Những lưu ý khi thuê xe ô tô tự lái trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Tuệ Minh/VOV.VN | 25/04/2024, 10:31

VOVLIVE - Khi thuê xe tự lái, nên tìm hiểu kỹ đơn vị cho thuê, nghiên cứu điều khoản hợp đồng và đặc biệt chú ý quan sát, ghi lại hình ảnh khi giao nhận xe để tránh phát sinh tranh cãi.

Việc đầu tiên nên làm khi muốn thuê xe tự lái, đó là tìm hiểu trên mạng xã hội và thông qua người quen. Hãy ưu tiên các doanh nghiệp mà bản thân, hoặc bạn bè đã từng sử dụng dịch vụ để được ưu đãi.

Ngoài ra, nên giao dịch trực tiếp tại địa điểm kinh doanh, tránh làm việc trực tuyến qua mạng vì có thể sẽ bị lừa đảo chiếm đoạt tiền cọc. Thời điểm nghỉ lễ là dịp nhu cầu thuê xe tăng cao, thường xảy ra hiện tượng khan hiếm hay thậm chí cháy hàng. Do đó nên tìm kiếm và thỏa thuận trước khoảng 1 - 2 tuần để tránh bị đội giá.

Hiện nay tại Việt Nam cũng đã có nhiều đơn vị tham gia vào thị trường với vai trò "sàn giao dịch", kết nối giữa chủ xe và người thuê xe. Sử dụng dịch vụ thông qua những đơn vị thứ ba thế này, thường được đảm bảo rủi ro hơn làm việc trực tiếp với những bên cho thuê xe, nhưng mức giá cũng sẽ có sự chênh lệch.

Trước khi thuê, hãy dành thời gian đọc thật kỹ hợp đồng, đặc biệt chú ý đến những điều khoản liên quan tới bồi thường để tránh phát sinh chi phí, nhất là bồi thường hư hỏng do hao mòn, khấu hao chứ không phải hư hỏng do đâm va. Ưu tiên những hợp đồng đi kèm bảo hiểm thân vỏ cho xe, để phòng trừ va chạm không mong muốn có thể gây tốn kém chi phí.

Bên cạnh đó, mỗi đơn vị cho thuê xe tự lái thường sẽ áp một "mức trần" quãng đường di chuyển 300 - 500 km tùy loại xe, để tránh người mượn đem xe đi kinh doanh vận tải. Tuy nhiên số quãng đường này có thể thỏa thuận tùy theo đôi bên từ trước. Bạn nên chấp nhận trả thêm một khoản để nới rộng quãng đường di chuyển, còn hơn phải chi phí, tính theo mỗi km di chuyển phụ trội.

Khi giao và nhận xe, tránh những môi trường hoặc thời điểm trời tối hạn chế quan sát. Nên đi vòng quanh xe, sử dụng điện thoại ghi hình hết một lượt hiện trạng trong - ngoài của xe để tránh phát sinh tranh cãi về sau. Nếu có thời gian, nên lái thử xe một quãng ngắn để chắc chắn xe không phát sinh vấn đề khi sử dụng. Hãy chắc chắn cả xe và người điều khiển đều có đầy đủ giấy tờ khi lưu thông trên đường.

Nếu là tài xế mới lấy bằng và có ít kinh nghiệm lái xe, nên chọn thuê những chiếc xe số tự động và đặc biệt là có trang bị sẵn phụ kiện camera hành trình, hoặc camera 360 độ. Các trang bị này sẽ hỗ trợ người lái quan sát và xử lý tình huống giao thông dễ dàng, cũng như an toàn hơn.

Cuối cùng, nên tính toán trước lịch trình di chuyển: hãy khởi hành sớm hơn hẳn hoặc muộn hơn hẳn lịch nghỉ để tránh tắc đường. Ví dụ năm nay, lịch nghỉ lễ do Thủ tướng chính phủ phê duyệt theo văn bản 2450/VPCP-KGVX là từ thứ bảy 27/4 đến hết thứ tư 1/5; thì nên cân nhắc di chuyển từ chiều 27/4 và trở lại vào sáng 1/5.

Lộ trình và thời gian đi lại cũng nên được tính toán dôi ra để phòng trừ những tình huống có thể phát sinh dọc đường. Ngoài ra, cũng nên tránh những điểm du lịch nổi tiếng vì có thể rơi vào cảnh chen chúc, đông đúc tắc đường hoặc thậm chí là bị "chặt chém" chi phí ăn nghỉ.

Bài liên quan
Việt Nam là 1 trong 10 điểm đến hàng đầu của khách Trung Quốc dịp nghỉ lễ 1/5
VOVLIVE - Trung Quốc đang chứng kiến sự ​​bùng nổ về du lịch nước ngoài trong kỳ nghỉ lễ Quốc tế Lao động từ ngày 1 - 5/5. Dữ liệu của các công ty du lịch trực tuyến lớn cho thấy, lượng đặt tour nước ngoài của du khách nước này tăng mạnh. Trong đó, Việt Nam là 1 trong 10 điểm đến hàng đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4
Sáng 4/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4. Phiên họp nhằm tập trung thảo luận về tình hình phát triển KTXH tháng 4 và 4 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5 và thời gian tới cùng một số nội dung quan trọng khác như về giải ngân vốn đầu tư công, 3 chương trình mục tiêu quốc gia.
Mới nhất