Pháp đối mặt làn sóng Covid-19 thứ 7

Mạnh Hà/VOV-Paris | 03/07/2022, 22:33

Nước Pháp đang có nguy cơ đối mặt với làn sóng Covid-19 thứ 7 khi số ca mắc Covid-19 mới trong 3 ngày qua liên tiếp vượt mốc hơn 120.000 ca/ngày.

Nhà chức trách Pháp tăng cường khuyến cáo công dân tuân thủ các biện pháp phòng dịch trong bối cảnh kỳ nghỉ Hè đã đến.

Theo số liệu thống kê mới nhất, Cơ quan Y tế công Pháp cho biết ca mắc mới Covid-19 trong 24 giờ qua tại Pháp là hơn 125.000 trường hợp, tăng 57% so với cách đây một tuần. Tỷ lệ mắc Covid-19 trong tuần qua cũng tăng mạnh từ hơn 565 lên 824 trường hợp trên 100.000 dân, trong đó đặc biệt cao đối với những người ở độ tuổi trên 80. 

Theo Cơ quan Y tế công Pháp, số ca mắc đang tăng nhanh nhưng tình hình hiện vẫn trong tầm kiểm soát nhờ nhiều yếu tố kết hợp như tỷ lệ tiêm chủng cao, nhiều ca tái nhiễm và nhất là các biến thể virus mới có Lo ngại lớn nhất của ngành y tế Pháp hiện nay nằm ở việc thiếu hụt đội ngũ nhân viên y tế, đặc biệt là trong các bộ phận cấp cứu và điều này có thể khiến hệ thống y tế Pháp một lần nữa rơi vào tình trạng quá tải. Tổng số người nhập viện vì Covid-19 hiện nay ở Pháp là hơn 16.000 ca, tăng khoảng 26% so với tuần trước.         

Các dự báo đều nhận định rằng số ca dương tính với Covid-19 sẽ tiếp tục tăng nhanh tại Pháp trong những tuần tới do các biến thể của biến thể Omicron, nhất là biến thể BA.5, có khả năng lây nhiễm rất mạnh.

Bác sĩ Jean-Francois Corty thuộc Viện nghiên cứu quốc tế và chiến lược Pháp cảnh báo: “Mọi thứ đều cho thấy dịch bệnh sẽ tiếp tục lan rộng và làn sóng thứ 7 vẫn có thể tăng vọt, nhất là khi chúng ta so sánh với những gì đã xảy ra ở phần còn lại của châu Âu, như ở Bồ Đào Nha, đặc biệt là ở Italy. Tất cả các tín hiệu đều đang ở màu đỏ. Chúng ta có thể nhận thấy sự chủ quan từ người dân và việc thiếu thông tin được cung cấp từ các cơ quan quản lý”.

Theo giáo sư Jean-François Delfraissy, chủ tịch Hội đồng Khoa học Pháp, biến thể BA.5 có thể sẽ tạo ra một chu trình lây nhiễm giống như biến thể Delta cách 1 năm. Theo đó, số ca lây nhiễm tại Pháp sẽ đạt đỉnh vào giữa mùa Hè, tức là thời điểm cuối tháng 7 và đầu tháng 8/2022, sau đó suy giảm tạm thời trước khi tăng trở lại khi mùa Đông. 

Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne mặc dù loại bỏ khả năng áp đặt trở lại các biện pháp phòng ngừa y tế nhưng đã khuyến cáo người dân Pháp tuân thủ các quy định phòng dịch để tự bảo vệ mình. Người đứng đầu chính phủ Pháp cũng cho biết sẽ sớm trình Quốc hội thông qua dự luật y tế với nội dung cho phép duy trì ứng dụng giám sát dịch bệnh “Tous Anti-covid” và kiểm tra y tế tại cửa ngõ biên giới nếu cần./.

Bài liên quan
EU nhất trí mở rộng các biện pháp trừng phạt Iran
EU đã nhất trí về nguyên tắc mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với Iran sau vụ Iran tấn công tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Thủ tướng chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm vi phạm
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động khiến 7 người chết ở Yên Bái, làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có).
Mới nhất