Phòng tránh Covid-19: Vệ sinh nhà bếp và nấu nướng đúng cách

Ngọc Anh | 05/05/2021, 19:00

Dịch bệnh Covid-19 đang là nỗi lo toàn cầu và tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế cũng như nhiều mặt của đời sống xã hội.

Tuy nhiên, dịch bệnh cũng là dịp để chúng ta hình thành những thói quen sinh hoạt tốt, chẳng hạn như vệ sinh căn bếp gia đình thường xuyên, nơi những dụng cụ nhà bếp đều có thể trở thành vật trung gian lây nhiễm bất cứ lúc nào.

1, Vệ sinh bếp đúng cách mùa Covid

Dịch bệnh khó lường, Chị Đinh Thu Hoài (Tam Trinh, Hà Nội) rất cẩn trọng trong việc chọn mua thực phẩm:

Trước đây gia đình chị cũng hay ăn ngoài. Nhưng bây giờ là đi làm rồi về thẳng nhà chứ không đi đâu. Ăn thì ăn chín uống sôi tại nhà. Ngoài ra thì chị cũng rất cẩn thận vệ sinh dụng cụ làm bếp, dùng cả nước sát khuẩn để vệ sinh và lau chùi dọn dẹp.” - Chị Đinh Thu Hoài (Tam Trinh, Hà Nội).

Không chỉ riêng chị Hoài, gia đình anh Trịnh Đình Lợi (Minh Khai, Hà Nội) cũng đã bắt đầu duy trì thói quen giữ vệ sinh căn bếp và nấu nướng tại nhà.

Tôi cũng thường xuyên lau dọn sạch sẽ, chế biến đồ sống mà chuyển sang đồ chín thì phải rửa tay. Trước khi ăn vợ chồng con cái cũng nhắc nhở nhau rửa tay. Bà xã làm bếp xong cũng vệ sinh rất sạch sẽ, không để ẩm ướt.” - anh Trịnh Đình Lợi (Minh Khai, Hà Nội).

Trước nỗi lo về tình hình dịch bệnh, các gia đình đang dần thích nghi, từng thành viên phải tự điều chỉnh thói quen xấu. Hiểu theo một cách tích cực, bữa ăn gia đình những ngày dịch bệnh có vẻ như quây quần hơn, vệ sinh và an tâm hơn. Tuy nhiên, để đáp ứng đúng nguyên tắc vệ sinh thì còn phải hơn thế nữa. Về vấn đề này, chuyên gia ẩm thực Nguyễn Mạnh Hà chia sẻ:

“Ví dụ đơn giản như là việc sử dụng cái thớt. Hầu hết mỗi gia đình chỉ biết là cần có hai loại, thớt sống và thớt chín riêng biệt. Nhưng vệ sinh thớt như thế nào để sạch sẽ tuyệt đối thì chắc hẳn còn ít người biết."

raindrops-on-a-puddle-sweet-quotes.png

Không chỉ thớt - vật thường xuyên được sử dụng để sơ chế món ăn, mà ngay cả chậu rửa bát hay là cái gạn rác ở trong bồn, chậu cũng sẽ là nguồn lây các loại bệnh nếu như chúng ta không vệ sinh kĩ càng.

raindrops-on-a-puddle-sweet-quotes-1-.png

Có một vật dụng trong nhà bếp có số lượng vi khuẩn còn nhiều hơn cả trong toilet. Đó chính là chiếc khăn rửa bát. Có lẽ thông tin này sẽ khiến nhiều người bất ngờ nhưng nếu chúng ta bỏ qua chiếc khăn rửa bát sau mỗi lần rửa sẽ vô tình biến nó trở thành trung gian lây nhiễm bệnh.

raindrops-on-a-puddle-sweet-quotes-2-.png

2, Nguyên tắc nấu ăn mùa Covid

raindrops-on-a-puddle-sweet-quotes-3-.png

Không thể thấy bằng mắt thường nhưng những yếu tố mất vệ sinh có thể sẽ trực tiếp vào cơ thể chúng ta và cũng có thể lây nhiễm sang thực phẩm rồi mới vào cơ thể. Để đảm bảo vệ sinh an toàn trong mùa dịch hiện nay, ông Nguyễn Cao Trung (Phòng Giám sát ngộ độc Cục An toàn thực phẩm) khuyến cáo một số nguyên tắc trong chế biến thực phẩm.

8 nguyên tắc vàng nấu ăn mùa Covid:

Nguyên tắc 1: Chọn thực phẩm an toàn.

Nguyên tắc 2: Thức ăn nấu chín, đảm bảo nhiệt độ trong trung tâm phải đạt trên 70 độ C.

Nguyên tắc 3: Nên sử dụng thức ăn trong 2 giờ sau khi nấu chín.

Nguyên tắc 4: Thức ăn đã nấu chín, muốn giữ thức ăn không quá 5 tiếng đồng hồ thì cần phải giữ nhiệt độ trên 60 độ hoặc làm lạnh dưới 10 độ.

Nguyên tắc 5: Nấu lại kĩ thức ăn trước khi sử dụng.

Nguyên tắc 6: Tránh ô nhiễm giữa sống và chin.

Nguyên tắc 7: Rửa tay trước khi chế biến và giữ sạch các bề mặt chế biến thức ăn: khăn, bát, đũa,... luộc và tráng nước sôi thường xuyên.

Nguyên tắc 8: Sử dụng nguồn nước sạch không chứa mầm bệnh.

Những nguyên tắc này cần được áp dụng thường xuyên, liên tục. Quan trọng nhất là mỗi gia đình mỗi cá nhân cần hình thành thói quen và thực hiện hằng ngày chứ không chỉ dừng lại ở việc nhận thức.

Bài liên quan
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Quyết định lịch sử
Quyết định chấp nhận giao chiến với thực dân Pháp tại lòng chảo Điện Biên là một bước ngoặt lớn trong 9 năm trường kỳ kháng chiến của quân ta.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hợp luyện toàn bộ khối diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, toàn bộ 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi hợp luyện.
Mới nhất