Quân đội Nga trang bị 250 xe tăng mới, T-14 bất ngờ 'về đích' trước thời hạn

Trà Khánh | 12/08/2021, 06:58

Sau thời gian dài trì hoãn, Bộ Quốc phòng Nga mới đây cho biết sẽ trang bị lô xe tăng T-14 Armata đầu tiên trong cuối năm nay.

Theo lời Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Aleksei Krivoruchko, quân đội nước này sẽ đưa vào biên chế lô 20 xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 "Armata" cuối năm nay, sau khi Bộ Quốc phòng Nga thực hiện nghiệm thu cấp nhà nước một loạt các thiết bị quân sự mới.

"Năm nay, 20 xe tăng T-14 Armata sẽ được biên chế cho quân đội, đồng thời trang bị thêm 65 xe tăng T-90M Proryv trong cùng khoảng thời gian này", Thứ trưởng Krivoruchko cho hay.

Ngoài các mẫu xe tăng mới, trong năm nay quân đội Nga cũng sẽ trang bị thêm 18 máy bay trinh sát không người lái (UAV), UAV tấn công các loại, 4 tiêm kích tàng hình Su-57 và 7 hệ thống phòng không. Ngoài ra, lực lượng pháo binh Nga còn được bổ sung thêm một lữ đoàn tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M trước thời hạn.

Quân đội Nga trang bị 250 xe tăng mới, T-14 bất ngờ 'về đích' trước thời hạn - 1

Lô 20 chiếc xe tăng T-14 Armata đầu tiên sẽ được chuyển giao cho quân đội Nga vào cuối năm nay. (Ảnh: TASS)

Về hải quân Nga, từ nay cho đến cuối năm, lực lượng này sẽ hoàn tất kế hoạch đưa vào trang bị 3 tàu ngầm hạt nhân, 1 tàu ngầm diesel-điện mới, 6 tàu chiến mặt nước và 3 hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển Bastion.

Trước đó, vào tháng 2, Bộ Quốc phòng Nga cho biết sẽ đưa vào trang bị các nền tảng chiến đấu bọc thép sử dụng khung gầm đa năng Armata trong năm 2022, tuy nhiên lại không nói rõ số lượng xe sẽ được biên chế.

Với kế hoạch mới, tập đoàn Uralvagonzavod đã hoàn thành đợt đặt hàng T-14 và T-90M với Bộ Quốc phòng Nga trước thời hạn.

Một báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga trước đó cho biết, trong năm 2021 quân đội nước này sẽ tái trang bị hoặc trang bị mới một loạt xe tăng chiến đấu chủ lực như T-72B3, T-72B3M, T-80BVM và T-90M. Trong đó có khoảng 90 chiếc T-72B3 và T-72B3M được hiện đại hóa, 80 chiếc T-80BVM và một lô T-90M. Nếu tính thêm 20 chiếc T-14 sắp được trang bị, số xe tăng mới quân đội Nga sẽ được nhận là hơn 250 chiếc.

Video: Uralvagonzavod hoàn tất việc thử nghiệm xe tăng T-90M.

Cần phải nói thêm rằng phần lớn số xe tăng trên đều được nâng cấp, hiện đại hóa từ các xe tăng cũ đang phục vụ trong quân đội Nga.

Điển hình như T-90M, chúng sử dụng khung gầm cũ nhưng được trang bị hệ thống tháp pháo mới với pháo chính 125mm "2A46M-5" có độ chính xác cao hơn các hệ pháo cũ, cùng với đó là hệ thống điều khiển hỏa lực kỹ thuật số cung cấp khả năng tìm kiếm, nhận dạng, tự động theo dõi và xác định các mục tiêu.

Ngoài ra, xe tăng T-90M còn được trang bị hệ thống chỉ huy và điều khiển thống nhất cho quân đội và vũ khí ở cấp chiến thuật (ESU TZ), cho phép các kíp xe trao đổi dữ liệu chiến trường theo thời gian thực, cũng như tiếp nhận các thông tin tình báo từ các đơn vị khác.

Trà Khánh
Bài liên quan
Xe tăng chiến lợi phẩm từ Ukraine giúp Nga tạo đạn chống tăng mới
VOVLIVE - Sau khi thu giữ những phương tiện chiến đấu của Ukraine, các chuyên gia Nga đã nghiên cứu kỹ lớp giáp của chúng để tìm ra cách đối phó hiệu quả hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng: Phát huy tinh thần vì nước, vì dân của các nhà thầu, tư vấn, giám sát
Chiều 8/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì Phiên họp thứ 11 của Ban Chỉ đạo.
Mới nhất