Nhập viện tâm thần vì ghen tuông điên cuồng

23/04/2024, 10:51

Người phụ nữ 48 tuổi ở Hà Nội được gia đình đưa vào viện tâm thần vì hoang tưởng chồng ngoại tình, có hành vi chửi bới, đe doạ cả nhà.

Chị N.H.B lập gia đình năm 19 tuổi, khi đang theo học Đại học sân khấu điện ảnh, hiện người phụ nữ có 3 con, đều trưởng thành đi làm.

Chị vốn là người vui vẻ, hoà đồng, không có tiền sử mắc bệnh tâm thần, nhưng hơn hai năm nay, người phụ nữ bắt đầu “thay đổi tính nết”, thường xuyên nóng nảy, cáu giận với các con, luôn nghĩ chồng ngoại tình.

Gia đình và chồng giải thích nhiều lần không có chuyện ngoại tình nhưng chị B. không tin. Chị thường xuyên tìm kiếm thông tin, theo dõi, kiểm tra zalo của chồng, nghi ngờ anh có liên hệ với mối tình đầu.

Chị B. còn kiểm tra tin nhắn mạng xã hội Instagram của chồng, thấy nhiều tin nhắn công việc với kế toán công ty, nên nghi ngờ chồng ngoại tình với kế toán. Sau đó, mỗi lần đi công việc chị thường yêu cầu chồng chụp ảnh để kiểm tra.

Người phụ nữ 48 tuổi mất ngủ tăng dần, mệt mỏi, nhiều lúc cảm thấy buồn chán về mối quan hệ với chồng. Cách đây 3 tháng chị nhìn thấy bức ảnh chụp không rõ ràng của chồng và người phụ nữ khác nên nổi nóng, cáu gắt, mắng chửi các thành viên gia đình.

Chị B. từng đi thăm khám chẩn đoán rối loạn giấc ngủ, uống thuốc không rõ, nhưng không đỡ, các biểu hiện tăng dần. Gia đình đưa đi khám tại Viện sức khỏe tâm thần, kết quả bác sĩ chẩn đoán chị B. bị rối loạn hoang tưởng dai dẳng.

Ths.BSNT Nguyễn Thị Hoa - phòng rối loạn loạn thần và y học tự sát - cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nghiêm trọng, được dùng liệu pháp hóa dược phối hợp các thuốc chống loạn thần và liệu pháp tâm lý cá nhân, gia đình.

Sau 28 ngày điều trị, tình trạng bệnh nhân ổn định hơn, hoang tưởng giảm, cảm xúc hành vi phù hợp hơn, ăn ngủ tốt.

Nghĩ chồng ngoại tình, người phụ nữ hoang tưởng đến nhập viện tâm thần.

Nghĩ chồng ngoại tình, người phụ nữ hoang tưởng đến nhập viện tâm thần.

Rối loạn hoang tưởng là gì?

PGS.TS Nguyễn Văn Tuấn – Viện trưởng Viện Sức khỏe Tâm thần cho biết, rối loạn hoang tưởng là những suy nghĩ, phán đoán sai lầm, không phù hợp với thực tế, do bệnh lý tâm thần gây ra, không thể giải thích, đả thông được.

Rối loạn hoang tưởng chia làm nhiều dạng khác nhau như:

- Hoang tưởng được yêu: Người bệnh tin rằng có người khác đang yêu họ. Họ thường cố gắng liên lạc với đối tượng thông qua các cuộc gọi điện thoại, thư từ hoặc tin nhắn điện tử, hành vi này có thể là vi phạm pháp luật.

- Hoang tưởng tự cao: Người bệnh cho rằng họ có tài năng lớn nào đó hoặc đã thực hiện được một số khám phá quan trọng.

- Hoang tưởng ghen tuông: Người bệnh tin rằng vợ/chồng hoặc người yêu không chung thủy, thường được giải thích hoang tưởng về “bằng chứng” (ví dụ quần áo xộc xệch, vết bẩn trên ga giường). Trong những trường hợp như vậy, tấn công vật lý có thể là mối nguy hiểm đáng kể.

- Hoang tưởng bị hại: Người bệnh tin rằng họ đang bị làm hại, theo dõi, đầu độc. 

- Hoang tưởng về cơ thể: Chủ yếu liên quan đến các chức năng và cảm giác của cơ thể, phổ biến là bị nhiễm côn trùng hoặc ký sinh trùng, niềm tin rằng cơ thể phát ra mùi hôi thối, rằng các bộ phận của cơ thể không hoạt động bị biến dạng hoặc xấu xí.

Rối loạn hoang tưởng dai dẳng là rối loạn tâm thần hiếm gặp xtagstartz 0,2% (0,05 - 0,1%) dân số. 

Bài liên quan
Nghiện game, tiến sĩ lương nghìn USD mất trắng sự nghiệp, nhập viện tâm thần
Là du học sinh từ nước ngoài về, được nhiều công ty săn đón, nhưng người đàn ông 30 tuổi lại chìm đắm trong game đến mức phải nhập viện tâm thần.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bộ Y tế: Người từng tiêm vaccine COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng
Đại diện Bộ Y tế lên tiếng trước thông tin AstraZeneca thừa nhận vaccine COVID-19 của hãng có thể gây cục máu đông trong một số trường hợp.
Mới nhất