Những người không nên ăn đậu xanh, đậu đen, đậu tương

25/03/2023, 17:51

Đậu xanh, đậu đen, đậu tương đều là những thực phẩm tốt cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng có thể ăn những thực phẩm họ nhà đậu này một cách thoải mái.

Đậu xanh, đậu đen, đậu tương đều là những thực phẩm họ nhà đậu tốt cho sức khỏe. Dưới đây là những người không nên ăn đậu xanh, đậu đen, đậu tương.

Những người không nên ăn đậu xanh, đậu đen, đậu tương

Đậu đen

Theo các chuyên gia, đậu đen tính mát nên không dùng cho người bị hư hàn, ví dụ như tứ chi lạnh, mệt mỏi, eo và chân đau do lạnh, tiêu chảy, đi ngoài phân lỏng… Những người này nếu ăn đậu đen sẽ làm tăng thêm các triệu chứng, thậm chí dẫn đến các bệnh khác.

Ngoài ra những người đang dùng nhiều loại thuốc cũng không nên uống nước đậu đen. Do đậu đen có tác dụng giải độc khi các thành phần protein và phốt pho hữu cơ, các kim loại nặng này kết hợp thành chất kết tủa, vì vậy chúng cũng có tác dụng phản ứng với các thành phần có liên quan trong thuốc, làm giảm hiệu quả của việc uống thuốc.

Những người không nên ăn đậu xanh, đậu đen, đậu tương - 1

Những người không nên ăn đậu xanh, đậu đen, đậu tương

Người già, trẻ em, người có thể chất yếu cũng thuộc nhóm những người không nên ăn nhiều đậu đen. Theo các chuyên gia, đậu đen thuộc vào nhóm thực phẩm chứa nhiều phytat, chất này gây cản trở cho việc hấp thu của các khoáng chất như sắt, kẽm, đồng, phốt pho… Nếu cơ thể kém hấp thu các vi chất trên sẽ dẫn tới thiếu máu, loãng xương. Phytat nhiều có thể ức chế một số enzyme tiêu hóa.

Đậu xanh

Dù mang đến nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời nhưng thực tế đậu xanh không phải là thực phẩm ai cũng có thể tùy ý sử dụng.

Những người có thể trạng hư hàn không nên dùng nhiều đậu xanh. Đậu xanh là thực phẩm có tính hàn mát nên với người thể trạng hư hàn, tay chân hay bị lạnh hoặc mắc chứng tiêu chảy thường không được khuyến khích sử dụng. Trường hợp muốn bổ sung các món ăn từ đậu xanh vào thực đơn, bạn nên kết hợp chế biến với nguyên liệu có tính dương (như vài lát gừng) để cân bằng.

Hệ thống tiêu hóa của trẻ dưới 1 tuổi thường chưa hoàn thiện và khá nhạy cảm, dễ bị tiêu chảy mất nước. Vì thế, lời khuyên là cha mẹ tránh vội vàng cho con dùng các món ăn từ đậu xanh ở giai đoạn này.

Đậu xanh không phải là thực phẩm phù hợp với người mới ốm dậy và còn mệt mỏi (nhất là sau khi mới bị cảm lạnh) bởi dược tính của loại đậu này có thể khiến bạn bình phục chậm hơn.

Đậu tương

Đậu nành rất giàu chất dinh dưỡng và các hợp chất thực vật có lợi. Chế độ ăn giàu thực phẩm đậu nành chế biến tối thiểu có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau, bao gồm cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm các triệu chứng mãn kinh và giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Tuy nhiên, một số người lại cần lưu ý và không nên sử dụng quá nhiều đậu nành vì sẽ gây những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Sữa đậu nành có tính lạnh, những người khó tiêu, ợ hơi và chức năng tiêu hóa kém nên ít uống sữa đậu nành. Ngoài ra, những người bị viêm dạ dày cũng không nên ăn các sản phẩm từ đậu nành, để không kích thích tăng tiết quá mức axit dịch vị và làm bệnh nặng thêm, hoặc gây đầy hơi.

Gout là bệnh do rối loạn chuyển hóa purin, trong khi đó đậu nành rất giàu purin. Purin là chất ưa nước nên đậu nành sau khi xay thì hàm lượng purin cao gấp mấy lần so với các sản phẩm làm từ đậu nành khác.

Vì vậy, người bệnh gout nên hạn chế uống sữa đậu nành. Nhưng không có nghĩa là tuyệt đối tránh dùng sữa đậu nành mà cần kiểm soát số lượng, để phòng và điều trị bệnh gout.

Chức năng thận của người cao tuổi tương đối yếu và nếu ăn đậu nành, tức là chúng ta đã nhập vào cơ thể quá nhiều đạm thực vật trong quá trình ăn. Các chế phẩm từ đậu nành sẽ làm tăng gánh nặng cho thận và có thể dẫn đến suy thận.

Nhiều người cao tuổi nếu sức khỏe tốt vẫn có thể ăn lượng đậu nành hợp lý, tuy nhiên cũng không nên ăn quá nhiều.

Trên đây là những người không nên ăn đậu xanh, đậu đen, đậu tương.

Vân Anh(Tổng hợp)

Bài liên quan
4 loại đậu tốt cho sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ đột quỵ
Đậu là nguồn cung cấp protein và chất xơ tuyệt vời, một trong những thực phẩm tốt cho tim mạch nhất mà bạn có thể thêm vào bữa ăn của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất