. Để vượt qua thách thức mà ngành đang phải đối mặt, phải xác định được những nhiệm vụ trọng tâm. Trước hết là phải bảo vệ thành quả chống dịch COVID-19 mà toàn Đảng, toàn dân rất vất vả mới có được.

Thứ hai, làm sao nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân. Vừa qua chúng tôi đã rà soát những gì làm được và những gì hạn chế, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến hệ thống pháp luật, thể chế trong hệ thống y tế đang được rà soát.

Bộ Y tế đã trình Chính phủ để Chính phủ trình Quốc hội tập trung vào việc hoàn thiện pháp luật. Trong kỳ họp này sẽ trình cho ý kiến về Luật Khám chữa bệnh, Luật Dược sửa đổi cũng sẽ được cho ý kiến để sửa căn cơ, nhằm khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế.

Luật Bảo hiểm y tế cũng rất quan trọng và Bộ đang chỉ đạo nghiên cứu để mở rộng phạm vi, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế. Các luật và văn bản pháp luật khác cũng được tập trung rà soát.

PV: Vấn đề thiếu thuốc, vật tư y tế đang khiến cả bệnh viện và bệnh nhân gặp nhiều khó khăn trong thời gian qua, Bộ Y tế có hướng nào để khắc phục tình trạng này, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Chúng tôi cũng tập trung giải quyết vấn đề thiếu thuốc, vật tư y tế trong những tháng vừa qua. Ngoài vấn đề sửa luật, chúng tôi cũng tập trung rà soát các văn bản pháp luật khác. Bộ Y tế cũng tích cực phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét bổ sung các quy định liên quan đến đấu thầu thuốc, trang thiết bị vật tư y tế trong lần sửa Luật Đấu thầu lần này.

Về vấn đề thiếu thuốc, vật tư y tế, trên cơ sở nhận diện được vấn đề, Bộ Y tế đã tập trung nhiều giải pháp. Giải pháp trước mắt là ngoài việc tăng cường đẩy mạnh cấp phép giấy phép lưu hành thuốc, các phương tiện kỹ thuật, vật tư…, chúng tôi cùng với các địa phương, bệnh viện để tháo gỡ khó khăn. Bộ đã làm việc với các địa phương, có các văn bản chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc.

Bộ Y tế nhận thấy về lâu dài phải rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, từ các vấn đề liên quan đến Luật Dược, Đấu thầu, Luật Giá, các nghị định… để tháo gỡ căn cơ. Để không chỉ sau COVID-19 mà còn sau này có hành lang pháp lý vững chắc để giải quyết vấn đề.

Chúng tôi cũng đang tập trung tổng kết Nghị quyết 30/2021 của Quốc hội. Nghị quyết này cho phép Chính phủ thực hiện các giải pháp chưa có tiền lệ, trong đó có giải pháp kéo dài thời hạn lưu hành thuốc. Đó cũng là giải pháp cho việc thiếu thuốc. Bộ cũng chỉ đạo các địa phương chủ động tháo gỡ các khó khăn thuộc thẩm quyền. Đẩy nhanh tốc độ mua sắm tập trung và đàm phán giá thuốc.

PV: Ngoài vấn đề thiếu thuốc, thì vấn đề mức lương của y, bác sĩ còn thấp, chưa đảm bảo cũng là vấn đề “nóng” hiện nay, thưa bà?

Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Đến thời điểm này, Nghị định về vấn đề phụ cấp cho cán bộ y tế cũng đã được Bộ Tư pháp thẩm định, tới đây sẽ trình Chính phủ. Đây cũng là bước động viên của Đảng và Nhà nước tới cán bộ y tế, nhất là cấp cơ sở, là tuyến đầu trong chống dịch và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

PV: Xin cảm ơn bà./.

Bài liên quan
Bệnh viện vẫn thiếu thuốc vật tư y tế, bệnh nhân vẫn khổ
Nhiều bệnh viện hiện vẫn đang hoạt động cầm chừng do thiếu thuốc và vật tư y tế. Tình trạng người bệnh phải tự ra ngoài mua thuốc, kim tiêm, dây truyền dịch vẫn tái diễn.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng phát động phong trào đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người
Sáng nay 19/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động phong trào “Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người – Cho đi là còn mãi”. Cùng dự có lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan, địa phương.
Mới nhất