Những vũ khí phương Tây cung cấp cho Ukraine trong năm 2024

Mai Trang/VOV.VN (biên dịch) Theo Sputnik | 27/01/2024, 10:19

Trong cuộc xung đột với Nga vào năm 2024, Ukraine có thể sẽ nhận được thêm vũ khí và đạn dược từ các quốc gia phương Tây như hệ thống phòng không, máy bay chiến đấu, tên lửa,…

Mỹ đã công bố gói viện trợ vũ khí và thiết bị quân sự cuối cùng trong năm 2023 cho Ukraine, với trị giá 250 triệu USD. Tổng thống Mỹ Joe Biden đang tìm cách thúc đẩy quốc hội phê duyệt khoản viện trợ trị giá 61 tỷ USD cho Ukraine. Tuy nhiên, các nghị sĩ đảng Cộng hòa tại quốc hội Mỹ chưa thông qua đề xuất này. Liên minh châu Âu (EU) cũng không thể thông qua gói viện trợ trị giá 50 tỷ euro cho Ukraine.

Viện trợ quân sự cho Ukraine đang bị hạn chế khi kho vũ khí của NATO đã cạn kiệt đáng kể kể từ khi xung đột nổ ra. Các quốc gia thành viên NATO đang gặp khó khăn tìm cách bổ sung kho vũ khí của mình. Vào đầu tháng 1, NATO tuyên bố sẽ giúp liên minh các nước gồm Đức, Hà Lan, Romania và Tây Ban Nha mua 1.000 tên lửa Patriot.

Đức

Trong năm nay, Đức cam kết sẽ gửi một loạt vũ khí mới tới Ukraine, bao gồm 20 xe chiến đấu bộ binh Marder, 15 pháo phòng không tự hành Gepard, 124 máy bay không người lái trinh sát RQ-35 Heidrun, áo giáp cá nhân, thiết bị đầu cuối vệ tinh, 6 trực thăng quân sự đa nhiệm Sea King Mk41 và các thiết bị khác.

Tuy nhiên, Đức đã từ chối gửi tên lửa hành trình Taurus KEPD 350 cho Ukraine, dù Kiev đã nhiều lần đề nghị cung cấp loại vũ khí này.

Theo truyền thông Đức, Ukraine cũng mong muốn Đức cung cấp cho Kiev tổ hợp tên lửa đất đối không Iris-T trong thời gian tới.  

Pháp

Pháp thông báo sẽ chuyển giao gói viện trợ quân sự gồm 40 tên lửa hành trình SCALP-EG và bom dẫn đường thông minh AASM cho Ukraine.

Hiện tại, Pháp sở hữu khoảng 1.800 quả bom dẫn đường chính xác AASM và cam kết sẽ cung cấp 50 quả trong số đó hàng tháng cho Ukraine. Loại vũ khí này sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với các máy bay chiến đấu thời Liên Xô của Ukraine.

Hiện chưa rõ Pháp sẽ gửi phiên bản AASM nào cho Ukraine, SBU-38, SBU-54 hay SBU-64. Bom dẫn đường thông minh AASM có tầm bắn hơn 50km và bao gồm các loại bom 125, 500 và 1.000 kg.

Ngoài ra, Pháp sẽ cung cấp thêm 12 khẩu pháo tự hành Caesar cho Ukraine. Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu cho biết, Nexter Systems, nhà sản xuất vũ khí thuộc sở hữu của chính phủ Pháp, sẽ sản xuất tổng cộng 78 khẩu pháo Caesar trong năm tới, bày tỏ hy vọng rằng các quốc gia NATO khác sẽ mua vũ khí này để gửi cho Ukraine.

Bộ trưởng Lecornu nói thêm rằng, từ tháng này, Pháp sẽ cung cấp 3.000 quả đạn pháo cho Ukraine mỗi tháng. Tuy nhiên, đây sẽ chỉ là số lượng nhỏ so với 3.000 quả đạn pháo mà quân đội Ukraine sử dụng hàng ngày.

Anh

Vào giữa tháng 1, Thủ tướng Rishi Sunak tuyên bố Anh sẽ cung cấp 2,5 tỷ bảng Anh (3,2 tỷ USD) viện trợ quân sự cho Ukraine trong năm tài chính tiếp theo.

Theo trang web của chính phủ Anh, ít nhất 200 triệu bảng Anh trong gói viện trợ sẽ dành để mua và sản xuất hàng nghìn máy bay không người lái quân sự cho Ukraine, bao gồm máy bay giám sát, tấn công tầm xa và xuồng không người lái.

Các chuyên gia quân sự cũng kỳ vọng rằng Anh có thể cung cấp thêm cho Ukraine tên lửa hành trình Storm Shadow và tên lửa chống tăng.  

Các nhà quan sát quân sự Nga cho biết, gói viện trợ của Anh cho Ukraine có thể bao gồm cả hệ thống tên lửa đất đối không tầm ngắn Stormer HVM, hệ thống phòng không di động hiện đại Sky Sabre hoặc hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Rapier.

Những tổ hợp phòng không tầm ngắn này có tốc độ Mach 2 và tầm bắn chỉ 7km. Anh hiện có tổng cộng khoảng 600 hệ thống Rapier và 25.000 tên lửa dành cho hệ thống. Tuy nhiên, những hệ thống phòng không cũ này khó có thể giúp Ukraine thay đổi tình hình trên chiến trường.  

Đan Mạch, Na Uy, Hà Lan

Vào năm 2023, Đan Mạch tuyên bố sẽ chuyển 19 máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất cho Ukraine vào đầu năm 2024, khi nước này thay thế phi đội F-16 bằng máy bay F-35 hiện đại hơn. Tuy nhiên, hãng tin Berlingske của Đan Mạch ngày 7/1 dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Đan Mạch cho biết, quá trình chuyển giao những tiêm kích F-16 đầu tiên cho Ukraine sẽ bị trì hoãn trong vòng vài tháng và chỉ có thể thực hiện từ quý II/2024.

Na Uy cũng đã gửi các máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine để hỗ trợ chương trình đào tạo phi công của nước này.

Vào cuối tháng 12/2023, chính phủ Hà Lan thông báo sẽ chuyển giao 18 máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine để hỗ trợ Kiev trong cuộc xung đột với Nga. Hà Lan cũng quy định rõ rằng, trước khi gửi máy bay chiến đấu cho quân đội Ukraine, các tiêu chí nghiêm ngặt phải được đáp ứng bao gồm giấy phép và sự sẵn sàng về cơ sở hạ tầng ở Ukraine.

Bỉ

Bloomberg ngày 22/1 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov cho biết, Bỉ đã cam kết cung cấp 611 triệu euro (665 triệu USD) viện trợ quân sự cho Ukraine vào năm 2024.

Estonia

Vào tháng 12/2023, Estonia cam kết gửi viện trợ quân sự trị giá 80 triệu euro (86,6 triệu USD) cho Ukraine. Trước đó, Estonia đã cung cấp cho Ukraine tên lửa chống tăng vác vai Javelin, đạn pháo, mìn chống tăng, phương tiện quân sự, thiết bị liên lạc và các thiết bị khác.

Bài liên quan
Loại vũ khí bất ngờ giúp Ukraine tấn công bên trong lãnh thổ Nga
VOVLIVE - Khinh khí cầu mang chất nổ được đánh giá là vũ khí bất đối xứng, có thể giúp Ukraine tăng cường khả năng tấn công chiến lược.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất