Những phương tiện công binh hiện đại nhất của Nga triển khai tại Ukraine

Hồng Anh/VOV.VN Theo Army Recognition | 15/02/2023, 08:31

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, quân đội nước này đã triển khai nhiều phương tiện công binh thế hệ mới trong chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, trong đó có xe quét mìn IMR-3M, hệ thống bắc cầu TMM-7, hệ thống rà phá bom mìn đa chức năng Uran-6.

Công binh được thành lập để hoàn thành các nhiệm vụ kỹ thuật phức tạp nhằm hỗ trợ hoạt động chiến đấu và vũ trang kết hợp. Lực lượng công binh được đào tạo chuyên sâu về việc sử dụng các thiết bị công binh, có nhiệm vụ rà phá bom mìn, xây công trình phòng thủ, gây thương vong cho đối phương thông qua việc sử dụng chất nổ …

1. Xe ủi bọc thép bánh xích B12M2

B12M2 là xe ủi bọc thép bánh xích được thiết kế để đào đường và đào đất. Xe chỉ cần một người lái và có cabin cung cấp khả năng bảo vệ trước những loại vũ khí nhỏ hay mảnh đạn pháo.

B12M2 sử dụng khung gầm máy kéo T-10M2, được trang bị động cơ diesel có công suất 140 mã lực. Xe có trọng lượng 18,8 tấn. Phần đầu được lắp một lưỡi ủi lớn.

2. Hệ thống bắc cầu TMM-7

Hệ thống TMM-7 được đặt trên khung gầm xe tải KAMAZ 6350 8x8, có buồng lái ở phía trước và hệ thống bắc cầu ở phía sau. Phương tiện này được thiết kế để tạo ra một cây cầu bắc qua những chướng ngại vật gây cản trở quá trình hành quân của quân đội.

Hệ thống có một cây cầu kéo có thể gấp gọn được ở phía sau xe. Khi đến địa điểm cần triển khai, cây cầu sẽ được phóng về phía sau nhờ một cánh tay cơ khí. Cầu có 2 thanh chống ở hai bên với chiều dài có thể điều chỉnh để bám vững địa hình. Chiều dài của cây cầu lên tới 64m. Nó có khả năng chịu tải trọng 69 tấn, lưu lượng xe cộ tối đa là 300 xe/giờ.

3. Xe phá mìn BMR-3MA

BMR-3M là dòng xe rà phá bom mìn nổi tiếng của Nga, nặng 50 tấn, được thiết kế để hỗ trợ các đơn vị bọc thép hạng nặng. Phiên bản điều khiển từ xa của phương tiện này là BMR-3MA. Xe sử dụng khung gầm xe tăng T-90, với tháp pháo bị loại bỏ để thay thế bằng một cấu trúc khác biệt để chống lại những loại vũ khí nhỏ hay các mảnh đạn pháo. Xe được trang bị động cơ 1.000 mã lực cùng 8 ống phóng rocket tạo màn khói.

Xe có kíp lái từ 2 đến 3 người và có khoang chứa hàng 5 tấn. Thiết bị rà phá mìn chính của BMR-3M là hệ thống càng được trang trục lăn bằng thép KMT-7 hoặc các hệ thống càng hiện đại như KMT-8 hoặc KMT-9.

Ngoài các biện pháp phá dỡ mìn thụ động, xe phá mìn BMR-3M còn được trang bị hệ thống áp chế điện tử vô tuyến nhằm vô hiệu hóa các thiết bị nổ hay mìn được điều khiển từ xa.

Tổng trọng lượng của một chiếc BMR-3M khoảng 48 tấn. Dù khá nặng nhưng nó vẫn có thể di chuyển với vận tốc lên tới 60km/h và vận tốc hệ thống càng quét mìn là 12km/h. BMR-3M cũng được trang bị các vũ khí phòng thủ và tấn công khác như hệ thống ngăn chặn sóng radar, súng máy 12,7mm NSVT và súng phóng lựu đạn khói 902V Tucha.

4. Xe công binh bọc thép IMR-3M

IMR-3M là xe công binh bọc thép bánh xích sử dụng khung gầm xe tăng T-90, trang bị động cơ động cơ diesel bốn thì V-84MS làm mát bằng chất lỏng, có công suất 840 mã lực. Nó có thể đạt tốc độ tối đa 62km/giờ.

Xe có kíp lái 2 người, được trang bị súng máy phòng không 12,7mm, thiết bị đánh chặn điện tử, hệ thống định vị Glonass và có khả năng hoạt động trong điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt từ -40 độ C tới 40 độ C.

Về chức năng, IMR-3M được thiết kế để dọn vật cản trên chiến trường, dọn mìn của đối phương. IMR-3M có một lưỡi ủi đa năng ở phía trước thân xe, cần cẩu và phương tiện rà phá bom mìn. Xe có khả năng hoạt động trong phạm vi 600 k và làm việc liên tiếp trong 3 giờ chỉ với một lần nạp nhiên liệu.

5. Robot rà phá bom mìn Uran-6

Uran-6 là một hệ thống rô bốt theo dõi rà phá bom mìn đa chức năng do Công ty cổ phần 766 UPTK sản xuất cho Lực lượng vũ trang Nga. Hệ thống được thiết kế để thực hiện các hoạt động trinh sát, rà phá bom mìn trong khu vực, đồng thời phát hiện, loại bỏ chất nổ và chống tăng.

Uran-6, nặng 7 tấn, sử dụng khung gầm bọc thép, có thể chịu được sức phá hủy của khối thuốc nổ TNT nặng 60kg và đồng thời nó cũng có khả năng tự kiểm tra loại vật thể để đưa ra những biện pháp xử lí thích hợp. Nó được trang bị máy ủi, lưới kéo và cánh tay cơ khí ngoài ra còn có các con lăn, thiết bị va đập và phay để loại bỏ nhiều chướng ngại vật khác nhau.

Hiệu quả gỡ mìn của Uran-6 rất cao. mỗi giờ có thể di chuyển khoảng cách 1.000m, quét sạch bãi mìn rộng 2.000 m2. Uran-6 có thể được điều khiển ở khoảng cách lên tới 1.500 m và có dung lượng pin lên tới 16 giờ./.

Bài liên quan
Xe tăng chiến lợi phẩm từ Ukraine giúp Nga tạo đạn chống tăng mới
VOVLIVE - Sau khi thu giữ những phương tiện chiến đấu của Ukraine, các chuyên gia Nga đã nghiên cứu kỹ lớp giáp của chúng để tìm ra cách đối phó hiệu quả hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất