Điểm danh những thực phẩm quen thuộc giúp bảo vệ đôi mắt của bạn

22/04/2024, 20:21

Sở hữu một đôi mắt khỏe mạnh là điều bất cứ ai cũng mong muốn, ngoài việc chăm sóc mắt đúng cách, chế độ ăn uống cũng góp phần không nhỏ cho một đôi mắt sáng.

Chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng không chỉ góp phần gia tăng hệ miễn dịch và sức khỏe cho bạn, mà còn giúp bạn sở hữu đôi mắt khỏe đẹp. Dưới đây là những loại thực phẩm bạn có thể bổ sung vào bữa ăn của mình, giúp làm chậm quá trình lão hóa của mắt, tránh mỏi mắt.

Đôi mắt sáng khỏe giúp bạn tự tin hơn. (Nguồn: Sohu)

Đôi mắt sáng khỏe giúp bạn tự tin hơn. (Nguồn: Sohu)

Rau bina (rau chân vịt)

Mắt là một trong những cơ quan làm việc chăm chỉ và vất vả nhất của cơ thể con người, nên có thể bị mỏi, dẫn tới dễ bị lão hóa. Vì vậy, đôi mắt cũng cần được bổ sung dưỡng chất thông qua các loại thực phẩm.

Một nghiên cứu của Đại học Manchester ở Anh xác nhận rằng, rau bina là một trong những nguồn cung cấp lutein tốt nhất - lutein rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa “thoái hóa điểm vàng” do lão hóa mắt gây ra.

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Ohio của Mỹ cũng cho biết, lượng lớn lutein trong các loại rau lá xanh đậm như rau bina rất hữu ích trong việc ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể. Theo nghiên cứu, các loại rau lá xanh còn là nguồn cung cấp vitamin B2 và beta-carotene dồi dào. Khi đủ vitamin B2, mắt ít bị đỏ, beta-carotene có thể được chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể để ngăn ngừa bệnh khô mắt.

Ngoài ra, loại rau này rất giàu kali, canxi và magie, có thể giúp tăng cường độ đàn hồi của cơ mắt và làm giảm nguy cơ cận thị.

Khoai lang

Khi con người đến một độ tuổi nhất định, mắt sẽ dễ mỏi, thị lực kém đi. Một trong những món ăn bạn có thể tham khảo nhằm bảo vệ sức khỏe của đôi mắt là khoai lang. Theo phân tích dinh dưỡng, khoai lang giàu chất xơ, vitamin A, beta-carotene và các khoáng chất khác.

Vitamin A có thể cải thiện thị lực, hạn chế tình trạng khô mắt, bảo vệ mắt khỏi nhiễm khuẩn và virus. Cách chế biến khoai lang khá đơn giản, bạn có thể hấp, làm bánh nướng hoặc luộc.

Lòng đỏ trứng gà

Trứng rất giàu protein, chất béo, vitellin, lecithin, các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể con người như sắt, canxi, kali, lutein và zeaxanthin. Một số người không thích ăn lòng đỏ trứng, đặc biệt là những người béo phì hoặc những người đang giảm cân.

Tuy nhiên, trong thành phần của lòng đỏ trứng có 2 dưỡng chất cần đặc biệt nhắc tới đó là lutein và zeaxanthin. Những chất này đều tác dụng chống oxy hóa mạnh, đặc biệt trong việc bảo vệ mắt.

Ngoài ra, hai loại chất dinh dưỡng này có thể giảm tác hại của tia cực tím đối với mắt, hỗ trợ làm chậm quá trình lão hóa của mắt và ngăn ngừa các bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

Ngô

Ngô cũng là một trong những thực phẩm cung cấp nguồn beta-carotene, zeaxanthin - những dưỡng chất tốt cho đôi mắt của bạn. Các nghiên cứu cho thấy, các chất trong ngô giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác. Ngoài ra, những dưỡng chất trong ngô đều là loại dễ hấp thụ, nên cũng phát huy được nhiều tác dụng có lợi khác cho các cơ quan trong cơ thể bạn.

Thu Hiền(Nguồn: Sohu)

Bài liên quan
Những điều cần lưu ý trước khi phẫu thuật cận thị
Bác sĩ đặc biệt lưu ý rằng, các bước kiểm tra, chăm sóc mắt trước phẫu thuật đúng cách rất quan trọng mang đến hiệu quả sau phẫu thuật đạt được như mong muốn và mắt được hồi phục thị lực nhanh chóng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bộ Y tế: Người từng tiêm vaccine COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng
Đại diện Bộ Y tế lên tiếng trước thông tin AstraZeneca thừa nhận vaccine COVID-19 của hãng có thể gây cục máu đông trong một số trường hợp.
Mới nhất