Ông Putin bỏ phiếu trực tuyến trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga

16/03/2024, 08:21

Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga Putin muốn bỏ phiếu trực tuyến vì lựa chọn này tiện lợi và dễ dàng hơn so với bỏ phiếu truyền thống.

Ông Putin bỏ phiếu trực tuyến trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga. (Ảnh: Điện Kremlin)

Theo RT, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thực hiện quyền bầu cử của mình trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga lần thứ 8 thông qua hình thức bỏ phiếu trực tuyến. Nhà lãnh đạo Nga lựa chọn phiếu điện tử vì sự tiện lợi của phương án này đồng thời cho rằng ông có thể tự do ra lựa chọn về phiếu bầu của bản thân ngay trong chính văn phòng làm việc tại dinh thự Novo-Ogaryovo ở ngoại ô Moskva.

Điện Kremlin cũng cho đăng tải đoạn video ghi lại quá trình bỏ phiếu trực tuyến của ông Putin thông qua một máy tính để bàn. Với vài cú nhấp chuột, việc bỏ phiếu đã diễn ra thành công.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Tổng thống Nga chọn bỏ phiếu theo cách này vì “đơn giản là nó thuận tiện”. Đây không phải là lần đầu tiên Tổng thống Putin thực hiện quyền bầu cử của mình thông qua các phiếu bầu trực tuyến.

Tổng thống Nga Vladimir Putin bỏ phiếu trực tuyến trong cuộc bầu cử tổng thống tại dinh thự bang Novo-Ogaryovo, ngoại ô Moskva. (Ảnh: Điện Kremlin)

Tổng thống Nga Vladimir Putin bỏ phiếu trực tuyến trong cuộc bầu cử tổng thống tại dinh thự bang Novo-Ogaryovo, ngoại ô Moskva. (Ảnh: Điện Kremlin)

Cũng theo RT, đây là cuộc bầu cử Tổng thống đầu tiên ở Nga cho phép sử dụng phiếu điện tử. Cử tri Nga có thể thực hiện quyền công dân của mình trên máy tính cá nhân, máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh. Việc bỏ phiếu sẽ diễn ra trên một cổng thông tin điện tử đặc biệt do Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) điều hành.

Cuộc bầu cử Tổng thống Nga lần thứ 8 sẽ kéo dài ba ngày, bắt đầu vào ngày 15/3 và kết thúc ngày 17/3. Điều này cho phép các cử tri Nga ở nhiều múi giờ khác nhau có thể tham gia bầu cử.

Tham gia bầu cử năm nay có 4 ứng cử viên, gồm: ông Vladimir Putin, tự ứng cử; ông Nikolai Kharitonov, ứng cử viên của Đảng cộng sản Liên bang Nga; ông Leonid Slutsky, ứng cử viên của Đảng cánh hữu Dân chủ Tự do Nga và ông Vladislav Davankov, ứng cử viên của Đảng Những người mới.

Các cuộc thăm dò trước cuộc bầu cử đều dự báo đương kim Tổng thống Putin sẽ giành thắng lợi ngay vòng 1 với số phiếu cao, áp đảo các ứng cử viên còn lại để đắc cử nhiệm kỳ Tổng thống 2024 - 2030. Đây sẽ là nhiệm kỳ Tổng thống thứ 5 của ông Putin.

Dư luận Nga cho rằng cương lĩnh tranh cử của ông Putin nổi bật, toàn diện cả về đối nội, đối ngoại, bao trùm hơn so với các ứng cử viên Tổng thống khác. Uy tín của ông cũng rất cao trong xã hội Nga và ông là người có ảnh hưởng sâu sắc đến nền chính trị Nga.

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)

Bài liên quan
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin
Ngày 26/3, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã điện đàm với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất