Phát hiện bãi chứa gỗ lậu được giấu vùi trong cát tại Kon Tum

Khoa Điềm/VOV-Tây Nguyên | 04/03/2023, 17:00

Lực lượng Công an tỉnh Kon Tum vừa phát hiện lượng lớn gỗ lậu trong bãi chứa cát của một điểm mỏ khai thác cát, sỏi trên sông Đăk Pxi ở xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà.

Quan sát thực tế tại hiện trường cho thấy khu vực bãi chứa cát nằm sát đường tránh lũ (kết nối từ thôn 10 xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà ra đường Hồ Chí Minh, đoạn thuộc xã Diên Bình, huyện Đăk Tô) được che kín với bên ngoài và có người canh giữ.

Tại đây lực lượng Công an đã phát hiện lượng lớn gỗ được tập kết và cất giấu trong khu vực bãi chứa cát. Trong số gỗ bị phát hiện một số có dấu hiệu đã ngâm lâu ngày dưới nước và một số có dấu hiệu mới khai thác từ rừng.

Đáng chú ý trong số gỗ lậu được lực lượng Công an phát hiện có 2 mặt phản, 4 hộp gỗ, 11 lóng gỗ tròn dấu hiệu mới khai thác và 5 cây gỗ có dấu hiệu đã ngâm lâu ngày dưới nước. Tất cả số gỗ bị phát hiện đều có chiều dài và đường kính lớn.

Để che mắt lực lượng chức năng lâm tặc cất giấu gỗ bằng cách lấp cát lên trên. Tuy nhiên có một số gỗ với dấu hiệu mới được khai thác từ rừng lâm tặc ngang nhiên để lộ thiên trong bãi chứa cát hoặc do chưa kịp cất giấu, tẩu tán.

Hiện lực lượng Công an tỉnh Kon Tum đang phong tỏa hiện trường khẩn trương điều tra và chưa cung cấp thông tin cụ thể về vụ việc.

Theo một số nguồn tin, việc sử dụng bãi chứa cát của điểm mỏ khai thác cát, sỏi trên sông Đăk Pxi ở xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà để cất giấu gỗ lậu nhiều khả năng đã tồn tại từ lâu. Gỗ lậu sau khi được đưa về bãi chứa cát cất giấu có thể sẽ được tẩu tán bằng cách vùi trong xe tải chở cát vận chuyển đi nơi khác.

Về điểm mỏ khai thác cát, sỏi này trong tháng 8/2022, VOV đã có nhiều tin, bài phản ánh về những sai phạm nghiêm trọng trong quá trình doanh nghiệp thực hiện việc khai thác cát, sỏi. Điển hình là việc đưa phương tiện cơ giới xuống khai thác, đào đắp một con đập dài chia đôi lòng sông Đăk Pxi làm thay đổi dòng chảy.

Đáng ngạc nhiên là chính quyền và lực lượng chức năng cơ sở dường như không biết gì về những sai phạm trong khai thác và việc gỗ lậu giấu ở đây,  dù điểm mỏ khai thác và bãi chứa cát chỉ nằm cách trụ sở UBND xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà khoảng hơn 1km./.

Bài liên quan
Thêm nhiều tình tiết vụ giấu gỗ lậu trong bãi chứa cát gần trụ sở UBND xã
Lực lượng chức năng tỉnh Kon Tum bước đầu đã xác định được khối lượng gỗ lâm tặc cất giấu trong bãi chứa cát, đồng thời phát hiện cánh rừng có gỗ bị chặt hạ song chưa thể khẳng định hai vụ việc có liên quan với nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Giá chung cư Hà Nội cao ngất: Nguy cơ xuất hiện 'bong bóng'?
Thời gian gần đây, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh khiến nhiều chuyên gia e ngại nguy cơ "bong bóng" sẽ xảy ra.
Mới nhất