Suýt chết vì uống thuốc tiểu đường có chất cấm

07/02/2023, 15:20

Xét nghiệm viên thuốc người đàn ông uống, bác sĩ thấy thành phần thuốc là phenformin - loại thuốc chữa đái tháo đường cũ với độc tính cao và đã cấm sử dụng.

Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận nam 63 tuổi, ở Thanh Trì - Hà Nội trong tình trạng đau bụng, khó thở, nhiễm toan chuyển hóa nặng.

Người nhà cho biết, bệnh nhân tiền sử đái tháo đường, mua 20 gói thuốc nam dạng viên với giá 10 triệu đồng do người quen bán. Người này quảng cáo có thuốc chữa đái tháo đường rất tốt và người nhà họ đã sử dụng nên bệnh nhân tin mua.

Sau khi mua và sử dụng thuốc được gần 20 ngày, người đàn ông xuất hiện tình trạng đau bụng, nôn mửa, được đưa đến Bệnh viện Bạch Mai, vào Trung tâm Chống độc.

Suýt chết vì uống thuốc tiểu đường có chất cấm - 1

Mẫu thuốc chữa đái tháo đường bệnh nhân đã sử dụng.

Theo TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, sau khi làm các xét nghiệm, các bác sĩ đã điều trị hồi sức tích cực và lọc máu cấp cứu. Hiện bệnh nhân đã cải thiện tốt hơn.

Xét nghiệm viên thuốc y học cổ truyền bệnh nhân uống, các bác sĩ tìm thấy thành phần thuốc là phenformin. Đây là loại thuốc chữa đái tháo đường cũ, vì độc tính rất cao, gây tử vong cho nhiều người nên thế giới đã thu hồi và cấm sử dụng từ những năm 1970. Tuy nhiên, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân, nhiều người đã trộn loại chất bị cấm này vào trong các thuốc chữa đái tháo đường dởm, mạo danh các thuốc y học cổ truyền, thuốc nam, thực phẩm chức năng để bán ra thị trường gây ra ngộ độc.

BS Nguyên khuyến cáo người dân khi bị bệnh cần đi khám bệnh ở các cơ sở y tế để được xác định bệnh và kê đơn thuốc phù hợp, an toàn.

Bệnh đái tháo đường là bệnh mạn tính dễ gây tâm lý nản với một số người, nhưng bệnh có nhiều hậu quả và biến chứng nên cần điều trị và theo dõi chặt chẽ lâu dài về y học hiện đại kết hợp với tuân thủ về chế độ ăn uống, vận động và dùng thuốc.

Người dân cần cảnh giác và tránh xa trước các lời quảng cáo, chào mời từ các loại sản phẩm thuốc y học cổ truyền, các thực phẩm chức năng hay các thuốc không đảm bảo về nguồn gốc (không có các thông tin đầy đủ rõ ràng về giấy phép được cấp bởi Bộ Y tế).

Khi nghi bị ngộ độc hoặc phản ứng bất lợi do một loại sản phẩm thuốc hoặc thực phẩm chức năng, người dân cần giữ lại tất cả các mẫu vật còn lại cùng các thông tin liên quan để có thể chuyển cho các cơ quan chức năng hoặc bệnh viện tuyến cuối kiểm tra, xét nghiệm để xác minh và có các biện pháp ngăn chặn ngộ độc tiếp tục xảy ra với người khác.

Thanh Hải

Bài liên quan
Cảnh báo nhận biết triệu chứng bệnh tiểu đường ở giai đoạn đầu
Tiểu đường là một bệnh lý mạn tính nguy hiểm, xảy ra khi tuyến tụy không còn khả năng sản xuất đủ insulin, việc này có thể gây ra nhiều biến chứng đe dọa sự sống của người bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất